Sunday 23 June 2024

BIỂN ĐÔNG CĂNG THẲNG, VIỆT NAM MUỐN NÓI CHUYỆN VỚI PHILIPPINES (BBC News Tiếng Việt)

 



Biển Đông căng thẳng, Việt Nam muốn nói chuyện với Philippines

BBC News Tiếng Việt

23 tháng 6 năm 2024

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cnll4nwqelko

 

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel Kritenbrink nói rằng tình hình ở Biển Đông rất đáng lo ngại và cho biết các hành động gần đây của Trung Quốc tại vùng biển tranh chấp là "gây bất ổn sâu sắc". Cùng lúc, đã có những "thông điệp qua lại" giữa Việt Nam và Philippines.

 

https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/2d6c/live/6bccb420-3135-11ef-bdc5-41d7421c2adf.jpg.webp

Trung Quốc được cho là đang nỗ lực xới lên những mâu thuẫn giữa Philippines và Việt Nam

 

Ông Kritenbrink, chuyên phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương, đã nêu ý kiến vào hôm 22/6 trong chuyến công du tới Hà Nội (21 và 22/6).

 

Bình luận của ông được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Trung Quốc và Philippines trên Biển Đông leo thang và Việt Nam cũng là một nước có tuyên bố chủ quyền ở khu vực này, theo Reuters.

 

Trợ lý ngoại trưởng Kritenbrink từng là đại sứ Mỹ tại Việt Nam.

 

“Chúng tôi cho rằng các hành động của Trung Quốc, đặc biệt là các động thái gần đây của nước này xung quanh Bãi Cỏ Mây (Second Thomas Shoal) đối với Philippines, là vô trách nhiệm, hung hăng, nguy hiểm và gây bất ổn sâu sắc,” Reuters dẫn phát biểu của ông Kritenbrink trong cuộc họp báo ở Hà Nội.

 

Các quan chức Philippines vào hôm 21/6 cho biết họ không cân nhắc việc kích hoạt hiệp ước phòng thủ chung với Mỹ sau khi cáo buộc Trung Quốc gây hấn cản trở nhiệm vụ tiếp tế tại khu vực tranh chấp trên Biển Đông vào đầu tháng 6/2024.

 

Bộ Ngoại giao Trung Quốc bác bỏ cáo buộc của Philippines. Người phát ngôn bộ này khẳng định đó là các hành động "hợp pháp, chuyên nghiệp và không thể bị chỉ trích."

 

"Chúng tôi cho rằng mọi quốc gia trong khu vực, bao gồm cả Trung Quốc, cần tôn trọng luật pháp quốc tế và cần hành xử có trách nhiệm trong lĩnh vực hàng hải," ông Kritenbrink nói.

 

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel Kritenbrink đến Hà Nội vào thứ Sáu ngày 21/6 ngay sau chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Nga Vladimir Putin - chuyến thăm bị Washington chỉ trích gay gắt.

 

Khi được hỏi về chính sách đối ngoại của Việt Nam và việc Hà Nội tiếp đón ông Putin, cựu Đại sứ Mỹ tại Việt Nam trả lời:

 

"Chỉ Việt Nam mới có thể quyết định cách tốt nhất để bảo vệ chủ quyền và thúc đẩy lợi ích của mình."

 

XEM TIẾP >>>>>  

 

===========================================

 

22 THÁNG 6, 2024

Việt Nam sẵn sàng đàm phán với Philippines về ranh giới ngoài thềm lục địa ở Biển Đông

VOA Tiếng Việt

Việt Nam hôm 20/6 nói sẵn sàng đàm phán với Philippines để tìm kiếm các biện pháp phù hợp với lợi ích của cả hai nước, sau khi Manila cuối tuần trước đệ đơn xác định ranh giới ngoài thềm lục địa của họ ở Biển Đông lên Liên Hiệp Quốc.

.

Hà Nội đề nghị Philippines tôn trọng quyền lợi của Việt Nam trên biển khi đệ trình hồ sơ thềm lục địa mở rộng

RFA 21/06/2024

.

Việt Nam cần làm gì trước việc Philippines yêu cầu mở rộng thềm lục địa

Hà Lệ Chi / RFA   20/06/2024






No comments:

Post a Comment

View My Stats