Monday 3 July 2023

TRẦN HOÀNG PHÚC MÃN ÁN - VŨ QUANG THUẬN BỊ BỆNH LAO TRONG TÙ (Phạm Thanh Nghiên)

 



 

Trần Hoàng Phúc mãn án – Vũ Quang Thuận bị bệnh lao trong tù

Phạm Thanh Nghiên

03/07/2023

https://baotiengdan.com/2023/07/03/tran-hoang-phuc-man-an-vu-quang-thuan-bi-benh-lao-trong-tu/

 

Theo tin từ bà Huỳnh Thị Út, con trai bà là cựu sinh viên Trần Hoàng Phúc vừa được xe của cai tù trại giam An Phước (tỉnh Bình Dương) áp giải về Sài Gòn vào sáng 1/7/2023. Trước khi được về nhà, Phúc bị đưa tới UBND phường để “bàn giao” vì đây là quy định của nhà đảng, áp dụng với tất cả tù nhân bị án quản chế.

 

https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2023/07/1-4.jpg

Anh Trần Hoàng Phúc sau khi rời nhà tù nhỏ. Nguồn: Huỳnh Nghĩa

 

“Quản chế” là một hình thức giam lỏng tại gia. Tức là nhà cầm quyền biến “gia thất” của những cựu Tù nhân Lương tâm, cựu Tù nhân Chính trị thành “lao thất”, để tiếp tục khủng bố, cầm tù, một hình thức đàn áp vô cùng tinh vi mà chỉ có những “đỉnh cao trí tệ” của nhân loại và “vô lương tâm thời đại” mới nghĩ ra được.

 

Nghe nói khu vực nhà Phúc đông lắm, “côn an” các cấp, “cám bộ” các thể loại, từ phường đến quận, đến thành phố lượn lờ, rình mò, dòm ngó vui mắt lắm.

 

Trần Hoàng Phúc bị bắt năm 2017, cùng với hai nhà hoạt động nhân quyền khác là Vũ Quang Thuận và Nguyễn Văn Điển. Cả ba bị kết án vào năm 2018 trong một phiên xử chóng vánh với cáo buộc “Tuyên truyền chống nhà nước”. Trong đó Vũ Quang Thuận bị kết án 8 năm tù giam, Nguyễn Văn Điển bị kết án 6 năm, 6 tháng tù giam và Trần Hoàng Phúc bị kết án 6 năm tù giam, chỉ vì các hoạt động đấu tranh ôn hòa, cổ xướng cho các giá trị tự do, dân chủ. Ngoài án tù, cả ba đều bị tuyên từ 3 đến 5 năm quản chế tại địa phương.

 

Khi bị bắt, Trần Hoàng Phúc đang là sinh viên và anh là một trong những gương mặt trẻ được Tổng thống Mỹ Barack Obama chọn gặp trong chuyến thăm Việt Nam vào tháng 5/2016. Nhưng nhà cầm quyền Việt Nam đã chặn bắt, ngăn cản, nên Phúc không thể có mặt trong cuộc gặp gỡ này.

 

Còn 4 năm tù nhà với biết bao khó khăn, rủi ro trước mắt. Xin chúc mừng Phúc đã kiên cường suốt 6 năm qua và trở về với nụ cười tươi tắn, đầy tự tin và lạc quan.

 

Xin nhớ tới anh Vũ Quang Thuận đang bị bệnh lao trong tù và hoàn cảnh gia đình vô cùng khó khăn. Được biết mẹ anh Thuận già yếu, phải ở nhà thuê cùng người con trai khác là em của anh Thuận. Em trai anh Thuận đi làm thuê ở Hà Nội, công việc vất vả và thu nhập không đều, nên cuộc sống rất chật vật. Thành ra việc thăm nuôi đối với anh Thuận trong tù cũng thật là hạn chế. Còn 2 năm nữa anh Vũ Quang Thuận mới hết án, mới được chuyển nơi giam giữ từ nhà tù về nhà thuê.

 

Xin tri ân tất cả những con người đã dấn thân, chịu cảnh tù đày cho công cuộc đổi thay đất nước.

_______

Thêm một số hình ảnh:

 

https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2023/07/1-7.jpg

Ông Vũ Quang Thuận (trái) và Nguyễn Văn Điển (phải) cùng Tùy viên chính trị Đại sứ quán Hoa Kỳ thời kỳ trước khi bị bắt. Nguồn: Phạm Thanh Nghiên

 

https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2023/07/1-5-261x420.jpg

Anh Trần Hoàng Phúc ngày ra tù. Nguồn: Nghĩa Huỳnh

 

https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2023/07/1-6.jpg

Anh Hải Na Uy “Chúc Mừng em Phúc





No comments:

Post a Comment

View My Stats