Thursday 27 December 2018

TRUMP BỊ DÂN MỸ QUY LỖI NHIỀU HƠN VỀ VIỆC ĐÓNG CỬA CHÍNH PHỦ (tổng hợp)




Người Việt Online
December 27, 2018

WASHINGTON, D.C. (NV) – Việc một phần chính phủ Mỹ phải đóng cửa nay đã bước sang ngày thứ sáu, nhưng các cuộc thương thảo giữa phía Dân Chủ và Cộng Hòa tại Quốc Hội cùng với Tổng Thống Trump tại Tòa Bạch Ốc vẫn tiếp tục bế tắc.

Bản tin ABC News hôm Thứ Năm, ngày 27 Tháng Mười Hai, nói rằng hiện có khoảng 420,000 nhân viên chính phủ liên bang phải làm việc mà không được trả lương, trong khi có chừng 380,000 người khác phải tạm nghỉ ở nhà.

Thượng viện Mỹ dự trù sẽ tái nhóm vào trưa ngày Thứ Năm, tuy nhiên không thấy nói có dự tính về việc bỏ phiếu để tài trợ cho hoạt động của chính phủ vì chưa có được thỏa thuận giữa phía Dân Chủ và Tổng Thống Donald Trump. Hạ Viện Mỹ không dự trù tái nhóm vào ngày Thứ Năm.

Vấn đề cản trở lớn nhất trong cuộc thương thảo hiện nay là việc ông Trump đòi có thêm tiền để xây tường biên giới. Phía Dân Chủ từ chối việc chuẩn chi số tiền $5 tỉ này.

Trong chuyến viếng thăm bất ngờ tại Iraq hôm Thứ Tư, ông Trump tiếp tục đả kích phía Dân Chủ là chống lại đòi hỏi của ông và nói rằng xây tường là để ngăn không cho khủng bố lẻn vào Mỹ.

Ông cũng cáo buộc rằng sở dĩ phía Dân Chủ không đồng ý chỉ vì đây là điều ông mong muốn.

Hồi cuối tuần qua, có tin nói rằng Phó Tổng Thống Mike Pence đề nghị với lãnh tụ phía thiểu số Dân Chủ tại Thượng Viện, nghị sĩ Chuck Schumer, về thỏa thuận có số tiền $2.1 tỉ cho ‘an ninh biên giới’ trong dự luật ngân sách, vốn ít hơn số tiền $5 tỉ ông Trump đòi nhưng cao hơn số tiền $1.3 tỉ cho ‘hàng rào’ mà ông Schumer đề nghị trong thời gian gần đây.

Đề nghị này của Phó Tổng Thống Pence nghe nói đã bị bác bỏ. Văn phòng ông Schumer cũng không có bình luận gì về việc này. (V.Giang)

----------------------------

VOA Tiếng Việt
28/12/2018

Nhiều người Mỹ đổ lỗi cho Tổng thống Donald Trump hơn là phe Dân chủ ở Quốc hội về việc chính phủ liên bang bị đóng cửa một phần, một cuộc thăm dò dư luận do Reuters/Ipsos tiến hành cho biết hôm 27/12 trong khi các nhà lập pháp quay trở lại Washington sau kỳ nghỉ mà không có kế hoạch nào nhanh chóng chấm dứt đóng cửa chính phủ.

Ông Trump nói rằng ông tự hào đóng cửa chính phủ vì an ninh biên giới

Trong số những người được vấn ý, 47% nói rằng chính ông Trump là người chịu trách nhiệm, trong khi 33% quy trách nhiệm cho Đảng Dân chủ, theo kết quả cuộc trưng cầu từ ngày 21 đến 25/12. Ngoài ra, 7% đổ lỗi cho các thành viên Cộng hòa ở Quốc hội.

Chính phủ Mỹ đóng cửa bắt nguồn từ yêu sách của Tổng thống Trump vốn bị đông đảo các thành viên Dân chủ lẫn Cộng hòa phản đối là lấy từ tiền thuế của người dân 5 tỷ đô la để trang trải chi phí xây dưng bức tường biên giới với Mexico. Tổng chi phí xây dựng bức tường này theo ước tính là 23 tỷ đô la.

Văn phòng Quản lý Nhân sự, vốn giám sát lực lượng lao động liên bang, đã đưa ra các lời khuyên cho công chức chính phủ về làm cách nào để thoái thác các chủ nợ nếu tiền lương chưa được chi trả.

Tại Điện Capitol, Thượng viện và Hạ viện dự kiến sẽ nhóm họp vào tối ngày 27/12 nhưng sẽ không có hành động nào ngay lập tức. Tình trạng thiếu khẩn trương làm dấy lên những đồn đoán rằng chính phủ sẽ đóng cửa kéo dài cho đến sang năm.

Hồi đầu tháng, ông Trump đã nói rằng ông ‘tự hào đóng cửa chính phủ’ vì tranh cãi về bức tường biên giới. Tuy nhiên, kể từ khi chính phủ bị đóng cửa một phần, ông lại lên Twitter để đổ lỗi cho phe Dân chủ đã khiến chính phủ đóng cửa.

Trong một dòng tweet mới nhất, ông mô tả đóng cửa chính phủ là một vấn đề mang tính đảng phái. Ông viết: “Những người Dân chủ có nhận ra rằng đa số những người không được nhận lương là cử tri Dân chủ hay không?”

Ông Trump đưa ra tuyên bố trên mà không có bất kỳ bằng chứng nào và ngay lập tức đã hứng chịu chỉ trích từ các thành viên Đảng Dân chủ.

“Nhân viên liên bang không mặc áo xanh hay đỏ để đi làm (hàm ý họ không được bày tỏ sự ủng hộ dành cho Đảng Dân chủ hay Cộng hòa),” Thượng nghị sỹ Mark Warner viết trên Twitter.

*






No comments:

Post a Comment

View My Stats