Sunday 1 October 2023

BIDEN : KHÔNG THỂ GIÁN ĐOẠN VIỆN TRỢ QUÂN SỰ CHO UKRAINE (Người Việt)

 



Biden: Không thể gián đoạn viện trợ quân sự cho Ukraine

Người Việt 

October 1, 2023

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/biden-khong-the-gian-doan-vien-tro-quan-su-cho-ukraine/

 

WASHINTON, DC (NV) – Tổng Thống Joe Biden hôm Chủ Nhật, 1 Tháng Mười,  tuyên bố Mỹ tiếp tục hỗ trợ cho Ukraine, dù nguồn viện trợ quân sự cho Kiev bị loại khỏi thỏa thuận ngân sách quốc hội vào phút chót, theo AP.

 

Tổng thống cho biết viện trợ của Mỹ cho Kiev tiếp tục được duy trì khi ông tìm cách trấn an các đồng minh về việc Mỹ tiếp tục hỗ trợ tài chính cho cuộc chiến của người Ukraine chống lại Nga xâm lăng. 

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/10/TS-biden-1536x1024.jpeg

Tổng Thống Joe Biden nói chuyện về thoả thuận ngân sách tạm ở Toà Bạch Ốc hôm Chủ Nhật. (Hình: Tasos Katopodis/Getty Images)

 

“Nhưng không còn nhiều thời gian,” Tổng Thống Biden cảnh báo trước Quốc hội.

 

“Trong bất kỳ trường hợp nào, chúng ta không thể cho phép nguồn viện trợ quân sự Mỹ cho Ukraine bị gián đoạn,” ông Biden tuyên bố sau khi Quốc Hội bỏ phiếu thông qua ngân sách tạm nhằm tránh việc chính phủ liên bang phải đóng cửa.

 

Tuy nhiên phần viện trợ cho Ukraine bị lấy ra khỏi bản ngân sách tạm thời này.

 

“Chúng ta không còn nhiều thời gian và tình hình vô cùng cấp bách,” tổng thống nhắc nhở và đồng thời lưu ý rằng ngân sách tạm này chỉ kéo dài đến giữa Tháng Mười Một. Ông kêu gọi Quốc Hội đàm phán chương trình viện trợ quân sự cho Ukraine càng sớm càng tốt.

 

“Đại đa số cả hai đảng, Dân Chủ và Cộng Hòa, Thượng Viện và Hạ Viện – đều ủng hộ việc giúp đỡ Ukraine chống lại sự xâm lăng tàn bạo của Nga,” Tổng Thống Biden nhận xét và cảnh báo “Đừng chơi trò chính trị nữa! Hãy hoàn thành việc này đi!”

 

Nhưng nhiều nhà lập pháp thừa nhận rằng việc giành được sự chấp thuận cho việc viện trợ của Ukraine tại Quốc Hội ngày càng khó khăn hơn khi chiến cuộc tiếp tục kéo dài.

 

Sự phản đối của đảng Cộng Hòa đối với viện trợ Ukraine đang có đà gia tăng tại Quốc Hội.

 

Việc bỏ phiếu tại Hạ viện vào tuần trước đã phơi bày những chống đối tiềm ẩn trong tương lai khi gần một nửa số thành viên đảng Cộng Hòa tại Hạ Viện đã bỏ phiếu loại bỏ $300 triệu khỏi dự luật chi tiêu quốc phòng nhằm huấn luyện binh lính Ukraine và mua vũ khí.

 

Số tiền sau đó đã được phê chuẩn riêng, nhưng phe  phản đối viện trợ cho Ukraine ăn mừng con số dân biểu đứng về phía họ ngày càng tăng.

 

Sau đó, vào Thứ Bảy, Dân Biểu Kevin McCarthy (Cộng Hoà-California), trong vai trò chủ tịch Ha Viện loại khoản viện trợ cho Ukraine ra khỏi ngân sách tạm nhằm duy trì chính phủ hoạt động cho đến ngày 17 Tháng Mười Một.

 

Khi làm như vậy, ông McCarthy đã đóng cửa kế hoạch ngân sách của Thượng viện lẽ ra sẽ huy động được $6 tỷ cho Ukraine, khoảng một phần ba những gì Toà Bạch Ốc yêu cầu.

 

Cả Hạ Viện Và Thượng Viện sau đó đều bỏ phiếu chấp thuận biện pháp ngân sách tạm thời, mà trong đó từ bỏ việc tăng cường viện trợ quân sự cho Ukraine, nhằm tránh việc chính phủ phải đóng cửa.

 

Mặc dù nhìn nhận sự cấp bách của một thỏa thuận ngân sách tạm được thông qua để duy trì hoạt động của chính phủ, tổng thống Biden cho biết ông sẽ tiếp tục nỗ lực thúc đẩy các nhà lập pháp đưa ra ngân khoản viện trợ cho Ukraine.

 

“Chúng ta sẽ hoàn thành một kế hoạch viện trợ cho Ukraine. Tôi không thể tin được những người đã bỏ phiếu ủng hộ Ukraine, chiếm đa số áp đảo tại Hạ Viện và Thượng Viện, bao gồm cả Dân Chủ lẫn Cộng Hòa, lại để những lý do chính trị thuần túy khiến thêm nhiều người chết một cách vô nghĩa ở Ukraine.” (MPL)

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats