Friday 28 December 2018

ĐIỂM TIN THỨ NĂM 28/12/2018 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 28/12/2018


*
*

·         Phản biện đường lối cán bộ cộng sản (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống - 1- Đặt vấn đề. Lãnh đạo ĐCSVN đang loay hoay với vấn đề cán bộ (CB), đặc biệt là CB cấp chiến lược. Họ khát khao có được đội ngũ CB vững mạnh, nhưng càng ngày thực tế càng xa rời mong ước, càng phát hiện ra nhiều CB thoái hoa biến chất, làm mất lòng tin của dân, làm ruỗng nát tổ chức, làm lung lay sự lãnh đạo. Họ tìm đủ trăm phương ngàn kế để quy hoạch, lựa chọn, đào tạo, đề bạt, giám sát ...
·         2018: Năm Trung Quốc tăng tốc triển khai lực lượng ở Biển Đông (RFI) - Tổng kết tình hình Biển Đông trong năm, ông Greg Poling, giám đốc cơ quan Sáng Kiến ​​Minh Bạch Hàng Hải Châu Á AMTI thuộc Trung Tâm Nghiên Cứu Chiến Lược và Quốc Tế CSIS ở Washington mới đây đã nhấn mạnh: 2018 chính là năm Trung Quốc bước vào một 'giai đoạn' mới trong việc quân sự hóa Biển Đông, đặc biệt là việc triển khai thiết bị quân sự và tàu thuyền đến các đảo nhân tạo mà họ đã bồi đắp và xây dựng gần như xong tại quần đảo Trường Sa.
·         Y án sơ thẩm dành cho nhà hoạt động Nguyễn Trung Trực (BoxitVN) - Minh Hải - Tòa án cấp cao tại Đà Nẵng đã tuyên y án sơ thẩm là 12 năm tù giam và 5 năm quản chế dành chonhà hoạt động Nguyễn Trung Trực (44 tuổi. Nơi ở: xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình), phát ngôn nhân của Hội Anh Em Dân Chủ tại phiên xử phúc thẩm vào ngày 26/12/2018, với cáo buộc tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” theo Khoản 1, Điều 79 Bộ luật Hình sự 1999… Một trong hai người con trai của ...
·         Hỏi và Đáp về Phong trào Dân chủ Việt Nam (Bài 9) (BoxitVN) - Nguyễn Vũ Bình - Câu hỏi: Phong trào Dân chủ có cần ranh giới, chiến tuyến không? Tại sao lại cần và cần để làm gì? Trả lời: Phong trào Dân chủ cần ranh giới, chiến tuyến vì ba lý do: Một là, Chiến tuyến xác định ranh giới giữa Phong trào Dân chủ và đối tượng đấu tranh của phong trào dân chủ. Đối tượng đấu tranh của Phong trào Dân chủ là Đảng Cộng sản, tổ chức áp đặt, thực hiện và duy trì chế độ độc tài toàn trị cộng sản. ...
·         Giới trẻ Việt Nam sẽ tiếp tục hành động, họ ghét sự độc đoán? (BoxitVN) - Hoa Nghi - "Việt Nam là một trong 5 quốc gia cộng sản còn lại trên thế giới, và có thể danh sách sẽ còn tiếp tục thu hẹp", một nhận định từ Jay Nordlinger, biên tập viên của Tạp chí quốc gia [*]. Một chia sẻ ngắn nhưng nhiều dữ liệu, bởi Jay Nordlinger là một trong số những nhà báo quốc tế từng tiếp xúc với lãnh đạo cấp cao Việt Nam. Ông viết, "tôi nghĩ về Việt Nam, về chiến tranh, nhưng chưa nghĩ về vùng đất này sau năm 1975″. ...
·         Các bạn là trụ cột của dân tộc (BoxitVN) - Paulus Lê Sơn - Đây là một câu thường xuyên được nói ra từ vô số con người mà tôi đã từng gặp mỗi khi nói chuyện về những tù nhân lương tâm trẻ tại Việt Nam. Ngày nay, các bạn trẻ bị cầm tù vì yêu nước không còn dừng lại ở con số trên đầu ngón tay, mà nó đã trở thành một thế hệ đông đúc. Trong một xã hội thiếu dân chủ, hoặc không có dân chủ như ở Việt Nam, người dân bình thường muốn được sống ...
·         LHQ sắp kiểm điểm Việt Nam về quyền dân sự và chính trị (VOA) - Việt Nam sẽ phải giải trình trước Liên Hiệp Quốc về việc thực thi Công ước Quốc tế về Quyền dân sự và Chính trị và đây được coi là một cơ hội cho người dân Việt Nam cung cấp thông tin cho Ủy ban Nhân quyền LHQ về những vi phạm nhân quyền của quốc gia Đông Nam Á này
·         VNTB - Sự thụt lùi của một quốc gia dưới bộ Quy tắc sử dụng mạng xã hội (VNTB) - Kiều Phong (VNTB) - Ngày 25/12/2018, Hội Nhà báo Việt Nam đã công bố Quy tắc sử dụng mạng xã hội của nhà báo với những quy định siết chặt việc sử dụng trong việc đưa các thông tin lên mạng xã hội, xử lý nghiêm những tác giả viết những bài bị cho là trái với đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.
·         VNTB - Từ vụ án chạy thận nhân tạo ở Hòa Bình: tất cả các bác sĩ đều có thể đi tù? (VNTB) - Minh Châu (VNTB) - Ngày 8-1-2019, phiên xét xử bác sĩ Hoàng Công Lương cùng 6 bị can trong vụ tai biến chạy thận tại bệnh viện (BV) đa khoa tỉnh Hoà Bình làm 9 người chết hồi tháng 5-2017 sẽ diễn ra. Bài viết này muốn đặt một vấn đề mang tính cốt lõi: trách nhiệm của bộ trưởng bộ Y tế, bà Nguyễn Thị Kim Tiến ở đâu, khi mà rất có thể còn nhiều vụ án tương tự khác lại xảy ra với những bác sĩ phụ trách khoa thận nhân tạo.
·         Cục Hàng không giám sát đặc biệt hãng Vietjet Air (RFA) - Cục Hàng không Việt Nam lập 7 đoàn kiểm tra đặc biệt hãng hàng không giá rẻ Vietjet Air từ ngày 28/12/2018 đến 15/1/2019, sau các sự cố mất an toàn bay của hãng này.
·         Công an phong tỏa tài sản của ông Trần Bắc Hà ở Quy Nhơn (RFA) - Tài sản đứng tên cá nhân hay doanh nghiệp ở thành phố Quy Nhơn liên quan đến gia đình ông Trần Bắc Hà, cựu Chủ tịch Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BIDV, bị phong tỏa để phục vụ điều tra.
·         Phản đối tại trạm thu phí BOT Phả Lại/Bắc Thăng Long- Nội Bài (RFA) - Sau hai ngày thực hiện thu phí qua trạm BOT Phả Lại trên quốc lộ 18, đoạn giáp ranh giữa Bắc Ninh và Hải Dương, hàng trăm tài xế và người dân sống khu vực quanh trạm đã tập trung phản đối vì cho rằng mức phí quá cao. Tình trạng tài xế dừng phương tiện giao thông để phán đối khiến kẹt xe kéo dài nhiều giờ.
·         Bộ Quốc phòng VN nói ngư lôi nước ngoài mà ngư dân vớt được là hết sức đơn giản (RFA) - Thiếu tướng Nguyễn Văn Đức, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Việt Nam, vào sáng 27/12, xác nhận thông tin "vật thể lạ" được ngư dân Phú Yên vớt cách bờ 4 hải lý có chữ Trung Quốc hôm 18/12 là ngư lôi phục vụ cho nhiệm vụ bắn tập của nước ngoài, tuy nhiên không nói là nước nào.
·         Doanh Nghiệp Nhà Nước: Bài Toán Nan Giải Của Việt Nam (RFA) - Muốn nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế Việt Nam thi cải cách doanh nghiệp nhà nước là điều ưu tiên khẩn cấp. Đây là khuyến nghị từ nhóm nghiên cứu do Phòng Thương Mại Và Công Nghiệp Việt Nam VCCI chủ trì thực hiện trong tháng này.
·         Hy vọng nào cho dân oan Thủ Thiêm khi Tất Thành Cang bị kỷ luật? (RFA) - Các nạn nhân trong dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm nói gì trước thông tin ông Tất Thành Cang bị tước mọi chức vụ trong Đảng?
·         VNTB - Sự kiện Tất Thành Cang: ngày vui ngắn chẳng bằng gang tay? (VNTB) - Hoa Nghi (VNTB) Tất Thành Cang, Phó Bí thư Thường trực Tp. HCM vừa bị cách chức ủy viên T.Ư Đảng, bước đầu để tiến hành "lột toàn bộ chức vụ" trong đảng và nhà nước. Ông Cang, được VOV ví như là "một thanh củi lớn" đã được đưa vào "lò". Nhiều trang tin lấy ý kiến "cử tri đại diện", qua đó tuyên bố rằng, xử phạt ông Cang đã lấy lại niềm tin của người dân vào Đảng. Người đứng đầu ĐCSVN và Nhà nước Việt Nam, ông Nguyễn Phú Trọng bày tỏ: Thật đau lòng! Song vì sự nghiêm minh của kỷ luật đảng, sự thượng tôn pháp luật của Nhà nước, sự trong sạch, vững mạnh và uy tín của Đảng và ý nguyện của nhân dân, chúng ta phải làm, và sẽ còn tiếp tục làm trong thời gian tới.
·         Đại án Thủ Thiêm: Nói thêm về đơn kiến nghị của tôi gửi Thủ tướng! (BoxitVN) - Nguyễn Đăng Quang - Tôi là một công dân cao tuổi, đã nghỉ hưu 15 năm nay, hiện sinh sống ở Hà Nội. Xin kể lại chuyện này: Tháng 9/2018 vừa rồi, tôi vào thăm con cháu ở Sài Gòn, mặc dù không quen biết ai ở Thủ Thiêm, nhưng tôi đã bắt taxi lần mò đến bán đảo này với mục đích tận mắt nhìn thấy quang cảnh nơi đây, và với hy vọng sẽ gặp, trò chuyện trực tiếp với những nạn nhân trong cuộc! Tôi đã chẳng thất vọng ...
·         Các sự kiện VN và quốc tế nổi bật 2018: cái nhìn từ Mỹ và Đức (BBC) - Chiến dịch 'đốt lò' của TBT Nguyễn Phú Trọng và kết quả kinh tế khả quan của Việt Nam là một số điểm nổi bật năm 2018.
·         10 sự kiện đáng chú ý trong năm 2018 (BoxitVN) - Đỗ Trọng Khơi - Thấy các báo Nhà nước bình nhộn, tôi cũng leo theo bình xét 10 sự kiện trong năm xem Tư bình có nghĩa lý khác Công bình không. Xin trình anh chị em xem vui nhé: 8 BẠI + 2 THÀNH = 10 SỰ KIỆN 2018. 1. Sự kiện Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng được Quốc Hội bầu làm Chủ tịch nước. Kể từ năm 1969, Chủ Tịch Hồ Chí Minh qua đời, tới năm 2018 hai chức vị lớn nhất này lại do một người nắm giữ. ...
·         Top ten ấn tượng 2018 (RFABLOG) - Khắc hoạ toàn cảnh xã hội Việt và thời tiết chính trường, qua bộ “top ten ấn tượng 2018”. 1- Quốc tang và sự hả hê của dân chúng. Cái chết của Chủ tịch nước Trần Đại Quang và cựu Tổng Bí thư Đỗ Mười đã tạo nên những làn sóng ăn mừng hả hê trên cộng đồng mạng. Chưa khi nào, quốc tang lại khiến dân tình ngóng chờ hả hê thế. Dân không ác. Ai đứng về phía dân thì được họ thương. Lịch sử, đã không ít những cuộc dân chúng xuống đường để tang mà không cần các nghi thức cờ rủ, trống kèn hay đại bác. “Thương dân, dân lập đền thờ/ hại dân, dân đái ngập mồ thối xương”. Nhìn vào thái độ của dân để thấy họ trọng ai khinh ai, để thấy ai ăn tàn ai phá hoại.
·         “Lịch sử để lại” - Một cách lẩn tránh trách nhiệm trước tội ác (RFABLOG) - Trấn lột công khai có tổ chức: BOT. Cả chục ngày nay, người dân Hà Nội, báo chí chú ý đến việc các tài xế và người dân Thủ đô cũng như khắp nơi đã đồng loạt “đánh BOT” Bắc Thăng Long – Nội Bài. Nhiều tài xế và người dân đã tập trung buộc trạm BOT này xả trạm, không được thu phí của người dân đi qua đây. Sở dĩ người dân nổi giận, quyết không chịu chấp nhận bỏ cuộc dù những lời dọa dẫm đủ cách, dù bị các lực lượng đỏ kiêm xã hội đen đe dọa. Bởi họ không chấp nhận được việc cướp bóc trắng trợn giữa ban ngày, trấn lột những đồng tiền xương máu của người dân bằng thủ đoạn BOT.
·         Vì sao ngân hàng lãi cao nhưng nợ xấu lại tăng vọt? (VOA) - Tương lai 2019 đang ập đến. Lãi ngân hàng nhiều khả năng sẽ ít hẳn, trong khi nợ xấu tăng vọt. Những ngân hàng đã cố che giấu nợ xấu trầm trọng trong những năm trước sẽ lao đến ngưỡng vỡ nợ và phá sản vào những năm sau đó.
·         Việt Nam vươn lên đứng đầu thị trường IPO Đông Nam Á năm 2018 (RFI) - Trong năm 2018 sắp kết thúc, Việt Nam bất ngờ vươn lên đứng đầu danh sách thị trường lớn nhất khu vực Đông Nam Á về việc « phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng » – thuật ngữ tiếng Anh gọi là IPO (Initial Public Offering). Theo hãng tư vấn tài chính EY (tức Ernst & Young), trong năm 2018, Việt Nam có 5 vụ IPO huy động được tổng cộng 2,6 tỉ đô la.
·         GDP 2018 của Việt Nam tăng cao nhất kể từ năm 2011 (RFA) - Tổng cục Thống kê công bố Tổng sản phẩm trong nước (GDP) năm 2018 của Việt Nam tăng 7,08%, đạt mức cao nhất tính từ năm 2011 cho đến nay.
·         Vụ du khách Việt ‘biến mất’ ở Đài Loan: 3 người bị bắt (VOA) - Ba trong số 152 khách du lịch Việt Nam “mất tích” cuối tuần trước đã bị bắt hôm 26/12, theo Cơ quan Di trú Quốc gia Đài Loan (NIA).
·         Nếu cái cột điện biết đi… (VOA) - Khi tôi viết những dòng này, ngoài kia, trước cổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ hoặc lãnh sự quán nào đó, hàng đoàn người dài dằng dặc vẫn đang xếp hàng chờ phỏng vấn visa.
·         Ông ấy càng đau dân càng sướng (VOA) - Nỗi… “đau” của ông Trọng và của BCH TƯ đảng CSVN dẫu rất khác với niềm đau của dân chúng Việt Nam nhưng ít người để ý. Ông Trọng và BCH TƯ đảng CSVN “đau” để củng cố, tiếp tục duy trì quyền lãnh đạo toàn diện...
·         Cướp tiệm vàng táo tợn giữa Little Saigon (VOA) - Video an ninh ghi lại một vụ cướp tiệm vàng táo tợn, xảy ra ngay tại trung tâm thương mại Phước Lộc Thọ, Tp Westminster, California, nơi còn được mệnh danh là Little Saigon. Theo thông tin trên tờ OC Register, vụ việc xảy ra tại tiệm vàng Jean’s Jewelry vào lúc 5:20 tối ngày 19/12/2018.
·         Lật ca nô ở Nha Trang, một người Trung Quốc tử vong (VOA) - Một chiếc ca nô chở 22 người, trong đó 21 công dân Trung Quốc, đã bị lật úp hôm 26/12 khi tham quan Vịnh Nha Trang, thuộc tỉnh Khánh Hòa, làm một du khách Trung Quốc và một hướng dẫn viên du lịch người Việt thiệt mạng.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Nhật phản đối tàu TQ xâm phạm EEZ, bỏ chạy mang theo nhiều thanh tra (VOA) - Nhật chính thức phản đối Bắc Kinh về vụ tàu cá TQ hoạt động bất hợp pháp trong vùng EEZ của Nhật bản, bỏ chạy mang theo nhiều thanh tra người Nhật
·         Công nghệ cao, trọng tâm của chiến tranh lạnh Mỹ-Trung (RFI) - Washington ngày càng ngăn chận nhiều vụ Trung Quốc thâu tóm công nghệ và yêu cầu các đồng minh hành động tương tự. Mục tiêu là chiến thắng trong cuộc cách mạnh kỹ nghệ sắp tới : trí thông minh nhân tạo.
·         Tòa Bạch Ốc cân nhắc sắc lệnh đầu năm, cấm mua hàng Huawei, ZTE (VOA) - Tổng thống Mỹ đang cân nhắc sắc lệnh hành pháp trong năm mới sẽ cấm các công ty Hoa Kỳ sử dụng thiết bị viễn thông do hai hãng Huawei và ZTE của Trung Quốc sản xuất
·         Trump muốn đẩy 2 tập đoàn Trung Quốc ZTE và Hoa Vi khỏi thị trường Mỹ (RFI) - Theo hãng tin Reuters hôm nay, 27/12/2018, chính quyền Mỹ dự định kể từ đầu năm 2019 sẽ cấm các doanh nghiệp nước này mua thiết bị viễn thông do Trung Quốc sản xuất. Mặc dù không bị chỉ đích danh, nhưng chắc chắn hai tập đoàn Hoa Vi (Huawei) và ZTE sẽ là đối tượng của lệnh cấm này.
·         Trung Quốc công bố dự luật chống cưỡng bức chuyển giao công nghệ (RFI) - Hôm nay, 27/12/2018, Trung Quốc công bố dự thảo về việc cấm cưỡng bức doanh nghiệp nước ngoài phải chuyển giao công nghệ. Đây là một trong những đòi hỏi chủ yếu mà Hoa Kỳ buộc Bắc Kinh phải đáp ứng, để chấm dứt cuộc chiến thương mại song phương.
·         Phái đoàn thương mại Mỹ sắp đến Bắc Kinh đàm phán (VOA) - Một nhóm thương thuyết của Mỹ sẽ đến Bắc Kinh vào tuần lễ ngày 7/1 để đàm phán với các quan chức Trung Quốc về thương mại, hãng tin Bloomberg dẫn hai nguồn tin nắm rõ sự việc cho biết.
·         TQ nghĩ gì về Bộ trưởng quốc phòng Mỹ sắp thôi chức? (VOA) - Bộ QP TQ hôm 27/12 chỉ trích Bộ trưởng QP Mỹ sắp ra đi vì “những cáo buộc sai lạc” nhằm vào TQ, nhưng bộ cũng khen ngợi việc ông Mattis thúc đẩy quan hệ quân sự Trung-Mỹ
·         TQ: cựu sếp tình báo Mã Kiến lĩnh án tù chung thân (BBC) - Cựu giám đốc cơ quan tình báo Trung Quốc Mã Kiến bị án tù chung thân với tội danh nhận hối lộ và giao dịch tay trong.
·         Bộ trưởng Quốc phòng Anh quan ngại về việc sử dụng mạng 5G của Huawei (BBC) - "Nhà nước Trung Quốc đôi khi hành động với ý đồ xấu," Bộ trưởng Quốc phòng Vương Quốc Anh nói.
·         Indonesia yêu cầu máy bay tránh xa núi lửa Anak Krakatau (VOA) - Indonesia hôm 27/12 nâng mức cảnh báo về núi lửa Anak Krakatau đang phun trào lên mức cao thứ nhì, và ra lệnh cho tất cả các chuyến bay phải tránh xa khu vực
·         Ấn Độ tiếp tục tạm giam 10 nghi phạm tấn công tự sát (VOA) - Một tòa án Ấn Độ hôm 27/12 ra phán quyết cho phép cảnh sát tiếp tục tạm giam 10 người bị tình nghi lập kế hoạch cho một âm mưu tấn công tự sát ở New Delhi
·         Nga sẽ triển khai tên lửa gấp 20 lần vận tốc âm thanh (RFI) - Hôm qua 26/12/2018, tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố sẽ triển khai từ năm tới loại tên lửa có tốc độ gấp 20 lần âm thanh. Theo ông Putin, loại vũ khí mới này sẽ bảo đảm được an ninh cho Nga trong vòng nhiều thập niên tới.
·         Tổng thống Donald Trump bất ngờ đến thăm lính Mỹ tại Irak (RFI) - Vào hôm qua, 26/12/2018, Tổng thống Donald Trump và phu nhân đã bất ngờ đến thăm lính Mỹ đóng tại Irak. Ông đã đến căn cứ Al Assad, cách Bagdad 150 cây số. Đây là chuyến viếng thăm đầu tiên của ông Trump đến một vùng chiến sự từ ngày vào Nhà Trắng.
·         Chính sách đối ngoại của Mỹ thời Trump (BoxitVN) - Phạm Quang Tuấn - Việc Trump nổi hứng rút quân ở Syria và Afghanistan chỉ là “giọt nước tràn ly” khiến Jim Mattis từ chức Bộ trưởng Quốc phòng. Vị tướng lãnh này thường được coi là người cuối cùng cầm lái giữ cho chính sách quân sự - ngoại giao của Mỹ đỡ chao đảo trước những hành động và tuyên bố tùy ứng của Trump, sau khi những quan chức cao cấp khác như tướng John Kelly và Rex Tillerson đã bỏ đi hay bị cách chức. (Ba người này ...
·         Syria : Sự phản bội của Trump (RFI) - Một mình chống lại tất cả, hay gần như tất cả. Trên đây là câu mở đầu trong bài xã luận của báo Le Monde « Syria : Sự phản bội của Trump ». Tổng thống Mỹ đã ra lệnh rút quân đội khỏi Syria. Hôm 19/12, chủ nhân Nhà Trắng viết trên Twitter : « Chúng ta đã thắng tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo ». Rồi sau đó, trong một đoạn video, tổng thống Donald Trump nói : « Chúng ta đã chiến thắng. Đã đến lúc các đội quân của chúng ta trở về nhà. Tất cả họ sẽ trở về, và họ sẽ về ngay từ bây giờ ».
·         Ít khả năng chấm dứt việc chính phủ Mỹ đóng cửa một phần trong ngày 27/12 (VOA) - Tính đến hôm 27/12, tình trạng chính phủ Hoa Kỳ đóng cửa một phần đã bước sang ngày thứ sáu, và nhiều khả năng là trong ngày này vẫn chưa có giải pháp
·         Chỉ số Dow Jones lần đầu tiên tăng hơn 1.000 điểm (VOA) - Chỉ số công nghiệp Dow Jones của Mỹ đã nhảy lên hơn 1.000 điểm lần đầu tiên hôm 26/12, dẫn đầu sự phục hồi rộng rãi trên Phố Wall sau khi có báo cáo rằng doanh số bán hàng mùa lễ là khả quan nhất trong nhiều năm đã giúp xoa dịu những quan ngại về sức khỏe của nền kinh tế Mỹ.
·         Tổng thống Ukraina chấm dứt thiết quân luật tại vùng biên giới với Nga (RFI) - Hôm nay, 26/12/2018, tổng thống Ukraina thông báo chấm dứt tình trạng thiết quân luật, được ban hành sau vụ Hải Quân Nga bắt giữ ba tàu chiến của Ukraina trên đường vào biển Azov, cách nay một tháng. Theo nhiều cử tri Ukraina, thiết quân luật trước hết là một biện pháp lấy lại uy tín của chính quyền Porochenko, trước thềm cuộc bầu cử tổng thống.
·         Quốc Hội Israel tự giải tán để chuẩn bị bầu lại vào tháng Tư năm 2019 (RFI) - Cuộc vận động tranh cử cho cuộc bầu lại Quốc Hội dự trù ngày 09/04/2019 đã bắt đầu tại Israel. Quốc Hội nước này đã tự giải tán vào hôm qua, 26/12/2018, đúng theo quy định của luật pháp. Để chuẩn bị cho đảng đang cầm quyền chiếm được lợi thế, một ủy ban thuộc bộ Quốc Phòng mà chính thủ tướng Netanyahu kiêm nhiệm chức bộ trưởng, đã chấp thuận kế hoạch xây 2.200 chỗ ở tại vùng Cisjordanie, Palestine, đã bị Israel chiếm đóng.
·         Bắc Âu: Hàng ngàn du khách đổ về ngắm cảnh cực quang (RFI) - Hiện tượng cực quang chiếu sáng rực rỡ đêm dài Bắc cực ở vùng phía bắc bán đảo Scandinavia ở miền bắc Châu Âu, hàng năm đều thu hút hàng ngàn du khách đến từ châu Âu, Hoa Kỳ và cả châu Á như Nhật Bản. Hiện giờ chính là mùa của cảnh tượng huy hoàng độc đáo này.
·         Hai cựu tổng thống Ai Cập đối mặt trong phiên tòa (VOA) - Hai nhân vật chính trong lịch sử hiện đại của Ai Cập đã đối mặt nhau ở tòa án hôm 26/12 với cựu Tổng thống Hosni Mubarak, nhà độc tài lâu năm bị lật đổ, lần đầu tiên ra tòa làm chứng chống lại cựu Tổng thống Mohammed Mursi hiện đang bị cầm tù.
·         Giáng sinh đẫm máu ở Libya (VOA) - Ít nhất 3 người thiệt mạng và 11 người bị thương khi những kẻ đánh bom tự sát tấn công bộ Ngoại giao Libya ở Tripoli đúng ngày Giáng sinh, 25/12, theo lời bộ Y tế nước này cho biết. Những kẻ tấn công bị nghi chính là những thành phần chủ chiến Nhà nước Hồi giáo, theo lời một nguồn tin an ninh.
·         Nghệ sĩ Ấn Độ sáng tạo ông Noel lớn nhất thế giới (VOA) - Một nghệ sĩ Ấn Độ tạo ra ông già Noel khổng lồ trên bãi biển bằng cách tái chế chai nhựa nhằm nâng cao nhận thức về môi trường.
·         Đem Giáng sinh và năm mới tới với người già neo đơn (VOA) - Ngày 22/12 vừa qua, cộng đồng người Việt ở ngoại ô thủ đô Washington đã tổ chức chương trình Giáng sinh và năm mới cho người già neo đơn tại Woodland Hill, khu nhà chính sách của chính phủ ở thành phố Arlington, tiểu bang Virginia. Đây là khu nhà có đông người gốc Việt cao niên sinh sống nhất trong vùng, với 170 người. Chương trình đã đem tới không khí rộn ràng, vui tươi, khác hẳn với vẻ yên tĩnh và vắng lặng thường ngày ở khu nhà vốn chỉ dành cho những người già neo đơn có thu nhập thấp này.
·         Bangkok: Nơi mèo hoang béo hơn mèo nhà (BBC) - Tại Thái Lan, chó mèo hoang không phải lo sợ con người, thậm chí chúng còn được người dân cho ăn, chăm sóc hết sức tận tình.






No comments:

Post a Comment

View My Stats