Monday 31 December 2018

ĐIỂM TIN THỨ HAI 31/12/2018 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 31/12/2018


*
*

·         Thương mại xuyên Thái Bình Dương: Hiệp định CP-TPP bắt đầu có hiệu lực (RFI) - Chủ nhật 30/12/2018 là ngày Hiệp Định Đối Tác Toàn Diện và Tiến Bộ Xuyên Thái Bình Dương CP-TPP, bắt đầu có hiệu lực, tạo nên một vùng mậu dịch tự do gồm 11 nước châu Mỹ, châu Á và châu Đại Dương. Đây là một sáng kiến của Washington, đề xuất năm 2008, nhưng cuối cùng lại vắng mặt Hoa Kỳ vì Donald Trump rút lui.
·         Lộ trình dân chủ hóa cho Việt Nam (BoxitVN) - Nguyễn Kiều Dung (1) - Lâu nay nhiều ý kiến muốn vạch lối Việt Nam nên thế này, Việt Nam nên thế kia, đó là những câu nói chưa có chủ từ, vì Việt Nam nào chứ? Hiện nay có hai cái đều gọi là VN: Việt Nam B là một VN với danh nghĩa chính thức, do nhà cầm quyền CS đại diện trước quốc tế và toàn quyền điều hành trong nước. Một Việt Nam A là VN của nhân dân VN, mang hồn cốt của dân tộc VN mà đại ...
·         Yêu sách 2019 với tám điểm: “Đó là ý nguyện của nhân dân” (BoxitVN) - Tuấn Khanh - Từ lâu, Việt Nam được coi là một quốc gia độc lập, nhưng tôi nghĩ đó chỉ là độc lập trên danh nghĩa thôi. Trong cuộc chiến tranh Nam Bắc, mọi quyết sách trong cuộc chiến, rõ ràng không phải đến từ Hà Nội hay Sài Gòn, mà xuất phát từ Moscow, Bắc Kinh hay Washington. Việt Nam lúc đó chỉ là một quân cờ nhỏ trên bàn cờ quốc tế. Người Việt trở thành quân cờ trong tay kẻ khác. Còn sau hội nghị Thành Đô (1990), tôi để ý ...
·         Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc sẽ mở đường cải cách thể chế? (BoxitVN) - Ánh Liên - Sau đỉnh núi sẽ là sườn dốc, cuộc chiến chống tham nhũng và tăng trưởng kinh tế cũng không thể tiếp tục đi xa hơn nếu thiếu động lực cải cách thể chế. Tham nhũng sẽ không thể bị loại trừ nếu chỉ dựa vào các quy định trong Đảng, và kinh tế sẽ không thể tiếp tục duy trì trạng thái ổn định cao nếu nhờ vào FDI, mà chủ yếu là Samsung (gần 30% GDP) và Formosa. Bởi thể chế nào, doanh nghiệp đó; tham nhũng ...
·         Việt Nam: Nhìn nhận kinh tế chính trị 2018 và dự báo 2019 (BBC) - Chuyển động kinh tế và chính trị ở Việt Nam phản ánh bởi hai hướng có vẻ trái ngược: kinh tế theo hướng thị trường hơn và chính trị theo hướng tập trung quyền lực cao hơn.
·         Diễn biến chính trị Việt Nam sau Hội nghị 9 (BBC) - Có những diễn biến gì đáng quan tâm sau hội nghị Trung ương lần thứ 9 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam?
·         Việt Nam sắp có thêm nhà máy sản xuất vũ khí quân sự (RFA) - Bộ Quốc phòng Việt Nam hồi đầu tuần trước cho biết Việt Nam sắp thiết lập thêm một nhà máy sản xuất và sửa chữa vũ khí trong một loạt các nhà máy dự định được thiết lập trong giai đoạn từ năm 2018 đến 2025.
·         VNTB - Viết vào ngày cuối năm: nghèo đói và ổn định (VNTB) - Hoa Nghi (VNTB) - Năm 2018 đang khép lại, và chúng ta có cơ hội được nhìn về vận hội của cả một dân tộc. Năm 2018, hai tiếng Việt Nam được hô vang trên trường quốc tế, và ba trong số đó là cuộc thi sắc đẹp. Năm 2018, hai tiếng Việt Nam được nhắc nhiều trên báo giới, trong đó gồm: bắt và kết án lãnh đạo tham nhũng; bắt cóc tại Berlin; trấn áp nhân quyền; luật an ninh mạng; và cuối cùng là 152 người bỏ trốn tại Đài Loan.
·         VNTB - Hội Nhà báo Việt Nam đã ban hành văn bản có những điều khoản vượt thẩm quyền (VNTB) - Trúc Giang (VNTB) - Xét thuần về mặt quy định của pháp luật, Quyết định số 1131/QĐ-HNBVN có một số điều khoản vượt quá thẩm quyền của Hội Nhà báo Việt Nam; và “Quy định của pháp luật” như ‘hù dọa’ của Điều 6.2 ở Quy chế này, lại không thuộc thẩm quyền của Hội Nhà báo Việt Nam.
·         VNTB - Đọc báo, cười ông biên tập (VNTB) - Trần Thế Kỷ (VNTB) - 1. Soha ( 1 – 2 – 2018). Tựa: Bắt con trăn dài 3m bên vệ đường về đem bán, người đàn ông chịu cái kết đau thương khi đang lái xe máy. Báo viết: “ Theo Daily Mail, một ngươi đàn ông đã bị xiết cổ tới chết khi đang lái xe máy bởi con trăn dài 12m. Rốt cuộc, con trăn dài 3m hay 12m??
·         Giàu có sao lại chăm chăm mọi cách ‘bóp cổ’ dân nghèo? (BoxitVN) - Thảo Vy - Nhà báo Nguyễn Khắc Nhượng, cựu Tổng thư ký tòa soạn báo Thanh niên, kể rằng “cô chủ tiệm cà phê cóc ở vỉa hè đầu hẻm nhà tôi thắc mắc: Tình hình kinh tế nước nhà ngon lành rực rỡ như vậy, sao mấy ổng không giảm bớt gánh nặng thuế má cho dân, mà còn lăm le oánh thuế những người lao động mạt hạng ở vỉa hè như tụi tui cùng những người ‘tay làm hàm nhai’ như các chú xích lô, ba ...
·         “Lưng rồng”, “Tàu” & Chiến tranh Biên giới 17-2 (BoxitVN) - Huy Đức - Tôi không thích Lưng Rồng nhưng vô cùng thất vọng khi nghe nói cuốn sách này bị cấm. Không thích vì nhận thấy Đỗ Hoàng Diệu vẫn còn bị bóng đè, tuy Lưng Rồng không còn là sản phẩm của một cô gái mới về nhà chồng (như trong Bóng đè) nữa. Ngòi bút điêu luyện của Diệu bóc tách không thương tiếc những khao khát thân xác của một phụ nữ có chồng "lên Biên giới" và cũng ngay lập tức hả hê trước những dằn vặt ...
·         Từ hiện tượng H’Hen Niê nghĩ về sự độc đáo (RFABLOG) - H’Hen Niê, nhan sắc Việt Nam lọt vào Top 5 Hoa hậu Hoàn vũ 2018 đã trở thành điểm nhấn của truyền thông trong nửa tháng qua. Cho đến hôm nay, dư âm về kỳ tích của cô vẫn còn đậm nét. Mới hôm 28/12, nhiều trang báo Việt Nam đã đăng tải những lời có cánh của một số trang báo nước ngoài dành cho cô. Trong những ngày trước đó, tin tức về cô càng được truyền thông khai thác triệt để. Chưa khi nào nhan sắc Việt Nam lại khiến truyền thông phấn khích đến thế. ‘Báo Mỹ khen H’Hen Niê 'phá vỡ mọi chuẩn mực cái đẹp'’
·         Sơ luận mang tính đặt vấn đề về các loại nhục quốc thể, tỉnh thể, thành phố thể, phường thể, ngành nghề thể ở Việt Nam nhân tổng kết 2018 (RFABLOG) - Cách đây hai năm, một nữ du khách Việt bị cướp giật túi xách, mất toàn bộ giấy tờ và tiền bạc ngay giữa trung tâm Sài Gòn. Nhiều người Việt Nam khi đó đau đớn thốt lên “nhục quốc thể”.
Ngày cùng tháng tận năm 2018, ông Lưu Bình Nhưỡng, đại biểu Quốc hội Khóa XIV, Phó trưởng Ban Dân nguyện của Quốc hội, cũng thốt lên vụ 152 người Việt Nam lợi dụng du lịch để bỏ trốn ở lại Đài Loan là “nhục quốc thể”. Ông Nhưỡng nói thế, theo tôi có phần đúng. Nhưng chưa đủ.
·         Bà Nguyễn Quỳnh Giao dạy để giữ tiếng Việt cho trẻ ở Anh (BBC) - Cô giáo Nguyễn Quỳnh Giao kể về sức mạnh của tình yêu tiếng Việt tại Đông London khi trợ cấp từ thành phố giảm và cha mẹ học sinh kỳ vọng quá cao.
·         Chiến tranh 1978-79: Nhắc lại thời VN 'bớt bạn thêm thù' (BBC) - Trước dịp kỷ niệm 40 năm cuộc chiến 1979 các bạn đọc lại lời nhắc của cựu Thứ trưởng Ngoại giao VN Trần Quang Cơ hồi 2009.
·         Sách mới đánh giá di sản Hồ Chí Minh (BBC) - Peter Neville ra mắt cuốn tiểu sử mới tiếng Anh về lãnh tụ cộng sản Việt Nam Hồ Chí Minh.
·         Khởi tố sáu người ở Hà Tĩnh giết, ăn voọc quý hiếm rồi livestream (BBC) - Sáu nam giới ở Hà Tĩnh vừa bị bắt và khởi tố sau khi livestream trên Facebook cảnh họ giết và ăn sống óc voọc quý hiếm.
·         Ai Cập: VN lên tiếng về vụ đánh bom khiến du khách Việt thiệt mạng (BBC) - Việt Nam chính thức lên tiếng về vụ đánh bom ở Ai Cập khiến 3 người Việt thiệt mạng, khoảng 10 người Việt khác bị thương.
·         Nhìn lại năm 2018 lịch sử của bóng đá Việt Nam (BBC) - Khởi đầu với thành tích Á quân châu lục của U23 và khép lại với chức vô địch AFF Cup, năm 2018 là cột mốc lịch sử của bóng đá Việt Nam.
·         52 người chết vì tai nạn giao thông trong hai ngày nghỉ lễ (RFA) - Đã có ít nhất 52 người chết và 26 người khác bị thương do tai nạn giao thông trong hai ngày đầu nghỉ Tết dương lịch ở Việt Nam, Theo số liệu thống kê của Uỷ ban An toàn Giao thông Quốc gia công bố hôm 30/12.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Học sinh 16 tuổi ở Kansas sắp tốt nghiệp trung học và Harvard cùng một lúc (VOA) - Braxton Moral, học sinh trường trung học Ulysses, sẽ dự lễ tốt nghiệp trung học ở Ulysses, Kansas, vào ngày 19/5/2019, trước khi đến Đại học Harvard để nhận bằng cử nhân vào ngày 30/5
·         Biển Hoa Đông: Nhật chận máy bay gián điệp Trung Quốc (RFI) - Lần thứ nhì trong vòng một tháng, Nhật Bản đã điều chiến đấu cơ ngăn chận máy bay gián điệp Trung Quốc trên Biển Hoa Đông. Vụ việc xảy ra ngày 27/12/2018 và được công bố một ngày sau trên báo mạng The Diplomat.
·         Tòa TQ ra lệnh tái thẩm công dân Canada, tăng khả năng kết án tử hình (VOA) - Một tòa án TQ ra lệnh tái thẩm một người đàn ông Canada bị kết án trước đó về tội buôn lậu ma túy, tăng khả năng ông này có thể phải nhận án tử hình
·         Donald Trump lạc quan: Mỹ và Trung Quốc sẽ đạt thỏa thuận trên nhiều lĩnh vực (RFI) - Tổng thống Mỹ Donald Trump và đồng nhiệm Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc điện đàm vào ngày hôm qua 29/12/2018. Chủ tịch Trung Quốc hy vọng mỗi bên đều tiến một đoạn đường để đạt được thỏa thuận có lợi cho cả đôi bên, cho toàn thế giới và nhanh nhất có thể. Trên Twitter, tổng thống Mỹ cũng lạc quan viết : « Chúng ta đang hướng tới một thỏa thuận. Nếu đạt được, thỏa thuận đó sẽ bao trùm rộng khắp nhiều lĩnh vực và liên quan tới nhiều tranh chấp. Chúng ta đang đạt được những bước tiến lớn ».
·         Đại học Mỹ còn thu hút sinh viên nước ngoài bao lâu? (BBC) - Khó khăn visa, căng thẳng với Trung Quốc góp phần làm giảm số sinh viên nước ngoài tới Mỹ.
·         Ông Kim Jong Un muốn gặp thượng đỉnh thêm với ông Moon Jae-in vào năm tới (VOA) - Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un cho biết ông muốn thực hiện thêm các cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in vào năm tới
·         Áo Vàng Pháp: "Hồi 7" vắng người, nhưng nhiều tỉnh căng thẳng (RFI) - Những người Áo Vàng tại Pháp tiếp tục biểu tình vào ngày thứ Bảy 29/12/2018. « Hồi 7 » phong trào biểu tình của Áo Vàng chỉ thu hút rất ít người tham gia so với 6 tuần trước. Số người tuần hành ở Paris đặc biệt giảm mạnh, nhưng ở các tỉnh vẫn có một số vụ xô xát, nhất là tại các thành phố lớn như Bordeaux, Toulouse và Nantes.
·         Nga bác bỏ tuyên bố chung Pháp-Đức về các thủy thủ Ukraine (VOA) - Nga hôm thứ Bảy bác bỏ một tuyên bố của hai nhà lãnh đạo Pháp và Đức cáo buộc Nga sử dụng vũ lực quân sự và thực hiện các cuộc kiểm tra không chính đáng đối với các tàu của Ukraine ở Biển Đen.
·         Ukraina: Nga gia tăng trừng phạt (RFI) - Vào hôm qua, 29/12/2018, Matxcơva thông báo cấm thêm một loạt sản phẩm (18) công nghiệp, thực phẩm của Ukraina, không cho nhập vào Nga, trong đó có lúa mì, rượu bia, sô cô la… Biện pháp này nhằm đáp trả trừng phạt của Kiev nhắm vào Nga sau vụ leo thang quân sự ở Hắc Hải vào tháng 11 vừa qua. Từ năm 2014, hai bên cũng đã nhiều lần trừng phạt lẫn nhau. Với loạt trừng phạt mới được Nga thông báo, kinh tế của Ukraian sẽ bị tác đông không ít.
·         Vì sao rút quân khỏi Syri là một quyết định hợp lý của ông Trump? (RFABLOG) - Một số người cho rằng, cử tri Mỹ đã chọn nhầm Tổng thống Mỹ Donald Trump vì ông Trump thường xuyên có các quyết định được coi là "điên rồ" đã phá hoại vị thế cường quốc của Hoa Kỳ hay các giá trị dân chủ. Thậm chí còn có người chỉ trích gay gắt ông Trump đang trở thành một nhà độc tài v.v...© Kami
·         Syria: Nga và Thổ Nhĩ Kỳ quyết định "điều phối" chiến trường (RFI) - Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đồng ý « điều hợp » hoạt động trên thực địa Syria trong bối cảnh Mỹ rút quân làm đảo lộn tình thế. Diễn biến này được ngoại trưởng Nga Serguei Lavrov loan báo sau cuộc đàm phán cấp bộ trưởng quốc phòng và ngoại giao hai nước tại Matxcơva ngày 29/12/2018. Sự kiện Mỹ để trống miền bắc Syria cho Damas có cơ hội tái kiểm soát lãnh thổ làm cho Nga hài lòng nhưng khiến Thổ Nhĩ Kỳ tức giận.
·         TT Putin gửi TT Trump thư chúc tết sau 1 năm quan hệ Mỹ-Nga nhiều biến động (VOA) - Tổng thống Nga Vladimir Putin gửi thư nhân dịp các ngày lễ đến Tổng thống Mỹ Donald Trump, trong đó ông Putin nói Moscow sẵn sàng đối thoại về một nghị trình rộng lớn
·         TT Trump đổ lỗi cho đảng Dân chủ về trẻ em di dân chết ở biên giới (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 29/12 nói những cái chết của trẻ em di dân ở biên giới "hoàn toàn là lỗi của đảng Dân chủ"
·         Đóng băng tăng lương liên bang, Trump đang tìm cách đối phó thâm hụt ngân sách? (BBC) - Tác giả phân tích về việc thâm hụt ngân sách đã gây ra những hệ lụy và ảnh hưởng đến chính sách thương mại, quốc phòng của Hoa Kỳ.
·         Nhân viên y tế Mỹ được cách ly ở Nebraska vì nghi phơi nhiễm Ebola (VOA) - Một nhân viên y tế Mỹ có thể đã phơi nhiễm virus Ebola khi điều trị cho các bệnh nhân ở CHDC Congo. Nhân viên này đã trở về Mỹ hôm 29/12 và được đưa đi cách ly.
·         Quả cầu pha lê sẵn sàng đón năm mới tại quảng trường Thời đại (VOA) - Ước tính khoảng 1 triệu người sẽ tập trung tại quảng trường Thời đại của thành phố New York để xem quả cầu pha lê khổng lồ, đón năm 2019
·         Tạp chí xe hơi - MotorWeek (VOA) - Bạn đam mê xe cộ? MotorWeek cập nhật những xu hướng 'hot' nhất về xe hơi, mẹo chăm sóc xe, và những câu chuyện thú vị xung quanh chiếc xế hộp.
·         Chuyện chuột ở Ấn Độ (VOA) - 20.000 con chuột sống trong ngôi đền này ở Rajasthan không bao giờ phải lo đói bởi vì các tín đồ cung phụng đầy đủ cho chúng với sữa và đồ ngọt. Trong khi đó ở Assam, chuột cũng được ưa chuộng, nhưng trong tư cách là một món ăn khoái khẩu.
·         AFF Cup: Chuyện tình của HLV Goran-Eriksson từng lên kịch ở Anh (BBC) - HLV lão luyện Sven Goran-Eriksson đang dẫn dắt tuyển Philippines từng nổi tiếng với giai đoạn phụ trách đội Anh 2001-2006.
·         Món giăm bông Iberia đắt tiền nhất thế giới (BBC) - Một trang trại nhỏ ở tây nam Tây Ban Nha nuôi loại heo đặc biệt và làm thành món thịt siêu đắt, khiến cả thế giới yêu chuộng.
·         Thú vui ẩm thực về đêm không thể bỏ qua ở Đài Loan (BBC) - Khi hầu hết thế giới thư giãn và chuẩn bị đi ngủ thì người Đài Loan vẫn thức và chuẩn bị bước vào 'nghi lễ' ban đêm, đi ăn bữa khuya ngoài phố.
·         Chuyện béo gầy có ảnh hưởng tới thói quen mua sắm không (BBC) - Tại sao các nhân viên bán hàng cho rằng những khách hàng béo thường sẽ thích những hàng hóa có hình dáng tròn trịa thay vì vuông vức?
·         Châu Âu có nhiều năm bản lề: 1848, 1918, 1968, 2008 và 2018 (BBC) - Châu Âu có nhiều năm đặc biệt kết thúc bằng số 8, kể từ cách mạng 1848 cho đến 1968 và sau này.






No comments:

Post a Comment

View My Stats