Wednesday 14 June 2023

KHỦNG HOẢNG UKRAINE, NGÀY 13/06/2023 (VOA Tiếng Việt)

 



KHỦNG HOẢNG UKRAINE, NGÀY 13/06/2023    

VOA Tiếng Việt

Thứ Tư 14 tháng 6, 2023

https://www.voatiengviet.com/z/4025

 

14 THÁNG 6, 2023

Quốc kỳ tung bay trong ngôi làng giải phóng xác nhận đà tiến của Ukraine

Các ký giả Reuters ngày 13/6 được tiếp cận ngôi làng Neskuchne mới được giải phóng của Ukraine, xác nhận rằng các lực lượng của Ukraine đang tiến lên trong giai đoạn đầu của cuộc phản công chống Nga xâm lược.

 

·       

 

 

13 THÁNG 6, 2023

TT Lukashenko: Belarus sẽ nhận vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga ‘trong vài ngày’

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko hôm 13/6 cho biết vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ được triển khai trên thực tế trên lãnh thổ Belarus “trong vài ngày nữa” và nước ông cũng có cơ sở để chứa tên lửa tầm xa nếu cần.

 

·       

 

 

13 THÁNG 6, 202

LHQ: Vỡ đập ở Ukraine gây ra vấn đề cực lớn về an ninh lương thực

Liên Hiệp Quốc hôm 13/6 cho rằng vụ vỡ con đập khổng lồ có từ thời Liên Xô trên sông Dnipro ở Ukraine sẽ có tác động vô cùng to lớn đến an ninh lương thực toàn cầu, dẫn đến tăng giá lương thực và có thể gây ra những vấn đề về nước uống cho hàng trăm ngàn người.

 

 

 

13 THÁNG 6, 2023

Ukraine nói phản công đạt bước tiến, Moscov phủ nhận; Nga đánh chung cư, giết thường dân

Một cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga đã giết chết ít nhất 6 thường dân trong một tòa nhà chung cư ở quê hương của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy hôm 13/6, trong khi các lực lượng của Moscow chịu mất đất trong giai đoạn đầu của một cuộc phản công của Ukraine.

 

·       

 

 

13 THÁNG 6, 2023

Độc quyền: Cận cảnh những người lính Mỹ trực tiếp huấn luyện binh lính Ukraine

Quân đội Hoa Kỳ đã huấn luyện người Ukraine từ trước chiến tranh, nhưng Lầu Năm Góc đã hạn chế chặt chẽ việc truyền thông tiếp cận khóa huấn luyện.

 

·       

 

 

13 THÁNG 6, 2023

Ukraine đạt thêm thắng lợi ở Donetsk, Putin kêu gọi lòng yêu nước của người Nga

Ukraine ngày 12/6 tuyên bố quân đội của họ đã chiếm lại thêm một ngôi làng thứ tư từ tay quân Nga trong một cụm các khu định cư ở phía đông nam, nơi các lực lượng Ukraine cuối cùng đã giành được thắng lợi trong cuộc phản công được mong đợi từ lâu.

 

·       

 

 

13 THÁNG 6, 2023

Đài RNZ điều tra việc biên tập bóp méo thông tin về cuộc chiến Ukraine

Đài phát thanh quốc gia New Zealand mở một cuộc điều tra và cho một nhân viên nghỉ việc sau khi một loạt bản tin trên trang web của họ về cuộc xâm lược của Nga ở Ukraine đã bị biên tập để đưa ra “lời giải thích sai sự thật về các sự kiện.”

 

·       

 

 

11 THÁNG 6, 2023

Nga ‘cắp sách’ theo học Iran nhằm phá thế vây cấm vận

Theo một báo cáo từ Royal United Services Institute, một viện nghiên cứu chính sách của Anh, Nga đang sao chép các chiến thuật của Iran nhằm trốn tránh các lệnh trừng phạt của phương Tây.

 

·       

 

 

10 THÁNG 6, 2023

Quân đội Ukraine báo cáo bước tiến mới đẩy lùi quân Nga gần Bakhmut

Các lực lượng Ukraine phản công đã tiến quân tới 1.400 mét tại một số đoạn của chiến tuyến gần thành phố Bakhmut phía đông trong ngày qua, một phát ngôn viên của quân đội cho biết ngày thứ Bảy.

 

·       

 

 

10 THÁNG 6, 2023

Pháp buộc các công ty thực phẩm phải giảm giá cho người tiêu dùng

Các công ty thực phẩm hàng đầu ở Pháp cam kết giảm giá hàng trăm sản phẩm từ tháng tới. Nếu không, họ sẽ gặp rắc rối lớn và phải đối mặt với các hình phạt.

 

·       

 

 

10 THÁNG 6, 2023

Mỹ công bố thêm 2,1 tỷ đô viện trợ an ninh cho Ukraine

Ngũ Giác Đài ngày 9/6 công bố một gói hỗ trợ mới trị giá 2,1 tỷ đô la cho Ukraine bao gồm các khả năng phòng không và đạn dược quan trọng

 

·       

 

 

10 THÁNG 6, 2023

Tòa Công lý Quốc tế cho phép 32 nước ủng hộ Ukraine trong vụ kiện Nga

Tòa án Công lý Quốc tế chấp nhận yêu cầu của 32 quốc gia ủng hộ Ukraine trong vụ kiện diệt chủng chống lại Nga, tòa án cao nhất của Liên hiệp quốc cho biết ngày 9/6. Đây là số lượng lớn nhất các quốc gia tham gia khiếu nại một nước khác tại tòa án thế giới có trụ sở tại The Hague, Hà Lan.

 

 

                                         TẢI THÊM  

 

 

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats