Saturday 29 July 2023

NHIỀU DẤU HIỆU COVID-19 BÙNG LÊN Ở HOA KỲ VÀO CUỐI HÈ (Người Việt)

 



Nhiều dấu hiệu COVID-19 bùng lên ở Mỹ cuối Hè

Người Việt

July 28, 2023

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/covid-19-nhieu-dau-hieu-bung-len-o-my-cuoi-he-du-it-nghiem-trong/

 

WASHINGTON, DC (NV) – Hiện đang có nhiều dấu hiệu cho thấy COVID-19 bùng lên ở Mỹ cuối mùa Hè năm nay, dù ít nghiêm trọng hơn nhiều so với những đợt bùng phát vào mùa Hè mấy năm trước, theo CNN hôm Thứ Sáu, 28 Tháng Bảy.

 

Giới chuyên gia cho hay họ dự trù đợt bùng phát này sẽ không nặng hoặc sẽ không kéo dài. Ngoài ra, cũng có dấu hiệu sớm từ dữ liệu nước thải cho thấy đợt bùng nhỏ này có lẽ đã chựng lại.


https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/07/TS-covid-19-nhieu-1536x1025.jpg

Hai người đeo khẩu trang qua khu Queens ở thành phố New York hôm 11 Tháng Năm. (Hình minh họa: Spencer Platt/Getty Images)

 

Tuy nhiên, theo dữ liệu Trung Tâm Phòng Ngừa Dịch Bệnh (CDC) công bố tuần này, nhiều dấu hiệu COVID-19, như số người vô bệnh viện, số người vô phòng cấp cứu và tỉ lệ thử dương tính, đang tăng lên lại.

 

Phòng thí nghiệm tư nhân cũng nhận thấy số ca COVID-19 đang tăng.

 

“Khi xem xét dữ liệu của chúng tôi, chúng tôi nhận thấy từ cuối Tháng Sáu tới đầu Tháng Bảy và có lẽ tới bây giờ, số ca [COVID-19] tăng nhẹ, và những ca này là dựa trên mẫu thử từ nhà thuốc tây cũng như từ hệ thống y tế,” bà Shishi Luo, phó giám đốc công ty Helix, cho hay. Helix là công ty nghiên cứu gene đã giúp CDC theo dõi biến đổi gene của virus COVID-19.

 

Dựa trên hỗn hợp mẫu thử mà Helix nhận được, bà Luo cho biết họ thấy ca COVID-19 tăng 30% tới 40% từ Tháng Sáu. Nhưng vì số ca này vẫn còn rất thấp, nên theo bà Luo, mặc dù tăng, COVID-19 vẫn còn khá thấp so với vài đợt bùng phát trước.

 

“Tôi thực sự có thấy vài dấu hiệu sớm chúng ta đang bước vào đợt bùng phát mới. Tất nhiên, chúng ta chưa biết sắp tới sẽ ra sao,” bà Caitlin Rivers, giáo sư Khoa Cơ Khí và Sức Khỏe Môi Trường thuộc John Hopkins Bloomberg School of Public Health, cho biết.

 

Bà Rivers lưu ý lần này rất khó dự đoán vì việc xét nghiệm ở phòng thí nghiệm cũng như việc thu thập dữ liệu khác đã bị cắt giảm đáng kể từ khi Mỹ chấm dứt tình trạng khẩn cấp y tế COVID-19 hồi Tháng Năm. Bà cho hay lần gần đây nhất chúng ta có rất ít thông tin về COVID-19 lây lan là hồi năm 2020.

 

“Dường như không phải do biến thể mới. Tôi thấy như vậy là đáng mừng,” bà Rivers nói về đợt bùng phát lần này. (Th.Long) [qd]

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats