Sunday 30 July 2023

UKRAINE CHỌN GIÁNG SINH LÀ 25 THÁNG MƯỜI HAI, 'TỪ BỎ DI SẢN NGA' (Người Việt)

 



Ukraine chọn Giáng Sinh là 25 Tháng Mười Hai, ‘từ bỏ di sản Nga’

Người Việt

July 29, 2023

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/ukraine-chon-giang-sinh-la-25-thang-muoi-hai-tu-bo-di-san-nga/

 

KIEV, Ukraine (NV) Ông Volodymyr Zelensky, tổng thống Ukraine, ký luật dời lễ Giáng Sinh chính thức ở nước này từ ngày 7 Tháng Giêng sang ngày 25 Tháng Mười Hai, theo AP hôm Thứ Bảy, 29 Tháng Bảy.

 

Ngày 7 Tháng Giêng là ngày Giáo Hội Chính Thống Giáo Nga mừng lễ Giáng Sinh

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/07/TS-ukraine-chon-1536x1024.jpg

Nhiều người tập trung gần cây Giáng Sinh màu cờ Ukraine ở Kiev, Ukraine, hôm 31 Tháng Mười Hai, 2022. (Hình minh họa: Spencer Platt/Getty Images)

 

Đạo luật được Tổng Thống Zelensky ký hôm Thứ Sáu kèm phần giải thích rằng mục đích dời ngày lễ là “từ bỏ di sản Nga,” trong đó có “việc bị áp đặt mừng Giáng Sinh” vào ngày 7 Tháng Giêng.

 

Đạo luật cũng dẫn chứng là người dân Ukraine “đấu tranh không ngừng nghỉ, thành công để giành lại bản sắc” và “toàn bộ người dân Ukraine khao khát được sống với truyền thống, ngày lễ riêng.” Cả hai điều này đều liên hệ với cuộc xâm lăng của Nga đối với Ukraine suốt 17 tháng qua, đạo luật cho hay.

 

Năm ngoái, một số người dân Ukraine đã đón Giáng Sinh vào ngày 25 Tháng Mười Hai nhằm chứng tỏ họ muốn tách khỏi Nga cũng như văn hóa và truyền thống tôn giáo của Nga.

 

Giáo Hội Chính Thống Giáo Nga tuyên bố chủ quyền đối với Chính Thống Giáo Ukraine. Giáo Hội Chính Thống Giáo Nga và nhiều Giáo Hội Chính Thống Giáo Đông Phương khác hiện vẫn dùng lịch Julius.

 

Giáng Sinh theo lịch Julius tới trễ hơn lịch Gregoria 13 ngày, tức là 7 Tháng Giêng, thay vì 25 Tháng Mười Hai. (Th.Long) [qd]





No comments:

Post a Comment

View My Stats