Thursday 9 May 2024

VỤ TRƯỞNG NGUYỄN VĂN BÌNH 'BIẾN MẤT' TRƯỚC PHIÊN ĐIỀU TRẦN CỦA BỘ THƯƠNG MẠI MỸ VỚI VIỆT NAM? (BBC News Tiếng Việt)

 



Vụ trưởng Nguyễn Văn Bình 'biến mất' trước phiên điều trần của Bộ Thương mại Mỹ với Việt Nam?

BBC News Tiếng Việt

8 tháng 5 năm 2024

 https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cw590x62170o

 

Ông Nguyễn Văn Bình, Vụ trưởng Vụ pháp chế, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (MOLISA), đột nhiên 'biến mất' trên website của bộ này. Số điện thoại của ông cũng không thể liên lạc được.

 

Các tổ chức nhân quyền nói rằng ông Bình vừa bị chính quyền Việt Nam bắt giam với cáo buộc vi phạm Điều 337 Bộ luật Hình sự về tiết lộ tài liệu mật.

 

Bộ Công an Việt Nam chưa chính thức công bố thông tin vụ bắt giữ ông Bình.

 

BBC đã liên lạc theo số điện thoại được cho là của ông Bình hôm 7/5, nhưng không có tín hiệu.

 

Theo tin từ Dự án 88 – một tổ chức phi chính phủ vận động nhân quyền cho Việt Nam - số điện thoại của ông Bình không còn hoạt động kể từ ngày 15/4/2024.

 

Trao đổi với BBC Tiếng Việt hôm 7/5, bà Laura Marci từ Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc nói rằng bà có nghe nói về vụ bắt giữ ông Bình, nhưng bà không thể xác nhận vụ việc.

 

BBC truy cập vào website MOLISA thì thấy trong trang của Vụ Pháp chế, mục Lãnh đạo đơn vị chỉ còn hình ảnh và thông tin của ba vụ phó.

 

Nhưng trên một số website của các tổ chức quốc tế mà ông Bình từng hợp tác, BBC Tiếng Việt ghi nhận vẫn còn thông tin và hình ảnh của ông Nguyễn Văn Bình trên cương vị Vụ trưởng Vụ Pháp chế của MOLISA.

 

Chẳng hạn trên website của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), trong phần tiểu sử cho hay ông Bình có “lịch sử và kinh nghiệm làm việc lâu dài và phong phú trong lĩnh vực luật lao động”.

 

Tổ chức này viết rằng trong thời gian làm việc cho MOLISA, ông là người chủ trì đề xuất ban hành Bộ luật Lao động 2019 của Việt Nam, phê chuẩn một số công ước cốt lõi của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), trong đó có Công ước số 98 về Quyền Tổ chức và Thương lượng tập thể, Công ước số 105 về Bãi bỏ Lao động Cưỡng bức.

 

Trong cương vị Vụ trưởng Vụ Pháp chế, ông Bình cũng được ghi nhận là đã nỗ lực thúc đẩy quyền của người lao động Việt Nam.

 

 

XEM TIẾP >>>>>  

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats