Wednesday 11 October 2023

GAZA : HOA KỲ 'SÁT CÁNH CÙNG ISRAEL' NHƯNG KHÔNG THAM CHIẾN (BBC News Tiếng Việt)

 



NỘI DUNG :

 

Gaza: Hoa Kỳ ‘sát cánh cùng Israel’ nhưng không tham chiến

BBC News Tiếng Việt

.

Không nơi nào an toàn ở Gaza khi Israel tăng cường tấn công

Rushdi Abu Alouf,  BBC News, thành phố Gaza

.

Hamas tấn công Israel khiến Nam Hàn xét lại thỏa hiệp biên giới Bắc Hàn

Người Việt

 

====================================

.

.

Gaza: Hoa Kỳ ‘sát cánh cùng Israel’ nhưng không tham chiến

BBC News Tiếng Việt

11 tháng 10 2023, 18:21 +07

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cd1jyz0z0dno

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/4df4/live/d0ac68f0-6826-11ee-ae09-0fbdfb2f58fc.jpg

Một người Palestine trước đống tro tàn ở Dải Gaza sau các vụ bắn phá của Israel

 

Phát biểu hôm 10/10/2023 tại Mỹ, Tổng thống Joe Biden cam kết Hoa Kỳ “sát cánh cùng đồng minh Israel” trong việc diệt trừ “ác quỷ” khi ông nói về Hamas.

 

Tổng thống Mỹ cũng phân biệt Hamas “không phải là nhân dân Palestine” và cho biết Hoa Kỳ sẽ làm tất cả cùng Israel để cứu các con tin, gồm một số công dân Mỹ bị Hamas bắt giữ.

 

Ông Biden cũng lần đầu xác nhận 14 công dân Mỹ bị giết trong cuộc tấn công bất ngờ Hamas thực hiện vào lãnh thổ Israel hôm thứ Bảy tuần qua.

 

Hoa Kỳ tuy thế chỉ cử đội tàu chiến gồm hàng không mẫu hạm Gerald R. Ford và các tàu hộ tống vào gần Israel ở phía Đông Địa Trung Hải và đang cung cấp tin tình báo, chuyên gia về con tin, đạn dược cho Israel. Chính quyền Biden nói Mỹ sẽ không cử quân đội vào cuộc nhưng cảnh báo các “thế lực trong vùng đừng lợi dụng tình hình”.

 

Cho đến thứ Tư 11/10, tình hình xung quanh dải Gaza, địa bàn của tổ chức Hamas và các khu vực khác của Israel vẫn tiếp tục căng thẳng.

 

Israel đang tập trung hàng trăm nghìn quân để chuẩn bị cho một cuộc tấn công chưa rõ sẽ diễn biến ra sao.

 

Đó có thể là cuộc đổ bộ vào Gaza với nhiều đơn vị quân đội nhằm diệt trừ các thành viên Hamas, hoặc là các đợt tập kích bằng lực lượng đặc nhiệm.

 

Hiện Israel đã cắt điện nước và xăng dầu vào Gaza, nơi 2,26 triệu dân Palestine sinh sống, gây ra phản đối từ Liên hiệp châu Âu.

 

Lãnh đạo ngành ngoại giao EU, ông Josep Borrell nói hôm 10/10 rằng Israel có quyền tự vệ nhưng cắt điện nước toàn bộ ở Gaza là “trái luật quốc tế, trái các quy tắc nhân đạo”.

 

Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ, ông Jake Sullivan nói hôm thứ Ba rằng chính phủ Mỹ đang bàn thảo với Israel để mở hành lang an toàn cho người dân Gaza rút đi khỏi vùng đất này.

Thế nhưng, sang ngày thứ Tư, các báo châu Âu và khu vực nói những đợt oanh kích liên tiếp của Israel vào Gaza khiến "thường dân không thể chạy đi".

 

Một số tờ báo cũng cho rằng Israel lo ngại việc đổ quân vào sẽ xảy ra cảnh lâm chiến trên từng góc phố, trong từng căn nhà với quân Hamas.

 

Cùng lúc, tin tức từ vụ thảm sát tại một nông trang tập thể (kibbutz) do quân Hamas gây ra, giết chết tàn bạo nhiều gia đình Israel, gồm cả bé thơ, đang gây choáng cho dư luận quốc tế.

 

================================================

.

.

Không nơi nào an toàn ở Gaza khi Israel tăng cường tấn công

Rushdi Abu Alouf

BBC News, thành phố Gaza

11 tháng 10 2023

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/c72lzzw4z7po

 

"Chúng tôi đi về đâu? Có nơi nào an toàn trong khu phố này, nơi rất yên tĩnh và xinh đẹp không?" cư dân của một khu chung cư ở Rimal hỏi tôi với giọng chua chát.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/8870/live/ac9810d0-67e6-11ee-ae09-0fbdfb2f58fc.jpg

Cuộc tấn công của Israel đã tàn phá nhiều khu vực ở Rimal, khu phố giàu có nhất của Thành phố Gaza, vào tối thứ Hai

 

Tôi vừa trải qua bảy giờ đồng hồ khó khăn nhất trong cuộc đời mình ở nơi đó, khi các máy bay chiến đấu của Israel tiến hành một đợt không kích khác nhằm trả đũa cuộc tấn công chưa từng có của nhóm phiến quân Palestine vào miền nam Israel, từ Dải Gaza hôm thứ Bảy.

 

Các cuộc tấn công của Israel cũng gây ra thiệt hại đáng kể cho hàng chục tòa nhà dân cư, văn phòng của các công ty viễn thông và tòa nhà giảng viên của Đại học Hồi giáo Gaza.

 

Từ xung đột Israel-Hamas 2023 nhìn lại cú sốc xăng dầu 1973 và số phận VNCH

Người Israel đoàn kết, sát cánh trong chiến tranh để trừng phạt Hamas

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda nói “bạo lực giữa Hamas-Israel có lợi cho Nga”

 

Những vụ nổ kinh hoàng làm rung chuyển khu vực suốt đêm thứ Hai. Trẻ em la khóc và không ai có được một phút chợp mắt.

 

Đó là một đêm mà người dân của Rimal - khu phố giàu có nhất và thường là yên tĩnh nhất của Thành phố Gaza - sẽ không quên trong một khoảng thời gian dài.

 

Khi bình minh vừa ló dạng vào thứ Ba, cường độ của các cuộc tấn công giảm dần và người dân nhận ra mức độ tàn phá. Cơ sở hạ tầng của khu vực phía Tây Nam bị hư hại nghiêm trọng và hầu hết các con đường dẫn đến đó đều bị đứt đoạn.

 

Khi tôi lái xe xung quanh, cảm giác như thể vừa có một trận động đất xảy ra. Những đống đổ nát, kính vỡ và hệ thống dây điện bị đứt nằm vương vãi khắp nơi. Sự tàn phá đến mức tôi không thể nhận ra một số tòa nhà mà tôi đi qua.

 

"Tôi đã mất tất cả. Căn hộ của tôi, nơi năm đứa con của tôi sống, nằm ngay trong tòa nhà này. Cửa hàng tạp hóa của tôi phía bên dưới tòa nhà đã thành đống đổ nát", Mohammed Abu al-Kass nói với tôi khi bế con gái Shahd đi trên phố.

 

"Chúng tôi đi về đâu? Chúng tôi đã trở thành người vô gia cư. Không còn nơi ở hay việc làm cho chúng tôi nữa."

 

“Có phải nhà tôi và cửa hàng tạp hóa của tôi là mục tiêu quân sự không, Israel?” ông nói thêm, cáo buộc quân đội Israel đã dối trá khi nói rằng họ không nhắm mục tiêu vào thường dân.

 

Bộ Y tế Palestine cho biết khoảng 300 người, 2/3 trong số đó là dân thường, đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công của Israel vào Gaza hôm thứ Hai. Đó là ngày chết chóc nhất ở nơi này trong suốt nhiều năm.

 

Ít nhất 15 người thiệt mạng tại trại tị nạn Jabalia nơi đông đúc dân cư, phía đông bắc thành phố Gaza, vào buổi chiều. Quân đội Israel cho biết họ nhắm mục tiêu vào nhà của một chỉ huy Hamas. Nhưng nhiều người ở khu chợ gần đó hoặc ở những ngôi nhà lân cận đã thiệt mạng.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/624/cpsprodpb/cb8e/live/0c0b7d90-67e7-11ee-a9e3-0dfaf4f45c0e.jpg

Hậu quả của một cuộc không kích ở khu vực Gazan

 

 

Khủng hoảng nhân đạo ngày càng sâu sắc

 

Theo Bộ Y tế, tổng số người chết ở Gaza kể từ thứ Bảy hiện ở mức 900, trong đó có 260 trẻ em. Có khoảng 4.500 người khác bị thương.

 

Cuộc khủng hoảng nhân đạo vốn đã nghiêm trọng ở vùng lãnh thổ quá đông dân và nhỏ bé này cũng ngày càng sâu sắc hơn.

 

2,2 triệu cư dân của Gaza đang cạn kiệt nguồn lương thực, nhiên liệu, điện và nước sau khi chính phủ Israel ra lệnh "bao vây toàn diện" và cắt toàn bộ nguồn cung cho Gaza để trả đũa cuộc tấn công của Hamas.

 

Hamas tấn công: Một ngày hoảng sợ tại Israel và Gaza

Israel: Hơn 150 người chết do các vụ tấn công từ Dải Gaza, thủ tướng tuyên bố chiến tranh

 

Cuộc tấn công bất ngờ hôm thứ Bảy đã sát hại 1.000 người ở phía Israel và khoảng 100 đến 150 con tin đã bị phiến quân bắt qua biên giới vào Gaza.

 

Waad al-Mughrabi nói khi nhìn tòa nhà bị phá hủy bên cạnh nhà mình ở Rimal: “Bạn có thể tưởng tượng rằng chúng ta đang sống mà không có điện hoặc nước trong Thế kỷ 21 không? Con tôi đã hết tã lót và chỉ còn lại nửa chai sữa”.

 

"Có phải con tôi đã tấn công Israel không?"

 

Bên ngoài siêu thị lớn nhất Gaza, nơi mở cửa lần đầu tiên kể từ hôm thứ Bảy, hàng chục người đang xếp hàng trước một cửa sau nhỏ. Họ hy vọng mua được bất cứ thứ gì có thể vì sợ rằng cuộc chiến sẽ kéo dài.

 

Hầu hết rau quả tươi của Gaza được trồng ở phía nam lãnh thổ và tình trạng thiếu nhiên liệu nghiêm trọng đồng nghĩa với việc khâu vận chuyển chúng về phía bắc sẽ ngày càng trở nên khó khăn.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/4f56/live/ce284a30-67e6-11ee-a9e3-0dfaf4f45c0e.jpg

LHQ cho biết 200.000 người ở Gaza đã phải rời bỏ nhà cửa vì sợ hãi hoặc vì nhà cửa bị phá hủy

 

Cho đến nay, vẫn chưa có chuyến vận chuyển thực phẩm hoặc hàng hóa thiết yếu nào khác từ Ai Cập, quốc gia luôn phong tỏa chặt chẽ Gaza, cùng với Israel, kể từ khi Hamas tiếp quản lãnh thổ vào năm 2007 vì lý do an ninh.

 

Người dân cũng không thể chạy trốn khỏi Gaza qua cửa khẩu biên giới Rafah giáp với Ai Cập. Bộ Nội vụ Palestine ở Gaza cho biết, thường chỉ 400 người mỗi ngày được phép ra vào, nhưng các cuộc không kích của Israel hôm thứ Hai và thứ Ba đã đánh trúng một cổng vào phía Palestine, chặn hết mọi cuộc vượt biên.

 

 

Điều đó đã đẩy hầu hết trong số 200.000 người phải rời bỏ nhà cửa để trú ẩn trong các trường học do Liên hợp quốc điều hành. Một số người bỏ chạy trong sợ hãi, trong khi số khác chứng kiến ​​nhà cửa của họ bị phá hủy bởi các cuộc không kích.

 

Một số người dân Gaza chọn cách trú ẩn dưới tầng hầm, nhưng họ có nguy cơ bị mắc kẹt bên trong nếu tòa nhà phía trên sụp đổ. Khoảng 30 gia đình bị kẹt trong một tầng hầm vào đêm thứ Hai.

 

Mohammed al-Mughrabi, cư dân Rimal cho biết: “Trong các cuộc chiến trước đây, khu vực này của thành phố là nơi trú ẩn an toàn cho người dân ở các khu vực biên giới [với Israel]”.

 

Cuộc tấn công của Israel vào đêm thứ Hai cho thấy không nơi nào an toàn nữa.

 

--------------------

TIN LIÊN QUAN

 

Từ xung đột Israel-Hamas 2023 nhìn lại cú sốc xăng dầu 1973 và số phận VNCH

10 tháng 10 năm 2023

.

Người Israel đoàn kết, sát cánh trong chiến tranh để trừng phạt Hamas

10 tháng 10 năm 2023

.

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda nói “bạo lực giữa Hamas-Israel có lợi cho Nga”

9 tháng 10 năm 2023

 

=====================================================

 

.

Hamas tấn công Israel khiến Nam Hàn xét lại thỏa hiệp biên giới Bắc Hàn

Người Việt

October 11, 2023

https://www.nguoi-viet.com/tin-chinh/hamas-tan-cong-israel-khien-nam-han-xet-lai-thoa-hiep-bien-gioi-bac-han/

 

SEOUL, Nam Hàn (NV) – Hôm Thứ Ba, 10 Tháng Mười, Bộ Trưởng Quốc Phòng Nam Hàn nói rằng ông sẽ thúc đẩy việc đình chỉ một thỏa hiệp quân sự ký với Bắc Hàn để có thể quay trở lại giám sát các hành động của Bắc Hàn sau khi quân khủng bố Hamas từ Gaza thình lình vượt biên giới và tấn công vào lãnh thổ Israel, khiến Nam Hàn đâm ra lo lắng rằng Bắc Hàn rồi đây cũng sẽ hành động giống như Hamas vậy.

 

Thỏa hiệp liên Triều, đạt được dưới thời Tổng Thống Moon Jae-in (Văn Tại Dần), nhà lãnh đạo có có khuynh hướng tự do và cởi mở, với Chủ Tịch Bắc Hàn Kim Jong Un, tạo nên một khu vực trái độn dọc theo biên giới trên bộ và trên biển của hai miền Nam Hàn và Bắc Hàn cùng với một vùng cấm bay bên trên khu vực biên giới giữa hai nước nhằm tránh những va chạm trực tiếp giữa lực lượng đôi bên.

 

Lên tiếng trước báo chí truyền thông, Bộ Trưởng Quốc Phòng Nam Hàn Shin Won-shik viện dẫn cuộc tấn công bất thình lình của phe bạo động Hamas để nhấn mạnh tới nhu cầu phải tăng cường giám sát các hoạt động của miền Bắc.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/10/GettyImages-1681805464-768x512.jpg

Thủy Quân Lục Chiến Nam Hàn diễn tập trên biển Incheon, Nam Hàn, hôm 15 Tháng Chín, 2023 (Hình: Chung Sung-Jun/Getty Images)

 

Bộ Trưởng Shin, mới vừa được Tổng Thống Yoon Suk Yeol (Doãn Tích Duyệt) bổ nhiệm vào chức vụ hôm Thứ Bảy tuần rồi, đặc biệt chỉ trích thỏa hiệp tạo một vùng cấm bay giữa hai miền Nam-Bắc, theo đó cấm Nam Hàn không được sử dụng toàn bộ các hình thức thu thập tin tức từ trên không vào thời điểm mà nguy cơ Bắc Hàn sử dụng võ khí nguyên tử đang gia tăng một cách nguy hiểm.

 

Liên hệ giữa hai nước ở Bắc và Nam vĩ tuyến thứ 38 đã suy sụp tiếp theo sau sự đổ vỡ các cuộc thương lượng giữa Hoa Kỳ và Bắc Hàn hồi năm 2019 về chương trình nguyên tử của Bắc Hàn. Bắc Hàn từng đe dọa sẽ hủy bỏ thỏa hiệp giảm căng thẳng giữa hai bên được ký kết hồi năm 2018 trong lúc họ lại tăng cường các cuộc thí nghiệm hỏa tiễn đạn đạo và hỏa tiễn tầm xa theo một nhịp độ kỷ lục, khiến Tổng Thống Yoon phải chọn đường lối cứng rắn đối với Bắc Hàn thay vì hòa dịu như lập trường của vị tiền nhiệm Moon Jae-in.

 

Lập luận của Bộ Trưởng Shin là vì Hamas đã tấn công Israel và vì Đại Hàn Dân Quốc (Nam Hàn) đang bị đe dọa nhiều hơn trước, điều cần thiết là phải quan sát và theo dõi nhất cử, nhất động của miền Bắc để có thể biết trước tình hình ra sao mà kịp thời đối phó. (TTHN)

 

============================================

 

12 THÁNG 10, 2023

Xung đột Israel-Hamas: Trung Quốc lên án các cuộc tấn công sau khi bị gây áp lực

Sau khi bị lãnh đạo khối đa số ở Thượng viện Mỹ Chuck Schumer gây áp lực, Bắc Kinh đã lên án các cuộc tấn công do Hamas phát động ở Israel nhưng không nêu đích danh Hamas.

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats