Saturday 29 July 2023

ĐÀI LOAN TẬP TRẬN VỚI PHƯƠNG ÁN ĐẨY LÙI 'TRUNG QUỐC XÂM LĂNG' (Rupert Wingfield-Hayes / BBC News)

 



 

Đài Loan tập trận với phương án đẩy lùi 'Trung Quốc xâm lăng'

Rupert Wingfield-Hayes

BBC News, Đài Bắc

28 tháng 7 2023, 11:06 +07

https://www.bbc.com/vietnamese/sport-66336780

 

Dấu hiệu đầu tiên của cuộc xâm lược là một nhóm trực thăng tấn công bay tầm thấp trên bờ biển phía bắc Đài Loan.

 

Theo sát phía sau, một nhóm lớn hơn các trực thăng tấn công màu xanh sẫm chất đầy binh lính. Rồi phía sau các đụn cát thấp, hàng tá xe tấn công di chuyển với tốc độ đáng kinh ngạc dọc bờ biển, khuấy tung cát. Chẳng mấy chốc chúng cho đổ bộ một số lượng lớn binh lính.

 

Show diễn của Putin: Lãnh đạo châu Phi nào sẽ đóng vai chính?

Tần Cương: Cú ngã ngựa của ngôi sao đang lên ở Trung Quốc

Người sưu tập bản đồ cổ TQ để chứng minh Hoàng Sa, Trường Sa là của VN

Vương Nghị đầy kinh nghiệm nhưng chưa là 'nhà ngoại giao cao nhất'

 

Trong vòng vài phút, tưởng như các binh sỹ phòng vệ của Đài Loan đã bị đánh úp bất ngờ. Nhưng rồi một hồi còi báo động vang lên, các binh lính vũ trang hạng nặng chạy dọc các chiến hào, rộ lên những tràng đạn bắn chát chúa từ những khẩu súng máy hạng nặng. Từ khu rừng gần đó xuất hiện những xe tăng chiến đấu và xe bọc thép, súng của họ khai hỏa.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/1135C/production/_130529407_drillatbeach4.jpg

Cuộc tập trận trên bãi biển

 

Các trực thăng tấn công Apache gầm rú trên các quả đồi, đánh lạc hướng quân xâm lược. Bãi biển nổ tung với những tiếng nổ lớn. Quân xâm lược bị ghìm chặt, rồi bị đánh lui. Cuộc xâm lược bị đánh bại. Đài Loan an toàn.

 

Tất cả diễn ra chỉ trong vòng 20 phút.

 

"Hôm nay chúng ta chỉ ra rằng chúng ta sẽ làm tất cả để bảo vệ đất nước chúng ta," sỹ quan chỉ quy nói với các phóng viên đang đứng trên một mái nhà để theo dõi cuộc tập trận. "Chúng ta tự tin rằng qua các cuộc tập trận như vậy chúng ta sẽ sẵn sàng phản ứng lại bất cứ tình huống nào."

 

Thật vậy ư?

 

Một người hoài nghi chứng kiến cuộc tập trận hôm nay có thể nói rằng cuộc chiến không thực tế lắm. Phe xâm lược quá mỏng. Tất cả lính phòng vệ Đài Loan đều đang đợi họ. Nó hoàn toàn được dàn dựng, và chiến thắng đến quá chóng vánh và dễ dàng.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/17F8F/production/_130519189_93c34abc-8692-462d-8543-94096f98906e.jpg

Lính Đài Loan tại một sân bay dân sự trong cuộc tập trận quân sự để thử khả năng phòng vệ trong trường hợp Trung Quốc tấn công

 

Nhưng người hoài nghi này có vẻ hơi bất công.

 

Tôi nhớ được đưa đi xem các cuộc tập trận Hán Quang hàng năm của Đài Loan như một phóng viên trẻ 25 năm trước. Chúng thực sự là một sô trình diễn cho các máy quay.

 

"Tôi có thể nói đây là một thời điểm đáng chú ý," ông Alessio Patalano, giáo sư về chiến tranh tại King College ở London nói. "Đã có một định kiến quốc tế rằng Đài Loan tự mãn với quân đội của mình. Tuần này bạn sẽ thực sự hiểu rằng họ bắt đầu thực sự vật lộn với những thay đổi đáng kể."

 

Rõ ràng Đài Loan đang học hỏi từ những gì diễn ra ở Ukraine.

 

Trong ngày đầu tiên của cuộc chiến tại Ukraine, quân Nga đã chiếm sân bay ở rìa Kyiv và dùng nó như một căn cứ tấn công thủ đô Ukraine. Nhưng nó thất bại.

 

Do đó hiện Đài Loan tập trung vào các điểm dễ bị tổn thương nhất của mình - các vị trí mà Trung Quốc sẽ phải kiểm soát nếu muốn xâm lược thành công hòn đảo này.

 

Các vị trí này bao gồm các bãi biển phía bắc Đài Loan, sân bay quốc tế và các cảng biển chính.

 

Nhưng Giáo sư Patalano nói rằng Ukraine quan trọng theo một cách khác. Nó đã phá vỡ niềm tin tự mãn rằng Trung Quốc sẽ không bao giờ xâm lược hòn đảo này.

 

"Cuộc chiến ở Ukraine đã phá vỡ giả định nền tảng rằng chiến tranh là thứ thuộc về quá khứ. Rằng nó sẽ không bao giờ xảy ra nữa. Và một khi huyền thoại này bị phá vỡ, mọi thứ khác bắt đầu được đánh giá lại."

 

Đối với những ai đang lắng nghe, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nói rõ từ vài năm nay rằng tấn công Đài Loan chắc chắn là một lựa chọn.

 

Và Trung Quốc đang xây dựng các lực lượng không quân và thủy quân để biến điều này thành hiện thực.

 

Chủ tịch Tập đã có một lịch trình rõ ràng. Vào năm 2027 Trung Quốc có thể có khả năng chiến đấu và chiến thắng trong một cuộc xung đột cấp khu vực. Năm 2035 Trung Quốc có thể trở thành một cường quốc quân sự hàng đầu thế giới. Năm 2049 việc trẻ hóa đất nước cần được hoàn thành.

 

Đối với Đài Loan, đồng hồ đang điểm.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/23E7/production/_130519190_96f7a0d4-f66b-4005-bfa6-b0b8a64ceef0.jpg

Lính Đài Loan tại một sân bay dân sự trong cuộc tập trận quân sự để thử khả năng phòng vệ trong trường hợp Trung Quốc tấn công

 

"Chúng ta biết rằng có thời hạn cho các việc này", Giáo sư Patalano nói. "Tuy nhiên, việc sử dụng vũ lực không phải là lựa chọn đầu tiên. Đây chỉ là lựa chọn khi mọi thứ khác đã thất bại. Mục tiêu khách quan là không sử dụng vũ lực, nhưng khiến Đài Loan phải đầu hàng, bởi vì Đài Loan cần hiểu rằng 'trở về nhà' là điều không thể tránh được."

 

Việc này được gọi là ngoại giao bắt ép, và mục tiêu là để thuyết phục người dân và chính phủ Đài Loan rằng kháng cự là vô ích.

 

Việc cưỡng ép đã thực sự bắt đầu. Trong sáu tháng đầu năm nay, con số các vụ máy bay quân sự Trung Quốc xâm phạm không phận Đài Loan đã tăng 60% so với cùng kỳ năm ngoái. Bắc Kinh hiện tiếp tục thúc đẩy các giới hạn, tạo ra một 'bình thường mới'.

Đài Loan có rất nhiều việc phải làm.

 

Hòn đảo này đang bắt đầu tăng thời gian nghĩa vụ quân sự lên một năm, so với con số bốn tháng hiện nay. Họ cũng cải tiến chiến lược quân sự của mình để khiến hòn đảo vững vàng hơn trước các cuộc tấn công ảo và thực.

 

Đài Loan cũng học Ukraine, mua nhiều các hệ thống tên lửa nhỏ hơn nhưng linh động hơn có thể sử dụng để chống tăng, tàu thuyền, máy bay, và cũng sắp hạ thủy tàu ngầm tự chế đầu tiên. Nhưng nhiều lính nghĩa vụ của Đài Loan vẫn chưa được đào tạo, và hệ thống vũ khí và học thuyết quân sự của họ cũ kỹ, lạc hậu.

 

Có một điều rất ấn tượng. Bất chấp quy mô hoàn toàn không cân xứng so với sức mạnh quân sự và ngoại giao của Trung Quốc, có vẻ không hề có áp lực tâm lý. Hơn 70% người Đài Loan hiện nói họ sẽ chiến đấu bảo vệ hòn đảo quê nhà. Tới nay họ không tin phản kháng là vô ích.

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats