Sunday 9 July 2023

MỸ - TRUNG : MỐI CỘNG TÁC "THIẾT YẾU" CHO CUỘC CHIẾN KHÍ HẬU (Thanh Hà / RFI)

 



Mỹ-Trung : Mối cộng tác « thiết yếu » cho cuộc chiến khí hậu

Thanh Hà  -  RFI

Đăng ngày: 08/07/2023 - 14:47

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20230708-my-trung-cong-tac-chong-bien-doi-khi-hau

 

Washington và Bắc Kinh cần đối thoại « trực tiếp » trong nhiều chủ đề cả về kinh tế lẫn khí hậu. Phát biểu hôm nay 08/07/2023 tại một hội nghị bàn tròn với các chuyên gia, bộ trưởng Tài Chính Mỹ bà Janet Yellen nhấn mạnh đến hợp tác song phương trong mục tiêu chống biến đổi khí hậu và thích ứng với các hậu quả của biến đổi khí hậu.

 

https://s.rfi.fr/media/display/d497dd1e-1d85-11ee-9a2b-005056a90284/w:980/p:16x9/AP23189295888863.webp

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen (trái) và phó thủ tướng Trung Quốc Hà Lập Phong, tại Bắc Kinh, ngày 08/07/2023. AP - Mark Schiefelbein

 

Tiếp tục chuyến công du tại Bắc Kinh, thảo luận với phó thủ tướng Trung Quốc Hà Lập Phong (He Lifeng) chuyên trách về kinh tế, bộ trưởng Tài Chính Mỹ không phủ nhận những « quan ngại ». Nhưng để giải tỏa bớt những mối lo này, theo bà Yellen, đôi bên cần « đối thoại trực tiếp », Hoa Kỳ « vẫn và sẽ tiếp tục » áp dụng phương pháp này. Mặc dù có một số « căng thẳng trong thời gian gần đây thế nhưng trao đổi mậu dịch trong năm 2022 đạt một kỷ lục mới ». Điều đó cho thấy « các doanh nghiệp của đôi bên vẫn có nhiều cơ hội giao thương và đầu tư ».

 

Tuy nhiên phát biểu được chú ý hơn cả của Janet Yellen trong ngày làm việc hôm nay là kêu gọi cộng tác Mỹ-Trung để tài trợ các chương trình chống biến đổi khí hậu trên thế giới. Bà nhấn mạnh : « Là hai quốc gia phát khí thải nhiều nhất trên thế giới », Hoa Kỳ và Trung Quốc phải « có trách nhiệm cùng nhau hành động để đối phó với hiện tượng biến đổi khí hậu ».

 

Sự hợp tác đó là điều « thiết yếu » trước « thách thức số 1 đối với toàn cầu hiện nay » vì đó là một mối « đe dọa đối với sự sống còn » của nhân loại. Cụ thể hơn bà Yellen kêu gọi Bắc Kinh « hỗ trợ các định chế đa quốc gia đã có sẵn » như là Quỹ Xanh Vì Môi Trường (Green Climate Fund - GCF), có mục tiêu hỗ trợ các nước dễ tổn thương nhất thích nghi với các hậu quả của biến đổi khí hậu.

 

Từ mùa hè năm 2022, Trung Quốc đã đình chỉ các cuộc thảo luận về môi trường để phản đối chủ tịch Hạ Viện Mỹ, Nancy Pelosi đến thăm Đài Loan. Tuy nhiên từ đó tới nay dường như đôi bên đã có dấu hiệu hòa hoãn trên hồ sơ khí hậu. Hôm qua bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ thông báo đặc sứ về khí hậu của tổng thống Biden, là ông John Kerry, chuẩn bị sang Trung Quốc.

 

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats