Wednesday 26 December 2018

TÒA ÁN TQ XỬ KÍN LUẬT SƯ NHÂN QUYỀN VƯƠNG TOÀN CHƯƠNG (BBC | RFI)




BBC Tiếng Việt
26/12/2018

Trung Quốc vừa mở phiên tòa xét xử một luật sư nhân quyền nổi tiếng, bị cáo buộc hoạt động "nhằm lật đổ chính quyền".

Ông Vương Toàn Chương bị mất tích trong cuộc trấn áp của chính phủ đối với hàng trăm luật sư năm 2015, và là người cuối cùng bị đưa ra xét xử hoặc trả tự do.
Ông đã biện hộ cho cho các nhà hoạt động chính trị và các thành viên Pháp Luân Công, và hợp tác cùng một nhà hoạt động nhân quyền Thụy Điển.
Công tác an ninh bên ngoài tòa án được thắt chặt; một số người ủng hộ ông Vương đã bị đưa đi.

Một người ủng hộ luật sư Vương Toàn Chương bị bắt bên ngoài tòa án nơi đang có phiên tòa xét xử ông ở Thiên Tân, Trung Quốc. REUTERS

Vợ của ông Vương, bà Lý Văn Túc, chưa hề gặp lại chồng kể từ khi ông mất tích hồi 2015.
Bà cho biết cảnh sát đã phong tỏa nhà bà ở Bắc Kinh và ngăn không cho bà tới dự phiên tòa.
Các phóng viên và giới ngoại giao nước ngoài cũng bị cấm vào dự phiên tòa, diễn ra tại thành phố Thiên Tân ở miền bắc Trung Quốc.
Một số nhà hoạt động tập trung bên ngoài tòa, hô khẩu hiệu và giơ biểu ngữ ủng hộ ông Vương. Sau đó họ bị nhân viên an ninh lôi đi.

Ông Vương bị buộc tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền.
Theo các tài liệu, bút lục tòa án, ông đã cộng tác với nhà hoạt động Thụy Điển Peter Dahlin và những người khác để "huấn luyện cho các thế lực thù địch".
Ông Dahlin, người từng làm cho một tổ chức trợ giúp pháp lý, bị giam giữ ba tuần ở Trung Quốc hồi tháng Giêng trước khi bị trục xuất.

Luật sư Vương Toàn Chương bị bắt giữ hồi 2015 - và từ đó chưa có tin gì về ông.  FAMILY

Hôm thứ Tư 26/12, ông Dahlin nói ông đã giữ tất cả các tài liệu liên quan đến công việc của ông Vương với tổ chức của ông, và sẽ "công bố bất cứ điều gì cần thiết để bác bỏ rằng nó [công việc của ông Vương] cấu thành tội lật đổ chính quyền".

Nghiên cứu viên của Tổ chức Ân xá Quốc tế Doriane Lau nói việc xếp ngày xét xử vào 26/12 có vẻ như là quyết định "cố ý" của giới chức Trung Quốc.
"Rõ ràng là một phần đông thế giới sẽ nghỉ lễ và sẽ không thể phản ứng," bà nói với hãng tin AFP.

Đợt chính quyền Trung Quốc trấn áp các luật sư, được biết đến với tên gọi đợt trấn áp "709" vì nó bắt đầu vào ngày 9/7/2015, được các nhà hoạt động coi là chỉ dấu cho thấy nước này dưới thời Chủ tịch Tập Cận Bình ngày càng không chấp nhận những ý kiến bất đồng.

Hơn 200 luật sư bị bắt giữ, sau đó nhiều người bị án tù giam, án treo hoặc bị quản thúc tại gia.

*
Tin liên quan
·        

·        

·        

-----------------------------------------

Thụy MyRFI
Đăng ngày 26-12-2018

Phiên tòa xử luật sư nhân quyền Vương Toàn Chương (Wang Quanzhang) hôm nay 26/12/2018 mở ra tại Thiên Tân, được bảo vệ nghiêm ngặt : công an canh gác dày đặc, hai người bị câu lưu, thân nhân bị cấm vào. Ông Vương Toàn Chương, là người cuối cùng trong số 200 luật sư bị bố ráp cách đây ba năm, bị đem ra xử kín vì lý do « bí mật Nhà nước », với cáo buộc « nổi dậy ».

Một người ủng hộ luật sư Vương Toàn Chương bên ngoài Tòa án bị an ninh bắt giữ, Thiên Tân, 26/12/2018.REUTERS/Thomas Peter

Từ Thiên Tân, thông tín viên Stéphane Lagarde cho biết thêm chi tiết :

« Không có gì đáng ngạc nhiên trong phiên tòa này. Bên ngoài một chiếc xe ba bánh được cải trang thành xe phóng tên lửa với tiếng pháo nổ phóng qua trước tòa án số 2 thành phố Thiên Tân, có thể để kỷ niệm 125 ngày sinh của Mao Trạch Đông, cũng rơi đúng vào ngày thứ Tư này. Những rào cản lớn ngăn chận lối vào tòa nhà đồ sộ bên bờ sông Hải Hà.

Phía bên kia đường, những nhà báo dỏm giở trò chặn ống kính của các đồng nghiệp chúng tôi. Như thường lệ trong các vụ án chính trị, phiên tòa được mở ra ngay vào kỳ nghỉ lễ, công an mặc thường phục đông đảo hơn một nhúm nhà ngoại giao và các phóng viên ngoại quốc hiện diện.

« Tại sao tôi không thể đến Thiên Tân, đây là phiên tòa xử chồng tôi mà ? » Hôm qua bà Lý Văn Túc (Li Wenzu), vợ ông Vương Toàn Chương đã chất vấn nhân viên an ninh canh gác trước nhà bà như thế. Tương tự, sáng nay công an cũng bám theo tôi như đỉa, họ không cho tôi ra khỏi nhà – bà viết trên WhatsApp.

Vợ một luật sư khác cũng cho biết : « Chúng tôi đi xuống bằng cầu thang bộ, nhưng có cả một đám người đã vây sẵn ở lối ra khu nhà ». Luật sư này cũng thuộc nhóm « 709 », tức ngày 9 tháng Bảy năm 2015, ngày mà 200 luật sư và nhà đấu tranh nhân quyền bị bố ráp ».

*
LIÊN QUAN

10/07/2018
.
07/07/2016





No comments:

Post a Comment

View My Stats