Wednesday 11 October 2023

CÔNG DÂN MỸ Ở ISRAEL KÊU GỌI BIDEN GIẢI CỨU NGƯỜI THÂN BỊ HAMAS BẮT CÓC (Người Việt)

 



Công dân Mỹ ở Israel kêu gọi Biden giải cứu người thân bị Hamas bắt cóc

Người Việt

October 10, 2023

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/cong-dan-my-o-israel-keu-goi-biden-giai-cuu-nguoi-than-bi-hamas-bat-coc/

 

TEL AVIV, Israel (NV) – Tin nhắn cuối cùng bà Rachel Goldberg nhận được của con trai, anh Hersh Goldberg-Polin, cuối tuần trước là “Con thương mẹ” và “Con xin lỗi,” theo The Hill hôm Thứ Ba, 10 Tháng Mười.

 

Bà Goldberg cho hay anh Hersh có lẽ nằm trong số con tin bị nhóm khủng bố Hamas ở Dải Gaza bắt cóc sau khi nhóm này bất ngờ tấn công Israel, làm hơn 1,000 người thiệt mạng, gồm ít nhất 260 người đang dự đại nhạc hội.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/10/TS-cong-dan-my-1536x1024.jpg

Hình chụp hôm Thứ Ba, 10 Tháng Mười, cho thấy nhà cửa bị tàn phá sau khi Hamas tấn công cộng đồng ở Kfar Aza, Israel. (Hình minh họa: Alexi J. Rosenfeld/Getty Images)

 

“Ngay lập tức, tôi hiểu rằng bất kỳ cháu ở nơi đâu, tình hình ở đó rất khủng khiếp. Tôi hiểu tin nhắn đó là “Con thương mẹ và con xin lỗi vì bất kỳ chuyện gì sắp xảy ra cũng làm mẹ vô cùng lo lắng và đau đớn,” bà Goldberg, mang hai quốc tịch Mỹ và Israel, cho hay trong buổi họp báo ở Israel hôm Thứ Ba.

 

Theo bà Goldberg, khi Hamas xông vô đại nhạc hội, anh Hersh và nhiều người khác trốn xuống hầm trú bom, nhưng bị Hamas quăng lưu đạn và xả súng máy xuống đó.

 

“Chúng tôi có nói chuyện với nhân chứng, chúng tôi biết cháu bị thương trong một trận chiến. Tất cả họ là dân thường đang dự đại nhạc hội. Ngồi dưới hầm trú bom đó, họ giống như cá trong thùng,” bà Goldberg nói.

 

Anh Hersh bị đứt lìa cẳng tay, phải dùng áo đang mặc để cầm máu, bà Goldberg cho hay. Bà cho biết thêm rằng nhân chứng kể với họ anh Hersh và người bạn tên Amer Shapira cứu được nhiều người khác dưới hầm trú bom bằng cách ném ngược lại lựu đạn mà Hamas ném xuống hầm.

 

Bà Goldberg là một trong sáu công dân song tịch dự buổi họp báo hôm Thứ Ba và kêu gọi Tổng Thống Joe Biden cũng như chính phủ Israel làm mọi cách giải cứu con tin bị Hamas đưa về Dải Gaza.

 

Có lẽ hơn 100 người bị Hamas bắt cóc. Chính quyền Tổng Thống Biden cho hay trong số đó có người Mỹ, nhưng chưa xác nhận bao nhiêu.

 

Mặc dù có lẽ hơn 1,000 người thiệt mạng trong vụ tấn công của Hamas bắt đầu hôm Thứ Bảy tuần trước, nhưng chiến công lớn của nhóm này là bắt cóc con tin mà thủ lĩnh của nhóm cho biết họ sẽ dùng để thương lượng với Israel về việc thả tù nhân Palestine. Họ cũng đe dọa sẽ chiếu cảnh hành quyết con tin để trả đũa những vụ oanh kích đáp trả của Israel ở Gaza.

 

Anh Nahar Neta, một người khác dự buổi họp báo hôm Thứ Ba, cho rằng chính phủ Mỹ và Israel có trách nhiệm giải cứu tất cả con tin bị Hamas bắt. Mẹ anh Neta, bà Adreinne Neta, 66 tuổi, có lẽ bị Hamas bắt cóc từ cộng đồng Be’eri, miền Nam Israel.

 

“Tổng Thống Biden và Ngoại Trưởng [Antony] Blinken… có trách nhiệm đưa những công dân Mỹ này về bình yên,” anh Neta nghẹn lời nói, sau khi cho hay gia đình anh đang nói chuyện điện thoại với mẹ anh thì nghe bà hét lên khi Hamas xông vô nhà bà.

 

“Nhờ nói được chút tiếng Ả Rập từ hồi làm y tá bệnh viện ở Sorokov 20 năm, mẹ tôi làm cho bọn khủng bố bình tĩnh,” anh Neta tiếp. “Chúng tôi hy vọng mẹ tôi bị giữ làm con tin ở Gaza và chưa chết.”

 

Hôm Thứ Hai, ông John Kirby, phát ngôn viên Hội Đồng An Ninh Quốc Gia Mỹ, loan báo Tổng Thống Biden yêu cầu đội ngũ của ông làm việc với Israel “về mọi khía cạnh của vụ bắt cóc con tin này, như chia sẻ tin tình báo và cử chuyên gia từ khắp chính phủ Mỹ bàn bạc và cố vấn chuyên gia Israel cách giải cứu con tin.” (Th.Long) [qd]

 

==============================================

 

 

Xung đột Israel-Hamas: Mẫu hạm Gerald Ford đã đến bờ Đông Địa Trung Hải

Người Việt

October 10, 2023

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/xung-dot-israel-hamas-mau-ham-gerald-ford-da-den-bo-dong-dia-trung-hai/

 

WASHINGTON, DC (NV) – Chính quyền Biden hôm Thứ Ba, 10 Tháng Mười cho biết hải đội tấn công hàng không mẫu hạm USS Gerald R. Ford đã đến bờ Đông Địa Trung Hải để “ngăn chặn bất kỳ tác nhân nào” đang tìm cách leo thang hoặc mở rộng xung đột giữa Israel và Hamas, theo trang tin The Hill.

 

Hải đội tác chiến này bao gồm mẫu hạm USS Gerald R. Ford; tám phi đội máy bay tấn công và hỗ trợ; tuần dương hạm USS Normandy; và các tàu khu trục lớp Arleigh-Burke như USS Thomas Hudner, USS Ramage, USS Carney và USS Roosevelt, theo một tuyên bố của Ngũ Giác Đài.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/10/TS-uss-ford-1536x1024.jpeg

Hàng không mẫu hạm USS Gerald R. Ford. (Hình: Facebook@USS Gerald R. Ford)

 

Ngoài ra, Washington đã phái các máy bay F-15, F-16 và A-10 của Không Quân Mỹ “để tăng cường cho các phi đội máy bay chiến đấu hiện có trong khu vực.”

 

Hôm Chủ Nhật, Bộ Trưởng Quốc Phòng Mỹ Lloyd Austin, hôm Chủ Nhật, 8 Tháng Mười, ra lệnh cho hải đội tác chiến bao gồm hàng không mẫu hạm tới miền Đông Địa Trung Hải để sẵn sàng hỗ trợ Israel trước cuộc tấn công của nhóm Hamas.

 

Chiếc USS Gerald R. Ford, hàng không mẫu hạm mới nhất và tối tân nhất của Hải Quân Mỹ, với khoảng 5,000 thủy thủ và cùng các tuần dương hạm và khu trục hạm tháp tùng tiến vào khu vực Địa Trung Hải sẵn sàng hỗ trợ Israel và kiểm soát việc cung cấp vũ khí cho phe Hamas đến từ Iran.

 

Việc điều động hải đội tác chiến với quy mô lớn, bao gồm một loạt tàu và máy bay chiến đấu, nhấn mạnh mối lo ngại của Mỹ trong nỗ lực ngăn chặn gia tăng xung đột. (MPL)





No comments:

Post a Comment

View My Stats