Tuesday 21 February 2023

ĐÀI LOAN TĂNG CƯỜNG QUAN HỆ QUỐC PHÒNG VỚI HOA KỲ ĐỂ NGĂN CHẶN "BÀNH TRƯỚNG ĐỘC TÀI" (Trọng Thành / RFI)

 



Đài Loan tăng cường quan hệ quốc phòng với Mỹ để ngăn chặn ‘‘bành trướng độc tài’’

Trọng Thành  -  RFI

Đăng ngày: 21/02/2023 - 13:09

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20230221-%C4%91%C3%A0i-loan-t%C4%83ng-c%C6%B0%E1%BB%9Dng-quan-h%E1%...BB%99c-t%C3%A0i

 

Hôm nay, 21/02/2023, sau khi tiếp phái đoàn nghị sĩ Mỹ, tại Đài Bắc, tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn tuyên bố sẽ tăng cường hợp tác quân sự với Hoa Kỳ để ngăn chặn các thế lực ‘‘bành trướng độc tài’’.

 

https://s.rfi.fr/media/display/5b162d44-b1d6-11ed-b4d2-005056a90284/w:980/p:16x9/AP23052230943518.webp

Tổng thống Thái Anh Văn và các quan chức Đài Loan chụp ảnh với phái đoàn Mỹ tại Văn phòng tổng thống, Đài Bắc, ngày 21 tháng 2 năm 2023. AP

 

Theo AFP, tổng thống Đài Loan khẳng định : ‘‘Đài Loan sẽ hợp tác mạnh mẽ hơn với Hoa Kỳ và các đối tác dân chủ khác để đối mặt với các thách thức quốc tế, như chủ nghĩa bành trướng độc tài và biến đổi khí hậu’’. Bà Thái Anh Văn nhấn mạnh: ‘‘Cùng nhau, chúng ta sẽ có thể tiếp tục bảo vệ các giá trị dân chủ và tự do’’.

 

Đoàn nghị sĩ Mỹ có chuyến công du 5 ngày tại Đài Loan. Hợp tác về quốc phòng và bán dẫn là hai trọng tâm của chuyến đi. Nghị sĩ Dân Chủ Ro Khanna, thành viên của tân ủy ban của Hạ Viện phụ trách ‘‘cạnh tranh chiến lược với đảng Cộng Sản Trung Quốc’’ khẳng định mục tiêu của chuyến công du này là nhằm mở rộng ‘‘đối tác về quân sự và quốc phòng’’ và củng cố quan hệ của Mỹ với đảo quốc, đặc biệt về lĩnh vực bán dẫn.

 

Phái đoàn đã có cuộc gặp với ông Morris Chang, nhà sáng lập tập đoàn TSMC, đứng hàng đầu về sản xuất chíp điện tử. Hoa Kỳ hiện đang triển khai chính sách hợp tác quốc tế nhằm ngăn chặn Trung Quốc mua và sản xuất chíp bán dẫn cao cấp ‘‘được sử dụng cho mục tiêu quân sự’’.

 

Chuyến công du của phái đoàn nghị sĩ Mỹ diễn ra sau chuyến đi của quan chức cao cấp bộ Quốc Phòng Mỹ, phụ trách Trung Quốc, ông Michael Chase, hôm thứ Sáu 17/02, quan chức cao cấp nhất trong chính phủ Mỹ đến Đài Loan kể từ năm 2019, theo Financial Times. Chính quyền Trung Quốc đã cực lực lên án chuyến đi này.

 

.

Phái đoàn Trung Quốc đầu tiên đến Đài Loan kể từ đầu đại dịch

 

Theo AFP, hôm nay 21/02, thị trưởng Đài Bắc Tương Vạn An (Chiang Wan-an) đã tiếp một phái đoàn Trung Quốc đến từ Thượng Hải. Đứng đầu phái đoàn là người phụ trách quan hệ với Đài Loan của thành phố Thượng Hải, Lý Hiểu Đông (Li Xiao-dong). Phái đoàn đến Đài Loan từ thứ Bảy 18/02. Thành phố Đài Bắc hiện do đảng đối lập Quốc Dân Đảng kiểm soát. Chủ trương của Quốc Dân Đảng là siết chặt quan hệ với Trung Quốc.

 

Phó chủ tịch Quốc Dân Đảng Hạ Lập Ngôn (Andrew Hsia) vừa có chuyến đi Trung Quốc 9 ngày. Ông Hạ kêu gọi Bắc Kinh dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu hàng Đài Loan và tăng số lượng các chuyến bay trực tiếp giữa hai bờ eo biển. Ông Tống Đào (Song Tao), người phụ trách các vấn đề Đài Loan của chính quyền Trung Quốc, khẳng định là Bắc Kinh sẵn sàng hợp tác với Quốc Dân Đảng để thúc đẩy quan hệ song phương trên nguyên tắc Đài Loan không tuyên bố độc lập.

 

--------------------------------

CÁC NỘI DUNG LIÊN QUAN

HOA KỲ - TRUNG QUỐC

CIA : « Không nên đánh giá thấp » tham vọng của Tập Cận Bình đối với Đài Loan

TRUNG QUỐC - ĐÀI LOAN

10 lý do khiến Trung Quốc không thể sớm tấn công Đài Loan

TRUNG QUỐC - ĐÀI LOAN - HOA KỲ

CSIS: Nếu Mỹ bảo vệ Đài Loan, cuộc xâm lược của Trung Quốc sẽ thất bại





No comments:

Post a Comment

View My Stats