Sunday 30 May 2021

NGƯỜI BIỂU TÌNH BRAZIL : TT BOLSONARIO NGUY HIỂM HƠN VIRUS CORONA (Thùy Dương - RFI)

 



Người biểu tình Brazil : TT Bolsonaro nguy hiểm hơn virus corona

Thùy Dương  -  RFI

Đăng ngày: 30/05/2021 - 10:38

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20210530-brazil-bolsonaro-bieu-tinh-corona

 

Thứ Bảy 29/05/2021, người dân Brazil xuống đường phản đối chính quyền của tổng thống Bolsonaro trong bối cảnh quốc gia này đã ghi nhận hơn 450.000 người tử vong vì đại dịch Covid-19.

 

https://s.rfi.fr/media/display/b62f5e98-c0e8-11eb-a3cc-005056a917b9/w:980/p:16x9/2021-05-29T161739Z_1847988320_RC2RPN9084PT_RTRMADP_3_BRAZIL-POLITICS-PROTESTS.webp

Người biểu tình tại Rio lên án chính sách xử lý dịch bệnh của chính quyền Bolsonaro, thứ Bảy ngày 29/05/2021. © REUTERS - RICARDO MORAES

 

Hàng chục, hàng trăm ngàn người đã biểu tình khắp nơi trong cả nước đòi chính phủ đẩy nhanh chiến dịch tiêm ngừa virus corona, hỗ trợ người dân về kinh tế. Người tuần hành cũng đòi phế truất tổng thống Bolsonaro.

 

 

Từ Rio de Janeiro, thông tín viên Sarah Cozzolino gửi về bài phóng sự :

 

« Đoàn người diễu hành dọc đại lộ Presidente Vargas hô vang "Vac-xin tiêm vào cánh tay của chúng tôi và thức ăn trên đĩa của chúng tôi".

 

Cô Gabriele, 21 tuổi, nói : “Hôm nay tôi ở đây, trong bối cảnh đại dịch, là vì chính phủ Bolsonaro đã trở nên nguy hiểm hơn cả virus corona." Gabriele lâm cảnh thất nghiệp từ tháng 12/2020. Cô nói tiếp : “Thật khó để mua được thịt hay để có thức ăn ở nhà, vì mọi thứ đều quá đắt đỏ. Tôi ở đây để kiếm tìm ước mơ của tôi, ước mơ của giới trẻ chúng tôi. Chúng tôi muốn được tiêm vac-xin ! Vào ngày 24/12/2020, tôi đã mất đi người anh em họ còn rất trẻ".

 

Trong đoàn người tuần hành, ai cũng đeo khẩu trang, phần lớn là loại FFP2. Joao Paulo đang cầm một tấm biển có ghi dòng chữ : "Hãy ngưng chính sách gây chết chóc". Anh giải thích : “Trước đây tôi không muốn tham gia biểu tình, nhưng với mức hơn 450.000 người chết, chúng tôi giờ không thể ở nhà được nữa. Chúng tôi phải xuống đường, để hô vang lên là chúng tôi muốn toàn thể dân chúng được tiêm ngừa".

 

Những người tuần hành cũng nhắc lại các tiết lộ mới đây từ Ủy ban điều tra của Nghị Viện. Cơ quan này đang phân tích những thiếu sót của chính phủ trong đại dịch. Nếu bộ Y Tế không từ chối các đề xuất của hãng Pfizer, thì giờ đây 50 triệu người Brazil đã được tiêm ngừa, tức là nhiều gấp đôi so với con số hiện nay. »

 

                                                            ***

 

CÁC NỘI DUNG LIÊN QUAN

Covid : Quốc hội Brazil điều tra về trách nhiệm chính quyền Bolsonaro

 

Brazil: Người dân sợ chết vì đạn và đói hơn là vì Covid

 

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats