Friday 8 September 2017

ĐIỂM TIN NGÀY 8-9-2017




ĐIỂM TIN NGÀY 8-9-2017
.
  • Mỹ gửi tuần duyên hạm vào Biển Đông khiêu khích Trung Quốc (BoxitVN) - Vũ Ngọc Yên - Mỹ khiêu khích Trung Quốc hay quyết tâm thực hiện quyền tự do hàng hải tại Biển Đông? Từ nhiều năm Trung Quốc tự cho quyền sở hữu các đảo và ghềnh đá ở Biển Đông – nơi nhiều quốc gia trong vùng cũng xem là lãnh hải của mình. Trước các hành vi ngang ngược của Trung Quốc, chính quyền Mỹ đối đáp bằng cách ứng gửi tàu tuần tra và việc này có nguy cơ gây ra tranh chấp giữa hai nước. Trong thập niên qua Trung Quốc ...
  • Việt Nam ủng hộ kế hoạch tuần tra biển Đông của Hoa Kỳ (RFA) - Liên quan đến kế hoạch tuần tra của Mỹ ở biển Đông thời gian tới, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, Lê Thị Thu Hằng hôm 7/9 nói rằng Việt Nam tôn trọng quyền của mỗi quốc gia thực hiện quyền tự do hàng hải hàng không phù hợp với luật quốc tế.
  • Nguyễn Mai Trung Tuấn: Hình ảnh thế hệ dân oan tiếp nối (RFA) - Nguyễn Mai Trung Tuấn, thành viên trẻ tuổi nhất trong nhóm tám thành viên của một gia đình chống cưỡng chế đất bị kết án tù vừa được cho về nhà trước thời hạn 6 tháng, chia sẻ về thời gian tù đày khi em tròn 15 tuổi.
  • Vì sao người Việt kém yêu nước? (RFA) - Người Việt mê nhậu, người Việt ham bóng đá, người Việt thừa thời gian để ngồi quán cà phê từ sáng tới chiều, người Việt thích tiểu tiện ngoài đường, người Việt thích trộm cắp ở siêu thị nước ngoài, người Việt không yêu nước… bla, bla…
  • Vấn nạn xử lý chất thải nhà máy nhiệt điện than (BoxitVN) - Tô Văn Trường - Việc phát triển nhiệt điện than là nhu cầu tất yếu trong bối cảnh của Việt Nam hiện nay nhưng vấn đề đảm bảo môi trường, trong đó có xử lý tro xỉ, lại đang là vấn nạn, thách thức các nhà quản lý ở trung ương và địa phương. Vừa qua, Trung Quốc quyết định ngưng hàng loạt nhà máy nhiệt điện than (kể cả đóng cửa nhiều nhà máy ở ở Bắc Kinh). Trong khi đó, ở Việt Nam các dự án nhà máy nhiệt điện ...
  • Không thể làm người mà không tự diễn biến (BoxitVN) - Vũ Thạch - Có lẽ đã được Bắc Kinh cho biết trước về cuộc diễn tập bằng đạn thật của Hải quân Trung Quốc cách bờ Đà Nẵng chỉ 75 hải lý vào đầu tháng 9, nên vào ngày 29/8/2017, tại Hội nghị Quân uỷ Trung ương, Tổng Bí thư Đảng kiêm Bí thư Quân ủy Nguyễn Phú Trọng nghiêm trọng cảnh giác Quân đội Nhân dân: tuyệt đối không được để xảy ra “những biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ”. Rõ ràng đây tiếp tục là ...
  • Một quyết định đúng đắn của giáo sư Tương Lai (BoxitVN) - Nguyễn Đăng Quang - Đúng ngày kỷ niệm lần thứ 72 Quốc khánh (2/9/1945-2/9/2017), giáo sư Tương Lai, nguyên Viện trưởng Viện Xã hội học Việt Nam, người có 58 năm tuổi Đảng, đã công bố quyết định chính trị rất quan trọng của ông, đó là “Tuyên bố dứt bỏ mọi liên hệ với đảng Nguyễn Phú Trọng đang thao túng, để tiếp tục chiến đấu với tư cách đảng viên Đảng Lao động Việt Nam”. Quyết định này của GS Tương Lai đã và đang tạo nên nhiều ý kiến ...
  • Giáo sư Tương Lai đang “đi giật lùi đến tương lai”! (BoxitVN) - Lê Phú Khải - Xét về lý thuyết thì như thế, nên tôi mượn cụm từ “đi giật lùi đến tương lai” của tác giả Nguyễn Trần Bạt để làm nhan đề cho bài viết này. Giáo sư Tương Lai “quên” mất rằng, Đảng Cộng sản của ông Nguyễn Phú Trọng là con đẻ của Đảng Lao động của lãnh tụ Hồ Chí Minh. Với triết thuyết chủ nghĩa Mác-Lênin, thể chế độc đảng, kinh tế tập trung quan liêu thì ắt sẽ dẫn đến một đảng như đảng của Nguyễn Phú Trọng, ...
  • Phật giáo Làng Mai và cơ hội trở lại (BBC) - Ý kiến nói rằng sự trở lại của thiền sư Thích Nhất Hạnh sẽ giúp Phật giáo của phái Làng Mai 'phát triển mạnh ở Việt Nam' sau mấy lần trắc trở.
  • Phương Tây lúng túng trước thảm kịch Miến Điện (RFI) - Trong mấy ngày gần đây, cuộc khủng hoảng người Hồi Giáo thiểu số Rohingya ở Miến Điện Điện thu hút nhiều sự quan tâm của báo chí Pháp. « Phương Tây lúng túng trước thảm kịch Miến Điện » là tựa đề một bài viết trên Le Monde.
  • LHQ : Sẽ phải cứu trợ cho 300.000 người tị nạn Rohingya (RFI) - Người Rohingya Miến Điện tiếp tục ồ ạt chạy sang Bangladesh tị nạn kể từ khi bạo lực bùng phát tại bang Rakhine cách nay hai tuần. Theo một chuyên gia Liên Hiệp Quốc, cần sẵn sàng các biện pháp cứu trợ cho 300.000 người tị nạn, theo kịch bản tồi tệ nhất.
  • Miến Điện : Aung San Suu Kyi tố cáo “tin thất thiệt” về người Rohingya (RFI) - Lần đầu tiên từ khi cuộc khủng hoảng về người Rohingya nổi cộm trở lại vào hạ tuần tháng 8, lãnh đạo chính quyền Miến Điện, bà Aung San Suu Kyi, ngày 06/09/2017 đã tố cáo điều được gọi là « tảng băng sơn của thông tin thất thiệt », đã bóp méo sự thật về cuộc khủng hoảng liên quan đến người Hồi Giáo Rohingya, khiến cho Liên Hiệp Quốc phải lên tiếng báo động.
  • Hồ sơ Bắc Triều Tiên : Giải pháp quân sự ít rủi ro nhất ? (RFI) - Vụ thử nguyên tử lần thứ sáu của Bắc Triều Tiên đặt cộng đồng quốc tế trước thế lưỡng nan, có vẻ khó thể đưa ra một quyết định. Theo chuyên gia về châu Á Valérie Niquet trên Le Monde, tấn công Bình Nhưỡng có thể gánh lấy rủi ro Seoul bị trả đũa, nhưng sẽ mang lại hiệu quả tức thời với chế độ Bình Nhưỡng.
  • Quốc tế chuẩn bị tăng cường trừng phạt Bắc Triều Tiên (RFI) - Sau vụ thử hạt nhân ngày 03/09/2017 của Bình Nhưỡng, trong một dự thảo trừng phạt được trình bày ngày 06/09 trước 15 thành viên của Hội Đồng Bảo An, Hoa Kỳ muốn cấm vận dầu lửa sang Bắc Triều Tiên, đồng thời cấm nước này xuất khẩu hàng vải sợi may mặc. Hãng tin AFP cho biết Washington cũng muốn phong tỏa tài sản do Kim Jong Un trực tiếp hoặc gián tiếp kiểm soát và chấm dứt nguồn thu của lao động Bắc Triều Tiên trên khắp thế giới.
  • Cấm vận dầu hỏa Bắc Triều Tiên : Một chiến lược hiệu quả ? (RFI) - Sau du lịch và kiều hối của lao động ở nước ngoài, Hoa Kỳ đề nghị cấm vận dầu hỏa với Bắc Triều Tiên. Giới chuyên gia nhận định đấy có lẽ sẽ là "một đòn chí mạng" nhắm vào chế độ Bình Nhưỡng, nhưng rất khó thuyết phục được Bắc Kinh.
  • Hoa Kỳ muốn phong tỏa tài sản Kim Jong-un (BBC) - Hoa Kỳ đề xuất một loạt các biện pháp trừng phạt mới với Bắc Hàn, bao gồm lệnh cấm vận xăng dầu và phong tỏa tài sản của lãnh đạo Kim Jong-un.
  • Khủng hoảng Bắc Triều Tiên: Tổng thống Mỹ xuống giọng (RFI) - Ngày 06/09/2017, tổng thống Mỹ Donald Trump và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có cuộc điện đàm đầu tiên kể từ ngày 12/08/2017. Chủ đề Bắc Triều Tiên vẫn là trọng tâm. Nguyên thủ quốc gia Mỹ dường như đã xuống giọng, khi khẳng định tấn công Bắc Triều Tiên hiện tại không phải là « lựa chọn số một », cho dù ông không loại trừ hoàn toàn biện pháp can thiệp quân sự.
  • Đức giáo hoàng đến Colombia với thông điệp hòa bình, hòa giải (RFI) - Đức giáo hoàng Phanxicô đến Colombia ngày 06/09/2017 mở đầu chuyến công du 4 ngày nhằm củng cố một tiến trình hòa bình còn mong manh tại quốc gia Nam Mỹ này. Ngài sẽ đến cử hành thánh lễ tại Bogota, Villavicencio, Medellin, Cartagena de Indias, những thành phố đều là những nơi mà bạo lực còn hoành hành gần đây, với những vụ bắt cóc, giết người do các tổ chức buôn ma túy và phiến quân FARC tiến hành. Lực lượng FARC nay đã từ bỏ vũ khí. Người đứng đầu Giáo Hội Công Giáo sẽ lắng nghe nỗi đau khổ của dân chúng và cổ vũ cho sự tha thứ hòa giải.
  • Colombia tiếp đón long trọng giáo hoàng Phanxicô (RFI) - Giáo hoàng Phanxicô đã tới Colombia chiều 06/09/2017 trong chuyến công du 5 ngày, nhằm thúc đẩy tiến trình hòa bình tại quốc gia Nam Mỹ, vốn đã khởi sự tốt đẹp với việc lực lượng du kích cộng sản FARC chấp nhận hạ vũ khí.
  • Di dân: Tư pháp châu Âu bác đơn kiện của Hungary và Slovakia (RFI) - Hôm qua, 06/09/2017, Tòa Án Công Lý Châu Âu đã bác bỏ các luận điểm của Hungary và Slovakia chống lại cơ chế phân bổ đón nhận người nhập cư mà Liên Hiệp Châu Âu đã thông qua hồi tháng 09/2015. Ngay lập tức, Ủy Ban Châu Âu kêu gọi phải nhanh chóng thực hiện cơ chế này.
  • Bộ trưởng Quốc Phòng châu Âu họp về tương lai an ninh (RFI) - Bộ trưởng Quốc Phòng các nước Liên Hiệp Châu Âu bắt đầu cuộc họp không chính thức ngày 07/09/2017 tại Tallinn, Estonia, chủ tịch luân phiên của Hội Đồng Châu Âu đến tháng 12/2017. Nội dung cuộc họp là tương lai của châu Âu về mặt quốc phòng, huấn luyện về an ninh mạng cho các bộ trưởng, với sự có mặt của tổng thư ký NATO.
  • Bão ngày càng dữ dội : Do biến đổi khí hậu? (RFI) - Chỉ vài ngày sau cơn bão Harvey gây lụt lội chưa từng có ở thành phố Houston, bang Texas, Hoa Kỳ, đến lượt vùng Caribê và quần đảo Antilles từ ngày 06/09/2017 lại phải hứng chịu cơn cuồng phong Irma, cơn bão dữ dội nhất từ trước đến nay trên vùng Đại Tây Dương, với sức gió lên tới gần 300 km/giờ, tàn phá gần như toàn bộ đảo Saint-Martin của Pháp và Hà Lan, khiến đảo này bị cắt đứt hoàn toàn với thế giới bên ngoài.
  • Ukraina : Putin muốn một lực lượng bảo vệ quan sát viên quốc tế (RFI) - Chủ nhân điện Kremlin làm các đối tác trong cuộc khủng hoảng Ukraina ngạc nhiên. Ngày 05/09/2017, tại New York, lần đầu tiên, Nga đề nghị với Hội Đồng Bảo An triển khai lực lượng duy trì hoà bình ở miền Đông của Ukraina nơi xung đột giữa phe ly khai thân Nga và quân đội chính phủ. Ngay lập tức, Kiev đặt điều kiện phải bố trí lực lượng trái độn đến sát biên giới Nga để chận nguồn tiếp liệu.
  • Quốc tế “tiến thêm một bước” đến việc xét xử tội ác chiến tranh ở Syria (RFI) - Thẩm phán Pháp vừa được Liên Hiệp Quốc chỉ định đứng đầu cơ chế điều tra về những tội ác ở Syria sau 6 năm nội chiến, vào ngày 05/09/2017, cho rằng quốc tế đã tiến thêm một bước đến việc xét xử các thủ phạm. Đó là việc Liên Hiệp Quốc thành lập một Cơ Chế Điều Tra Quốc Tế Vô Tư và Độc lập - MIII, ra đời tháng 12/2016, nhằm tạo điều kiện điều tra về những vi phạm nghiêm trọng ở Syria và trừng phạt những thủ phạm.
  •  
-----------------------------------------

NGÀY 8-9-2017

Phạm Đình Trọng
Vũ Ngọc Yên
Phạm Chi Lan
Lê Kiên
Thiền Lâm
Trần Trung Đạo
Lê Phú Khải

----------------------------------

NGÀY 8-9-2017

-------------------------------------

NGÀY 8-9-2017

Nhận định về lá thư của PTT CS Hoàng Trung Hải gởi PCT CS Nguyễn Thị Bình ngày 16 tháng 12 năm 2008
Mai Thanh Truyết 

--------------------------------------

NGÀY 8-9-2017

Hữu Minh . Theo FB Hữu Minh
Nhân Thế Hoàng.  Theo FB Nhân Thế Hoàng
Bạch Hoàn.   Theo FB Bạch Hoàn

------------------------------------

NGÀY 8-9-2017


--------------------------------

NGÀY 8-9-2017

TTO
Thiện Tùng
Phạm Trần 
PHẠM ĐÌNH TRỌNG

---------------------------------------

NGÀY 8-9-2017

Thứ Sáu, 8 tháng 9, 2017
Thứ Sáu, 8 tháng 9, 2017
Thứ Sáu, 8 tháng 9, 2017
Thứ Sáu, 8 tháng 9, 2017
Thứ Sáu, 8 tháng 9, 2017

------------------------------------------

NGÀY 8-9-2017

08/09/2017
08/09/2017

---------------------------------------

NGÀY 8-9-2017

Vũ Thư Hiên

Posted on September 7, 2017 by editor — 0 Comments
Nguyễn văn Lục

------------------------------

NGÀY 8-9-2017

September 8, 2017
September 8, 2017
September 8, 2017

------------------------------------

Posted on 07/09/2017 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

*
Bài Mới Nhất

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
----------------------

NGÀY 8-9-2017

Thiện Tùng
PHẠM ĐÌNH TRỌNG
Phạm Trần 

------------------------------

NGÀY 8-9-2017

Posted on 08/09/2017 by Kim Phụng

Posted on 08/09/2017 by The Observer

--------------------------------------

NGÀY 8-9-2017

Nguyễn Phan Khiêm
Dân trí Thứ sáu, 08/09/2017
Nguyễn Phan Khiêm
Chu Mộng Long
Dân trí  Thứ sáu, 08/09/2017 
Dân trí  Thứ sáu, 08/09/2017 
BBC tiếng Việt
Thanh Niên 07:08 AM - 08/09/2017
Phạm Quang Long
Tuổi trẻ 07/09/2017
Tuổi trẻ
NGUYỄN XUÂN DIỆN
Bạch Hoàn
Ngô Văn Giá 

------------------------------

NGÀY 8-9-2017


-------------------------------------

NGÀY 8-9-2017


-----------------------------------------

NGÀY 8-9-2017


--------------------------------------

NGÀY 8-9-2017

9 Tháng Chín, 2017
9 Tháng Chín, 2017
8 Tháng Chín, 2017
8 Tháng Chín, 2017
8 Tháng Chín, 2017
8 Tháng Chín, 2017

----------------------------------------

NGÀY 8-9-2017

08/09/2017
08/09/2017 PHAN TẤN HẢI
08/09/2017     PHAN VĂN SONG
08/09/2017    GIAO CHỈ SAN JOSE
08/09/2017

----------------------------------------

NGÀY 8-9-2017

09/09/2017
09/09/2017
09/09/2017
08/09/2017
08/09/2017
08/09/2017

-------------------------------

Thứ sáu, 8 tháng 9, 2017








No comments:

Post a Comment

View My Stats