Thursday 9 May 2024

ÔNG LÊ THANH HẢI BỊ BÁO ĐẢNG GỌI TÊN : TẠI SAO VÀ CÓ Ý NGHĨA GÌ? (BBC News Tiếng Việt)

 



Ông Lê Thanh Hải bị báo Đảng gọi tên: Tại sao và có ý nghĩa gì?   

BBC News Tiếng Việt

8 tháng 5 2024

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/c72pylen8yjo

 

Cựu Bí thư Thành ủy TP HCM Lê Thanh Hải và những vi phạm trong dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được nhắc tới trong một video trên kênh Truyền hình Nhân Dân. Tại sao?

 

https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/e4a3/live/e99e1560-0cff-11ef-bee9-6125e244a4cd.jpg

Năm 2020, ông Lê Thanh Hải bị Bộ Chính trị cách chức Bí thư Thành ủy TP HCM nhiệm kỳ 2010-2015.

 

Những vi phạm này của ông Hải đã xảy ra từ nhiều năm trước.

 

Với những vi phạm ấy, ông Hải đã bị Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Việt Nam kỷ luật với hình thức cách chức Bí thư Thành ủy TP HCM một nhiệm kỳ.

 

“Xóa bỏ lịch sử công tác” là một hình thức kỷ luật được áp dụng khá nhiều dưới thời ông Nguyễn Phú Trọng làm tổng bí thư.

 

Qua nhiều năm, vụ việc tưởng chừng đã trôi vào quên lãng, giờ đây ông Lê Thanh Hải đột nhiên bị nhắc tên trong video.

 

Một điều cần lưu ý là Truyền hình Nhân Dân là bộ phận báo hình của báo Nhân Dân - cơ quan trung ương của Đảng Cộng sản Việt Nam.

 

Việc ông Hải, một cựu quan chức cấp cao của TP HCM, bị nhắc tên do những sai phạm từ nhiều năm trước, trong bối cảnh chiến dịch “đốt lò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đang quyết liệt là điều đáng chú ý.

 

Các vi phạm, “khuyết điểm” của ông Lê Thanh Hải liên quan đến dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm dù đã bị xem xét và xử lý về mặt đảng, nhưng từ trước đến nay vẫn có nhiều ý kiến cho rằng trách nhiệm của ông Hải có thể còn lớn hơn nữa và kỷ luật trong nội bộ Đảng là chưa đủ.

 

 

‘Cần xử nghiêm’

 

 

https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/3866/live/6e267570-0d00-11ef-b9d8-4f52aebe147d.jpg

Người dân Thủ Thiêm căng biểu ngữ đòi đất hồi năm 2018

 

Trong video có nhan đề “Kiểm soát quyền lực, ngăn chặn vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ” của Truyền hình Nhân Dân đăng tải ngày 20/4, sai phạm của ông Lê Thanh Hải đã được lấy ra làm ví dụ cho “sự lạm dụng chế độ thủ trưởng trong các cơ quan hành chính nhà nước” dẫn tới vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ.

 

Những sai phạm này của ông Hải xảy ra trong quá trình thực hiện dự án đầu tư khu đô thị mới Thủ Thiêm.

 

Sau khi kiểm tra, Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam đã kết luận: “Ban Thường vụ Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2010 - 2015 đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và quy chế làm việc.”

 

Vào tháng 3/2020, Bộ Chính trị đã quyết định kỷ luật bằng hình thức cách chức Bí thư Thành ủy TP HCM nhiệm kỳ 2010 - 2015 đối với ông Lê Thanh Hải do sai phạm liên quan tới dự án khu đô thị Thủ Thiêm.

 

“Đối với ông Lê Thanh Hải, trong thời gian giữ cương vị Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ và Thường trực Thành ủy nhiệm kỳ 2010 - 2015 đối với việc lãnh đạo, chỉ đạo đầu tư khu đô thị mới Thủ Thiêm,” báo Thanh Niên viết vào tháng 3/2020, thời điểm ông Hải bị kỷ luật.

 

XEM TIẾP >>>>>  

 

---------------------

 

Ông Lê Thanh Hải bị đề nghị kỷ luật vì liên quan vụ Vạn Thịnh Phát

8 tháng 5 năm 2024





No comments:

Post a Comment

View My Stats