Wednesday 13 March 2024

NEW ZEALAND VIỆN TRỢ VIỆT NAM GẦN 4 TRIỆU USD, HAI BÊN NHẮM TỚI THƯƠNG MẠI 3 TỶ USD (VOA Tiếng Việt)

 



New Zealand viện trợ Việt Nam gần 4 triệu USD, hai bên nhắm tới thương mại 3 tỷ USD

VOA Tiếng Việt

12/03/2024

 https://www.voatiengviet.com/a/new-zealand-vien-tro-viet-nam-gan-4-trieu-usd-nham-toi-thuong-mai-3-ty-usd/7523380.html

 

Hai thủ tướng của Việt Nam và New Zealand gặp nhau hôm 11/3, bàn việc tăng hơn gấp đôi kim ngạch thương mại song phương từ mức của năm 2023, tuyên bố báo chí chung của hai nước cho hay. Bên cạnh đó, New Zealand cấp thêm viện trợ gần 4 triệu đô la Mỹ cho Việt Nam, vẫn theo bản tuyên bố.

 

https://gdb.voanews.com/01000000-c0a8-0242-ff53-08dc4223cd6b_cx0_cy5_cw0_w1023_r1_s.jpg

Thủ tưởng New Zealand Christopher Luxon gặp Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính ở Wellington, 11/3/2024.

 

Cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính với người đồng cấp của nước chủ nhà, ông Christopher Luxon, ở thủ đô Wellington được bản tuyên bố chung mô tả là “sâu rộng, trên tinh thần xây dựng”, nội dung tuyên bố được đăng trên Báo Điện tử Chính phủ của Việt Nam cho biết.

 

Hai nhà lãnh đạo “đã thảo luận các cơ hội để gia tăng nhanh chóng kim ngạch thương mại hai chiều, hướng tới mục tiêu 3 tỷ đô la Mỹ vào năm 2026”, theo bản tuyên bố.

 

Để đi đến mục tiêu đó, hai bên sẽ “tăng cường hợp tác du lịch và giáo dục cũng như dỡ bỏ các hàng rào phi thuế quan, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, thực hiện đầy đủ các hiệp định thương mại tự do hiện có, đồng thời nghiên cứu các biện pháp để tạo thuận lợi cho đầu tư hai chiều”, tuyên bố đăng trên Báo Điện tử Chính phủ nêu rõ.

 

Con số 3 tỷ đô la Mỹ mà hai nước nhắm sẽ đạt được trong vòng hơn 2 năm tới cao gấp 2,3 lần so với mức 1,3 tỷ đô la Mỹ của năm 2023.

 

Cũng liên quan đến thương mại song phương, theo tin hôm 11/3 của Thông tấn xã Việt Nam, hai vị bộ trưởng phụ trách thương mại của hai nước đã ký thỏa thuận về hợp tác kinh tế, thương mại giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Ngoại giao-Thương mại New Zealand.

Một nội dung quan trọng trong bản thỏa thuận là hai nước hướng tới mục tiêu đạt kim ngạch 2 tỷ đô la Mỹ ngay trong năm 2024 này, thể hiện kỳ vọng sẽ có mức tăng tới 55% từ con số của năm ngoái.

 

Các số liệu trong bản tin của TTXVN cho thấy hai nước không phải là các đối tác hàng đầu của nhau vì Việt Nam đứng ở vị trí thứ 14 trong số các đối tác thương mại của New Zealand và chiếm 1,7% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của New Zealand; ở chiều ngược lại, New Zealand là đối tác thương mại lớn thứ 38 của Việt Nam.

 

Bên cạnh việc bàn thảo với vị khách là nhà lãnh đạo Việt Nam về các cách thức để tăng mạnh kim ngạch thương mại, Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon công bố khoản viện trợ mới trị giá 6,24 triệu đô la New Zealand (3,85 triệu đô la Mỹ) cho lĩnh vực nông nghiệp của Việt Nam, tuyên bố báo chí chung của hai nước cho hay.

 

Số tiền đó được cấp cho "Dự án phát triển giống cây ăn quả chất lượng cao (VietFruit)" giai đoạn 3, một hợp tác của Viện Nghiên cứu cây trồng và thực phẩm New Zealand với Việt Nam nhằm thúc đẩy ngành trồng trọt cây chanh leo ở Việt Nam. Trước đây, New Zealand đã trợ giúp một dự án tương tự với cây thanh long và chương trình đó được bản tuyên bố chung mô tả là “đã rất thành công”.

 

Tuyên bố cho biết thêm rằng hai vị thủ tướng nhất trí sẽ tiến hành Đối thoại Biển song phương lần đầu tiên trong năm 2024 về luật pháp quốc tế, quản trị và bảo tồn biển.

 

Hai ông Phạm Minh Chính và Christopher Luxon nhắc lại quyết tâm của Việt Nam và New Zealand về “tuân thủ luật pháp quốc tế, bao gồm Hiến chương Liên Hợp Quốc và Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982”, theo bản tuyên bố.

 

Hai nước “cam kết hợp tác với nhau và với các đối tác quốc tế khác để đóng góp cho hòa bình, ổn định và thịnh vượng của khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và trên thế giới, trong đó có Biển Đông”, tuyên bố nêu rõ.

 

VIDEO :

New Zealand viện trợ Việt Nam gần 4 triệu đô | VOA Tiếng Việt

 https://www.youtube.com/watch?v=lSJB3_41pyA






No comments:

Post a Comment

View My Stats