Sunday 10 March 2024

ỦY HỘI ÂU CHÂU : HÀNH LANG BIỂN ĐƯA HÀNG CỨU TRỢ ĐẾN GAZA SẼ MỞ CỬA VÀO CUỐI TUẦN NÀY (Người Việt)

 



Ủy Hội Âu Châu: Hành lang biển đưa hàng cứu trợ đến Gaza sẽ mở cuối tuần này

NgưỜI Việt

March 8, 2024

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/uy-hoi-au-chau-hanh-lang-bien-dua-hang-cuu-tro-den-gaza-se-mo-cuoi-tuan-nay/

 

BRUSSELS, Bỉ (NV) – Chủ Tịch Ủy Hội Âu Châu Ursula von der Leyen cho biết một hành lang biển dùng vào công cuộc cứu trợ thường dân có thể bắt đầu hoạt động bằng một chuyến tàu thí nghiệm từ Cyprus đến Dải Gaza sớm nhất là vào Thứ Sáu, 8 Tháng Ba, Đài BBC loan tin.

 

Lời thông báo này được đưa ra sau khi Hoa Kỳ cho biết họ sẽ thiết lập một bến cảng tạm thời ở Gaza.

 

Liên Hiệp Quốc nói rằng một phần tư dân chúng tại Gaza đang phải đối phó với nạn đói và trẻ em đang chết đói. Israel chối bỏ chuyện cản trở hàng tiếp tế và cáo buộc các tổ chức cứu trợ đã thất bại trong công tác phân phối.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/03/GettyImages-2058610513-1536x1024.jpg

Trẻ em mang nồi niêu đi lãnh thực phẩm ở Khan Yunis phía Nam Dải Gaza hôm 7 Tháng Ba, 2024 (Hình: AFP/Getty Images)

 

Lên tiếng tại Cyprus, bà von der Leyen nói rằng Dải Gaza đã phải “đối diện với thảm họa nhân đạo” và hành lang biển có thể giúp vào việc phân phối các số lượng lớn viện trợ bổ túc cho dân chúng Gaza. Chuyến tàu thí nghiệm chở hàng cứu trợ sẽ đến nơi nhờ sự phối hợp hoạt động giữa Tiểu Vương Quốc Ả Rập Emirates và tổ chức cứu trợ Trung Tâm Nhà Bếp Thế Giới World Kitchen Center, vẫn theo lời bà von der Leyen.

 

Hôm Thứ Năm, Tổng Thống Hoa Kỳ Joe Biden nói rằng quân đội Mỹ sẽ xây dựng một bến cảng để vận chuyển hàng cứu trợ do tàu bè chờ đến Gaza, nhưng các giới chức Mỹ cho hay phải cần tới “vài tuần lễ” nữa mới xong.

 

Sứ mạng này, mà ông Biden nói không bao gồm binh lính Mỹ trên bộ tại Gaza, sẽ cho phép những con tàu lớn phân phối thực phẩm, nước uống, thuốc men, và lều tạm trú. Những chuyến tàu đầu tiên sẽ từ Cyprus cập bến Gaza sau khi được an ninh Israel khám xét.

 

Nhà lãnh đạo Mỹ nói thêm rằng Israel cũng phải “làm phần vụ của mình” bằng cách cho phép có thêm nhiều hàng cứu trợ tới vùng lãnh thổ này và phải “bảo đảm rằng nhân viên cứu trợ không bị kẹt giữa hai lằn đạn.” “Các trợ giúp nhân đạo không thể là điều thứ yếu hoặc là một vấn đề để thương lượng nhì nhằng,” ông Biden nói tiếp.

 

Một thông cáo chung giữa Ủy Hội Âu Châu, Cyprus, Hoa Kỳ, Anh, và Ả Rập Emirates cho biết việc vận hành một hành lang biển sẽ “phức tạp,” nhưng họ sẽ tiếp tục áp lực Israel nới rộng việc giao hàng cứu trợ bằng đường bộ, nhất quyết cho rằng Israel phải cho mở thêm các lối đi và các phương tiện qua lại ở Gaza.” (TTHN)





No comments:

Post a Comment

View My Stats