Tuesday 21 February 2023

Ý NGHĨA CHUYẾN THĂM KIEV CỦA BIDEN : CHIẾN TRANH CHỈ DỪNG VỚI SỰ ĐẦU HÀNG CỦA CHẾ ĐỘ PUTIN? (Thu Hằng / RFI)

 



Ý nghĩa chuyến thăm Kiev của Biden : Chiến tranh chỉ dừng với sự đầu hàng của chế độ Putin ?

Thu Hằng  -  RFI

Đăng ngày: 21/02/2023 - 14:10

https://www.rfi.fr/vi/ph%C3%A2n-t%C3%ADch/20230221-%C3%BD-ngh%C4%A9a-chuy%E1%BA%BFn-th%C4%83m-kiev-c%E1%BB%A7a-biden-...BB%99-putin

 

Chuyến công du Kiev của tổng thống Mỹ chỉ kéo dài 6 tiếng nhưng truyền tải nhiều thông điệp. Ông Joe Biden tái khẳng định « sự ủng hộ không lay chuyển » của Washington đối với Ukraina trong cuộc chiến chống Nga. Nhìn rộng hơn, ông nhấn mạnh đến ý nghĩa của việc bảo vệ nền dân chủ trước một nhóm người trong chế độ độc tài ở Nga muốn dùng vũ lực để khuất phục một dân tộc, đất nước có chủ quyền. Theo ông, « Kiev trụ vững, Ukraina trụ vững, nền dân chủ trụ vững ». 

 

https://s.rfi.fr/media/display/dd963f20-b13b-11ed-ae97-005056a90321/w:980/p:16x9/2023-02-20T142547Z_527174844_RC2XEZ9LFDWQ_RTRMADP_3_UKRAINE-CRISIS-BIDEN.webp

Tổng thống Mỹ Joe Biden (T) và đồng nhiệm Ukraina Volodymyr Zelenskiy trước Tu viện Mái vòm Vàng Thánh Michael, Kiev, Ukraina, ngày 20/02/2023. via REUTERS – POOL

 

Việc chọn ngày công du Kiev của nguyên thủ Mỹ được nhật báo Le Monde đánh giá mang đầy ý nghĩa biểu tượng.  Ông Biden cùng với đồng nhiệm Ukraina đến đặt hoa tại « bức tường tưởng niệm » (gần Tu viện Mái vòm vàng của Thánh Michael - The Saint Michael’Golden-Domed Monastery) vào đúng vào ngày « thiên niên kỷ anh hùng » 20/02/2023 tưởng nhớ hàng trăm người chết trong « cuộc Cách mạng Nhân phẩm » trong phong trào Maidan thân châu Âu diễn ra mùa đông năm 2013-2014. Kiev coi những người ngã xuống dưới làn đạn của chính quyền tổng thống thân Nga Viktor Yanukovych là những anh hùng đầu tiên của cuộc đấu tranh cho một Ukraina được giải phóng và tự do. 

 

Nguyên thủ Mỹ khâm phục « tinh thần anh hùng » của người dân Ukraina để bảo vệ mô hình dân chủ mà họ muốn được hưởng. Và Hoa Kỳ, cũng như các đồng minh, muốn trấn an Kiev về « sự ủng hộ không lay chuyển »« kéo dài chừng nào còn cần » trong cuộc đấu tranh này vào lúc xuất hiện sự chán nản trong xã hội Mỹ. Nhiều người dân Mỹ, cũng như một số chính trị gia cực hữu đối lập, bắt đầu chỉ trích những khoản viện trợ khổng lồ của chính quyền Biden cho Kiev thay vì đầu tư trong nước. 

 

Chuyến công du chớp nhoáng của tổng thống Mỹ còn là thông điệp khẳng định vai trò chủ đạo của Washington. Mỹ là nước đầu tiên kêu gọi hỗ trợ Ukraina ngay khi quân Nga tràn sang tấn công Ukraina, và sau đó, không ngừng viện trợ quân sự và nhân đạo cho Kiev. Ông Joe Biden muốn nghe trực tiếp đồng nhiệm Zelensky trình bày về những mục tiêu quân sự được Kiev đặt ra trong những tháng tới, vì viễn cảnh đàm phán với Matxcơva dường như vẫn còn xa vời. 

 

Đích thân tổng thống Mỹ đề cập đến những nguyện vọng của Ukraina tại Ba Lan, với lãnh đạo các nước Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương - NATO, cũng như với nhóm « Bucharest Nine », tức 9 quốc gia thành viên sườn đông NATO - trong cuộc họp ngày 21/02. Sự kiện này còn nhằm mục đích khẳng định vai trò đầu tầu của Mỹ trong khối NATO vào thời điểm mang tính bước ngoặt. 

 

Chuyến công du Kiev của ông Biden, cũng như những phát biểu trước đó của ngoại trưởng Antony Blinken về khả năng Trung Quốc cung cấp « vũ khí sát thương » cho Nga cũng được chuyên gia về Trung Quốc Marc Lanteigne, Đại học Na Uy, nhận định với trang France 24 là thông điệp gửi đến Liên Hiệp Châu Âu nhằm ngăn chặn khả năng châu Âu muốn chìa bàn tay với Bắc Kinh để gây sức ép với Nga tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng ở Ukraina. Tuy nhiên, theo nhà nghiên cứu Laurent Malvezin, đồng sáng lập trung tâm Sinopole, « làm như vậy sẽ để Trung Quốc thực hiện chiến lược gây ảnh hưởng ở châu Âu »

 

Cuối cùng, chuyến thăm chớp nhoáng Kiev của ông Biden, được thông báo cho phía Matxcơva vài giờ trước khi diễn ra, còn là thông điệp gửi đến Matxcơva. Trả lời đài RFI ngày 20/02, giáo sư Marie Mendras, trường Khoa học Chính trị Sciences Po, kiêm nhà nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Pháp (CNRS) nhấn mạnh đến quyết tâm của Mỹ và các đồng minh hỗ trợ Ukraina « chừng nào còn cần », có thể được hiểu là cho đến khi « quân đội Nga bại trận », cho đến khi « chế độ Putin đầu hàng ». Trước một tổng thống Putin và một nhóm lãnh đạo độc tài Nga, ông Biden muốn khẳng định sau một năm chiến tranh, « Ukraina không bị suy yếu » và « phương Tây không mất đoàn kết », trái với tính toán của chủ nhân điện Kremlin. 

 

------------------------------

CÁC NỘI DUNG LIÊN QUAN

MỸ - BA LAN - UKRAINA

Tổng thống Mỹ tới Ba Lan, hậu phương của cuộc kháng chiến Ukraina chống Nga

HOA KỲ - UKRAINA

Ukraina: Tổng thống Mỹ Biden bất ngờ viếng thăm Kiev

CHIẾN TRANH UKRAINA - TÀI TRỢ

Mỹ và châu Âu tái khẳng định hậu thuẫn quân sự và nhân đạo cho Ukraina

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats