Thursday 23 February 2023

BẮC KINH NÓI MAÝ BAY MỸ GIẢ DANH MÁY BAY DÂN SỰ ĐỂ DO THÁM TRUNG QUỐC (RFA)

 



Bắc Kinh nói máy bay Mỹ giả danh máy bay dân sự để do thám Trung Quốc

RFA

2023.02.22

https://www.rfa.org/vietnamese/news/internationalnews/us-disguised-aerial-devices-as-civilian-aircraft-to-spy-on-china-02222023122412.html

 

Tờ Hoàn Cầu Thời Báo (Global Times) của Đảng Cộng sản Trung Quốc hôm 20/2 có bài viết cáo buộc Mỹ sử dụng máy bay giả danh dân sự để do thám hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông và Hoa Đông. Tờ báo nói, trong năm 2022, Mỹ đã tiến hành hơn 600 hoạt động do thám như vậy đối với Trung Quốc.

 

https://www.rfa.org/vietnamese/news/internationalnews/us-disguised-aerial-devices-as-civilian-aircraft-to-spy-on-china-02222023122412.html/@@images/536c33cb-6994-49ae-a5e4-af64d768c88b.jpeg

Máy bay chiến đấu FA-18 chuẩn bị hạ cánh trên tàu sân bay Theodore Roosevelt của Hải quân Mỹ ở Biển Đông hôm 10/4/2018 (minh họa).  AFP

 

Global Times trích dẫn thông tin tình báo từ công ty MizarVision cho biết Mỹ đã sử dụng tất cả các loại thiết bị do thám trên không, đôi khi là máy bay dân sự, khinh khí cầu.

 

MizaVision cho rằng con số các hoạt động do thám này của Mỹ có thể cao hơn vì có khi máy bay Mỹ tắt hệ thống phát tín hiệu ADS-B hoặc sử dụng nhận dạng giả.

 

Các máy bay do thám của Mỹ được Global Times cho biết, dựa theo thông tin của MizarVision, bao gồm máy bay do thám tín hiệu điện tử EP-3E, máy bay do thám và tuần tra trên biển P-8A, máy bay do thám RC-135, máy bay E-8C và máy bay do thám tầm cao U-2.

 

MizarVision còn bổ sung thêm rằng quân đội Mỹ đã sử dụng tàu chiến giả danh là tàu thương mại và thay đổi code nhận dạng để do thám hoạt động của Trung Quốc ở đảo Hải Nam và quần đảo Hoàng Sa.

 

Thông tiin này được đưa ra vào khi có những căng thẳng trong quan hệ Mỹ - Trung sau khi Mỹ bắn hạ một khinh khí cầu của Trung Quốc trên bầu trời nướ Mỹ hồi đầu tháng này.

 

Mỹ cáo buộc Trung Quốc đã sử dụng khinh khí cầu để do thám Mỹ.

 

-------------------------------

Tin, bài liên quan

TIN QUỐC TẾ

·        Mỹ và Úc sẽ tuần tra chung cùng Philippines ở Biển Đông

·        Bộ ngoại giao Philippines phản đối Trung Quốc chiếu tia laser vào tàu tuần tra ở Biển Đông

·        Philippines đồng ý để Mỹ mở rộng căn cứ, Trung Quốc nói các nước nên tránh để Mỹ lợi dụng

·        Tàu chiến và máy bay Mỹ tập trận rầm rộ ở Biển Đông

·        Philippines cân nhắc tuần tra chung với Mỹ ở Biển Đông

 

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats