Sunday 12 May 2024

CHIẾN TRANH GAZA TIẾP TỤC BAO TRÙM ĐÊM CHUNG KẾT CUỘC THI ÂM NHẠC EUROVISION (Chi Phương / RFI)

 



Chiến tranh Gaza tiếp tục bao trùm đêm chung kết cuộc thi âm nhạc Eurovision

Chi Phương  -  RFI

Đăng ngày: 11/05/2024 - 13:49

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240511-chi%E1%BA%BFn-tranh-gaza-ti%E1%BA%BFp-t%E1%BB%A5c-bao-tr%C3%B9m-%C4%91%C3%AAm-chung-k%E1%BA%BFt-cu%E1%BB%99c-thi-%C3%A2m-nh%E1%BA%A1c-eurovision

 

Tối nay, 11/05/2024, hơn 100 triệu khán giả từ 37 nước sẽ bầu chọn thí sinh yêu thích, trong đêm trung kết cuộc thi âm nhạc trên truyền hình Eurovision, tại Malmo, Thụy Điển. Cuộc thi diễn ra trong bối cảnh tranh cãi về tư cách tham gia của ứng viên từ Israel khi Nhà nước Do Thái đang tiến hành chiến tranh tại Gaza. 

 

https://s.rfi.fr/media/display/865d52e4-0e81-11ef-a4f0-005056bf30b7/w:980/p:16x9/2024-05-09T183025Z_820718134_RC21N7AM6P46_RTRMADP_3_MUSIC-EUROVISION-PROTESTS.webp

Cuộc biểu tình phản đối Israel tham gia cuộc thi Eurovision ở Malmo, Thụy Điển, ngày 09/05/2024. via REUTERS - Ida Marie Odgaard

 

Ước tính có khoảng 20.000 người tham gia vào các cuộc biểu tình phản đối Israel vì chiến tranh Gaza từ nhiều ngày qua. Lực lượng an ninh từ Đan Mạch và Na Uy đã được điều động đến thành phố miền nam Thụy Điển để hỗ trợ bảo đảm an ninh cho sự kiện này. Việc ứng viên người Israel lọt vào đêm chung kết càng khiến nhiều người biểu tình ủng hộ Palestine phẫn nộ về việc ban tổ chức cuộc thi « không chịu đưa ra lập trường phản chiến ».

 

Từ Malmo, thông tín viên Carlotta Morteo cho biết thêm tình hình :  

 

« Một khán giả nói : « Chúng tôi đã đến xem cuộc thi này ở Bồ Đào Nha, ở Vienne, hay ở Dusseldorf, chúng tôi rất hâm mộ cuộc thi hát này ». Tất cả mọi người đều đến đây vì âm nhạc, vì niềm vui, khi tham dự các buổi trình diễn. Đó là lý do chính của hầu hết những người đến Malmo, nhưng cuộc thi năm nay cũng khiến nhiều người bị chia rẽ, ngay cả trong nhóm du khách người Tây Ban Nha này.

 

Một nam du khách cho biết : « Đúng là rất phức tạp. Tôi cho rằng Eurovision phải duy trì lập trường phi chính trị và tránh xa các cuộc tranh luận ». Một người đàn ông khác thì lại nghĩ ngược lại « vì Eurovision phải nên đưa ra lập trường và cấm Israel tham gia vào cuộc thi này ». Một người khác thì cho rằng Eurovion « không chỉ phải truyền tải một thông điệp chính trị mà cần phải truyền tải cả thông điệp nhân đạo. Khi nhìn thấy những hình ảnh xảy ra ở Gaza, tôi nghĩ rằng một số nghệ sĩ không thể không có nhu cầu muốn bày tỏ quan điểm ».

 

Các biểu tượng liên quan đến Palestine bị cấm tại nơi diễn ra cuộc thi. Cô Elsa, với một chiếc cúc biểu trưng cho LGBT gắn trên áo, giơ nắm đấm lên, ám chỉ đến hành động của Black Panthers trong Thế Vận Hội 1968. Cô nói : « Dù là Eurovision hay một sự kiện thể thao, thì đây vẫn là một nơi để truyền tải thông điệp chính trị ». Anh Duarte, vẽ cờ Croitia trên má, thì tố cáo sự thiếu nhất quán của ban tổ chức Eurovision. Anh nói « sự kiện này vốn đã bị chính trị hóa, họ đã loại Nga khỏi cuộc thi. Vì vậy thật là giả tạo khi nói rằng Israel có thể tham gia cuộc thi trong khi nước này đang tiến hành chiến tranh ».

 

Nhiều người cũng tự hỏi liệu có phải Eurovision đặt ưu tiên tài chính lên trên hết, bởi vì nhà tài trợ chính là Marco Oil, một công ty của Israel ».

 

---------------------------

Các nội dung liên quan

 

EUROVISION

Thụy Điển : Hàng nghìn người biểu tình phản đối Israel dự thi Eurovision

 

EUROVISION 2024 - ISRAEL

Hàng nghìn nghệ sĩ Bắc Âu yêu cầu cấm Israel tham gia cuộc thi Eurovision

 

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats