Wednesday 4 October 2023

HỌP CÁC NGOẠI TRƯỞNG LIÊN HIỆP CHÂU ÂU TẠI KIEV : THÔNG ĐIỆP ỦNG HỘ DÀNH CHO UKRAINA (Thùy Dương | RFI)

 



Họp các ngoại trưởng của Liên Âu tại Kiev : Thông điệp ủng hộ dành cho Ukraina

Thùy Dương  -  RFI

Đăng ngày: 03/10/2023 - 11:58

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20231003-h%E1%BB%8Dp-c%C3%A1c-ngo%E1%BA%A1i-tr%C6%B0%...BB%99-d%C3%A0nh-cho-ukraina

 

Hôm qua, 02/10/2023, tại Kiev, thủ đô Ukraina, lần đầu tiên Liên Hiệp Châu Âu bất ngờ tổ chức cuộc họp cấp ngoại trưởng của 27 thành viên tại một quốc gia chưa gia nhập khối này. Lãnh đạo ngoại giao châu Âu Josep Borrell xem đây là « một cuộc họp có ý nghĩa lịch sử » và khẳng định tương lai của Ukraina là nằm trong khối này.

 

https://s.rfi.fr/media/display/6112731a-61d0-11ee-89ce-005056bf30b7/w:980/p:16x9/AP23275502677983.webp

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky đứng cùng các ngoại trưởng châu Âu tại Kiev, Ukraina, ngày 02/10/2023. AP

 

Theo báo Le Monde, ngoại trưởng Ukraina tố cáo Nga « dành rất nhiều phương tiện » để chia rẽ các đồng minh của Kiev, trong bối cảnh Nga khẳng định phương Tây ngày càng mệt mỏi, chán nản về hồ sơ Ukraina. Về phần mình, tổng thống Ukraina Zelensky nhấn mạnh, chiến thắng của Ukraina « phụ thuộc trực tiếp » vào sự hợp tác giữa Kiev với các nước đồng minh phương Tây.  

 

Từ Bruxelles, thông tín viên Pierre Benazet cho biết thêm về ý nghĩa cuộc họp của Liên Âu tại Kiev :

 

Những gì Liên Hiệp Châu Âu làm ở Kiev chủ yếu là gửi một thông điệp ngoại giao và chính trị mạnh mẽ để thể hiện sự kiên định trong việc ủng hộ Ukraina.

 

Ngoại trưởng Pháp Catherine Colonna hôm thứ Hai khẳng định : « Chúng tôi muốn cho Nga thấy rằng họ không nên « trông mong là chúng tôi sẽ chán nản, mệt mỏi ». Trong khi đó, ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock kêu gọi Liên Âu có một kế hoạch bảo vệ người dân Ukraina trong mùa đông, giúp Kiev đối phó với các vụ oanh kích mới của Nga nhắm vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraina.

 

Liên Âu cũng tìm cách giảm thiểu tác động của thông tin xấu về việc nhà lãnh đạo dân túy thân Nga, Robert Fico giành thắng lợi trong cuộc bầu cử ở Slovakia, và cũng để chứng minh rằng Liên Âu là nguồn hỗ trợ ổn định vào lúc các vấn đề ngân sách của Mỹ đang khiến Washington phải tạm đình chỉ các khoản viện trợ cho Ukraina.

 

Kể từ khi cuộc chiến xâm lược của Nga nổ ra vào tháng 02/2022, Liên Hiệp Châu Âu đã thành công trong việc duy trì tình đoàn kết chống Matxcơva và cho thấy sự ủng hộ dành cho Ukraina là một bản sắc mới của Liên Âu : Cuối cùng thì Liên Hiệp Châu Âu cũng tìm được vai trò địa chính trị của mình trong bối cảnh mới trên lục địa châu Âu do Nga « bất cẩn » tạo ra.

 

=-------------------------------

Các nội dung liên quan

SLOVAKIA - BẦU CỬ

Slovakia: Đảng thân Nga giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc Hội

 

CHIẾN TRANH UKRAINA

Liên Hiệp Châu Âu: Đã có 7 nước đặt mua chung đạn dược để viện trợ cho Ukraina

 

SLOVAKIA - UKRAINA

Slovakia: Thủ tướng tương lai tái khẳng định chủ trương không cấp vũ khí cho Ukraina






No comments:

Post a Comment

View My Stats