Sunday 23 July 2023

CỘNG HÒA BẤT NGỜ CÔNG BỐ TÀI LIỆU 'DỎM' CÁO BUỘC BIDEN NHẬN HỐI LỘ (Người Việt)

 



Cộng Hòa bất ngờ công bố tài liệu ‘dỏm’ cáo buộc Biden nhận hối lộ 

Người Việt

July 22, 2023

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/cong-hoa-bat-ngo-cong-bo-tai-lieu-dom-cao-buoc-biden-nhan-hoi-lo/

 

WASHINGTON, DC (NV) – Thượng Nghị Sĩ Chuck Grassley (Cộng Hòa-Iowa) bất ngờ công bố một tài liệu nội bộ của FBI chứa các cáo buộc Tổng Thống Joe Biden có liên quan đến một kế hoạch nhận hối lộ ngoại quốc, nhưng thông tin này không có bằng chứng và không được xác minh, theo CNN hôm Thứ Năm, 20 Tháng Bảy.

 

FBI trước đây cho phép các thành viên của Ủy Ban Giám Sát Hạ Viện đích thân xem hồ sơ này, nhưng không được mang ra ngoài, vì đây được xem là tài liệu mật. Hồ sơ này có mã số là FD-1023.


https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/07/TS-comer-1536x1024.jpeg

Dân Biểu James Comer (Cộng Hòa-Kentucky), chủ tịch Ủy Ban Giám Sát Hạ Viện. (Hình: Drew Angerer/Getty Images)

 

Các đảng viên Cộng Hòa, bao gồm ông Grassley và Dân Biểu James Comer (Kentucky), chủ tịch Ủy Ban Giám Sát Hạ Viện, gây áp lực dữ dội với FBI đòi phải công bố tài liệu, điều mà cơ quan này từ chối thực hiện. 

 

Ông Comer thậm chí còn đe dọa kết tội khinh thường Quốc Hội với ông Christopher Wray, giám đốc FBI.

 

Ông Christopher Wray là người được cựu Tổng Thống Donald Trump bổ nhiệm vào chức vụ này.

 

Cuối cùng hai bên đạt thỏa thuận công bố hồ sơ FD-1023.

 

Hồ sơ FD-1023 ghi lại lời kể của một người chỉ điểm cho FBI, nhưng lại không có những bằng chứng cho thấy những cáo buộc là sự thật.

 

Dù vậy, phía Cộng Hòa vẫn tìm mọi cách để tung ra các tài liệu không được xác minh này trong nỗ lực tố cáo gia đình Biden gây sai trái. 

 

Tài liệu của FBI cho thấy rằng người chỉ điểm đã gặp gỡ các giới chức điều tra liên bang vào Tháng Sáu, 2020, nhưng để kể lại các cuộc trò chuyện từ năm 2015.

 

Theo lời người chỉ điểm, ông Mykola Zlochevsky, tổng giám đốc công ty Burisma của Ukraine, tuyên bố đã chi hai khoản thanh toán trị giá $5 triệu cho “gia đình Biden,” nhưng lại không nêu rõ người nào phía Biden nhận các khoản tiền hối lộ.

 

“Chi phí $5 triệu để trả cho một Biden và $5 triệu nữa cho một Biden ‘khác,’” ông Zlochevsky được cho là nói với người chỉ điểm tại một cuộc họp năm 2016 ở Vienna, theo hồ sơ FD-1023.

 

Theo tài liệu của FBI, người cung cấp thông tin này được mô tả là rất đáng tin cậy tuy nhiên lại “không thể cung cấp thêm bất kỳ ý kiến nào về tính xác thực” của các tố cáo “hối lộ” của ông Zlochevsky.

 

Nhưng tài liệu cũng cho thấy rằng người chỉ điểm này kể chỉ gặp ông Zlochevseky trực tiếp một lần, và nói chuyện điện thoại hai lần “nên không thể đưa ra đánh giá xác thực lời nói của tổng giám đốc Burisma.”

 

Theo lời kể, vào thời điểm người chỉ điểm gặp ông Zlochevsky, ông Hunter Biden, con trai ông Biden, là thành viên hội đồng quản trị của Burisma, với mức lương $50,000/tháng. 

 

Nhưng không có bằng chứng nào cho thấy ông Joe Biden có liên quan đến công việc của con trai mình cho công ty năng lượng Ukraine hoặc từng nhận bất kỳ khoản chi trả nào.

 

Phía Dân Chủ ở Hạ Viện trước đó công bố tài liệu về lời khai của ông Lev Parnas, người hợp tác với ông Rudy Giuliani, mâu thuẫn với lời kể của người chỉ điểm cho rằng ông Zlochevsky từng trả tiền cho ông Joe Biden

 

Theo lời khai của ông Parnas trước Quốc Hội vào Tháng Giêng, 2020, ông Zlochevsky tuyên bố rằng “không một ai từ công ty Burisma có bất kỳ liên hệ nào với Phó Tổng Thống Biden hoặc những người làm việc cho ông ấy” trong thời gian ông Hunter Biden còn ở trong hội đồng quản trị. 

 

Ông Zlochevskey cũng cho biết Phó Tổng Thống Joe Biden và nhân viên không hề tham gia vào các giao dịch kinh doanh của công ty Burisma, theo lời khai của ông Parnas.

 

Trong tuyên bố gửi cho CNN, Dân Biểu Comer cáo buộc Bộ Tư Pháp “tìm cách chôn vùi hồ sơ này để bảo vệ cha con ông Biden.” 

 

Tuy nhiên, ông Comer lại không nhắc đến khung thời gian người chỉ điểm khai báo, Tháng Năm, 2020, lại rơi vào lúc ông Trump đang nắm quyền và giám đốc cơ quan FBI lại chính là người được ông Trump bổ nhiệm. (MPL) [đ.d.]





No comments:

Post a Comment

View My Stats