Wednesday 7 February 2024

HUNGARY TIẾP TỤC NGĂN CHẶN THỤY ĐIỂN GIA NHẬP NATO (Trọng Thành | Hoàng Nguyễn   -   RFI)

 



Hungary tiếp tục ngăn chặn Thụy Điển gia nhập NATO

Trọng Thành | Hoàng Nguyễn   -   RFI

Đăng ngày: 06/02/2024 - 16:08

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240206-hungary-ti%E1%BA%BFp-t%E1%BB%A5c-ng%C4%83n-ch%E1%BA%B7n-th%E1%BB%A5y-%C4%91i%E1%BB%83n-gia-nh%E1%BA%ADp-nato

 

Theo giới quan sát, đây là một nỗ lực mới của thủ tướng Orban nhằm ngăn cản việc gia nhập NATO của quốc gia Bắc Âu, đã được tất cả các thành viên khác, bao gồm Thổ Nhĩ Kỳ thông qua. Áp lực NATO với Hungary gia tăng : Tại phòng họp Quốc Hội Hungary vắng vẻ, với 51 dân biểu đối lập tham dự, trên tổng số 199 dân biểu, có sự hiện diện của đại diện 15 quốc gia thành viên NATO.

 

Thông tín viên Hoàng Nguyễn (Budapest)

OTAN _ HOngRIE_Correspondant Hoang Nguyen_Ok

02:03

 

Tường trình của thông tín viên Hoàng Nguyễn từ Budapest :

 

‘‘Sau khi Thổ Nhĩ Kỳ chấp thuận tư cách thành viên NATO của quốc gia Bắc Âu này, vào ngày 23/01/2024, Hungary là nước duy nhất trong khối vẫn chưa hề đưa vấn đề này lên bàn nghị sự của Quốc Hội, cho dù trong vòng hai năm qua, chính phủ Hungary đã hứa là nước Hung sẽ không phải là nước cuối cùng thông qua đề nghị gia nhập. Ngay trước phiên họp của Quốc Hội hôm qua, đại sứ quán Mỹ đã lên tiếng bày tỏ hy vọng Budapest đã sẽ có quyết định chung cuộc, như lời hứa của thủ tướng Orban Viktor.

 

Tuy nhiên nhóm dân biểu cầm quyền cánh hữu của Hungary đã cho biết từ trước sẽ không tham dự phiên họp. Và họ nói rằng quyết định có thể sẽ được đưa ra vào phiên họp chính thức vào mùa xuân năm nay của Quốc Hội Hung, vào cuối tháng 2, nhưng thời điểm cụ thể chưa được nêu rõ. Điều kiện phe cầm quyền Hungary đưa ra là trước đó, thủ tướng Thụy Điển sẽ phải qua Budapest để trao đổi những điều mà phía Hung cho là xúc phạm đến họ hoặc gây nên sự thiếu tin tưởng từ họ.

 

Cần biết là lý do mà phía Hung đã đột ngột đưa ra từ hơn một năm nay, khi họ viện dẫn một số lời phê bình, chỉ trích của Thụy Điển về vi phạm nhân quyền, phi dân chủ, và tình trạng tham nhũng tại Hungary. Tuy nhiên, phía Thụy Điển lại tuyên bố rằng chỉ qua Budapest khi Hungary đã thông qua tư cách thành viên NATO của họ.

 

Như thế là phiên họp bất thường của Quốc Hội Hungary, với sự vắng mặt của nhóm dân biểu cầm quyền, vốn dĩ đã chiếm hơn hai phần va số ghế, đã không thể thảo luận và ra được quyết định. Và rất là đáng chú ý, là về phần thủ tướng Orban Viktor, trong ván bài này, đã chọn cách từ nhiều tháng nay đổ trách nhiệm cho Quốc Hội, và nói rằng chính phủ đã ủng hộ Thụy Điển từ lâu, tức đã làm xong phận sự của mình, nhưng Quốc Hội Hungary chưa đủ tin tưởng vào đối tác để có thể chấp thuận.

 

Một sự kiện chưa hề có tiền lệ, và rất đáng chú ý, là trong phiên họp bất thường của Quốc Hội Hungary, đã có sự hiện diện của đại diện 15 quốc gia NATO, trong đó có đại sứ Mỹ tại Hungary dự khán. Đây có thể nói là một hình thức gây áp lực với Hungary, theo nhận định của báo chí nước này. Như thế có thể thấy, từ bây giờ cho đến cuối tháng 2, tức là phiên họp Quốc Hội đầu tiên dự tính của năm nay, mọi việc sẽ tiếp tục căng thẳng.’’

 

----------------------

Các nội dung liên quan

 

HUNGARY - BULGARIE - SCHENGEN

Hungary dọa chặn đường Bulgarie gia nhập không gian Schengen

 

HUNGARY - NGA

Thủ tướng Hungary đã biến Nga từ thù thành bạn như thế nào ?

 

HUNGARY - PHẦN LAN - THỤY ĐIỂN

Quốc Hội Hungary thảo luận về việc Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO






No comments:

Post a Comment

View My Stats