Friday 6 October 2023

VỤ BẮN PHI ĐẠN Ở HROZA, UKRAINE : 52 NGƯỜI CHẾT, NHÓM NHÂN QUYỀN LHQ SẼ ĐIỀU TRA (Reuters)

 



Vụ bắn tên lửa ở Hroza, Ukraine: 52 người chết, nhóm nhân quyền LHQ sẽ điều tra

Reuters

06/10/2023

https://www.voatiengviet.com/a/vu-ban-ten-lua-hroza-ukraine-52-nguoi-nhom-nhan-quyen-lqh-se-dieu-tra/7299510.html

 

Số người chết trong vụ không kích vào làng Hroza ở đông bắc Ukraine tăng lên thành 52 người hôm thứ Sáu 6/10 trong khi các nhân viên cứu hộ vẫn bới đống đổ nát để tìm các thi thể. Kyiv gọi đây là một trong những cuộc tấn công chết chóc nhất của Moscow nhằm vào dân thường kể từ khi tiến hành xâm lược.

 

https://gdb.voanews.com/daa470ba-ee02-4e91-a55f-fb43dbd0bb25_cx0_cy18_cw0_w650_r1_s.jpg

Hiện trường vụ bắn phá bằng tên lửa ở Hroza, gần Kharkiv, Ukraine, 5/10/2023.

 

Thống đốc khu vực cho biết nạn nhân mới nhất qua đời trong đêm qua tại bệnh viện, sau khi xảy ra vụ tấn công trong đó một tên lửa lao vào một quán cà phê và một cửa hàng tạp hóa hôm 5/10 đúng lúc người dân tập trung để tưởng nhớ một người lính Ukraine đã hy sinh.

 

Oleh Synehubov, thống đốc vùng Kharkov, nói với truyền hình Ukraine: “52 người chết vì vụ tấn công tên lửa này. Một người chết tại một cơ sở y tế. Vẫn còn có người ở trong các bệnh viện. Họ bị thương khá nghiêm trọng".

 

Lực lượng cứu hộ vẫn đang làm việc tại hiện trường, ở đó, người ta tìm thấy các thi thể và các bộ phận cơ thể nằm lẫn lộn trong đống gạch, gỗ vụn và kim loại cong queo.

 

Đã có thông báo về thời gian để tang kéo dài 3 ngày tại khu vực Kharkiv sau vụ tấn công đẫm máu nhất ở đó kể từ khi nổ ra cuộc xâm lược của Nga hơn 19 tháng trước. Đây cũng là một trong những vụ có nhiều dân thường thiệt mạng nhất trong các cuộc tấn công của Nga tính đến nay.

 

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres lên án vụ tấn công tên lửa, một phát ngôn viên của LHQ cho hay hôm 5/10, đồng thời lưu ý rằng “các cuộc tấn công nhằm vào dân thường và cơ sở hạ tầng dân sự là điều bị cấm theo luật nhân đạo quốc tế”.

 

Hôm 6/10, Cao ủy Nhân quyền LHQ (OHCHR) điều một nhóm đến hiện trường để điều tra vụ tấn công, người phát ngôn của OHCHR cho biết tại Geneva.

 

Người phát ngôn của OHCHR Elizabeth Throssell cho hay nhóm sẽ hỏi han những người sống sót và thu thập thông tin.

 

Bà nói: “Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk từng tận mắt chứng kiến hậu quả khủng khiếp của những vụ tấn công như vậy, hiện vô cùng sốc và lên án những vụ giết chóc này”.

 

OHCHR cho rằng có khả năng tên lửa đã được Nga bắn đi nhưng hiện còn quá sớm để khẳng định chắc chắn.

 

Moscow phủ nhận chuyện họ cố tình nhắm mục tiêu vào dân thường, nhưng thực tế là nhiều người đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công nhằm vào các khu dân cư cũng như các cơ sở năng lượng, quốc phòng, cảng, kho ngũ cốc và các cơ sở khác.

 

Các quan chức Ukraine cho hay Nga cũng mới tiến hành thêm các cuộc không kích vào Ukraine vào sáng sớm 6/10, tấn công thành phố Kharkiv ở miền đông bắc và làm hư hại các cơ sở hạ tầng về ngũ cốc và bến cảng ở khu vực Odesa thuộc miền nam.

Diễn đàn

 

----------------------------------------

 

06 THÁNG 10, 2023

Phi đạn Nga đánh vào một cửa hàng Ukraine, 51 người chết

 

6 THÁNG 10, 2023

Kyiv: Nga bắn tên lửa vào quán cà phê và cửa hàng ở Ukraine, giết chết 51 người

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats