Tuesday 27 June 2023

120 NĂM HUYỀN THOẠI XE MÁY HARLEY-DAVIDSON (Tuấn Tháo / RFI)

 



120 năm huyền thoại xe máy Harley-Davidson

Tuấn Thảo  -  RFI

Đăng ngày: 26/06/2023 - 13:26

https://www.rfi.fr/vi/v%C4%83n-h%C3%B3a/20230626-120-n%C4%83m-huy%E1%BB%81n-tho%E1%BA%A1i-xe-m%C3%A1y-harley-davidson

 

Năm 2023 đánh dấu đúng 120 năm ngày thành lập hiệu xe máy Harley-Davidson tại Milwaukee, Hoa Kỳ. Cũng như Indian Motorcycles, công ty Harley-Davidson, sau nhiều giai đoạn khủng hoảng, vẫn hoạt động cho tới tận ngày nay. Hơn một thế kỷ sau ngày khai sinh, thương hiệu này vẫn có một uy tín đặc biệt, một sức hút lạ kỳ, cho dù được bán với giá cao nhưng lượng người hâm mộ càng lúc càng đông.

 

https://s.rfi.fr/media/display/b557ef18-1517-11ea-bd2d-005056bf7c53/w:980/p:16x9/2018-06-25t151013z_2024335783_rc129973de00_rtrmadp_3_harley-davidson-tariffs.webp

Harley-Davidson tại Milwaukee, bang Wisconsin. REUTERS/Sara Stathas/File Photo

 

Những ai từng mua một chiếc mô tô Harley-Davidson (còn được gọi ngắn gọn là Harley) đều xem mình là thành viên của một đại gia đình. Chỉ có điều, với hơn một triệu thành viên trên toàn thế giới, các buổi họp mặt ''gia đình'' lại nhanh chóng biến thành một sự kiện lớn, hoành tráng không kém gì một liên hoan nhạc rock ngoài trời, nhiều màu sắc tựa như một lễ hội hình xăm, nhất là các tay lái xe máy thường di chuyển theo từng đoàn, nhân sự kiện thường niên ''Harley Days''. Các cuộc tụ họp của giới lái xe Harley-Davidson khó thể nào diễn ra một cách kín đáo, chủ yếu cũng vì xe máy Harley thuộc vào loại có phân khối lớn, người họp mặt càng đông đảo, không khí càng thêm huyên náo, ồn ào.

 

Hàng chục ngàn thành viên hẹn nhau tại Milwaukee

 

Theo tạp chí chuyên đề Moto Magazine của Pháp, do năm nay là sinh nhật năm chẵn cho nên nhiều sinh hoạt lễ hội đã được lên kế hoạch, chương trình kỷ niệm ''1903-2023'' lại càng thêm quy mô hoành tráng. Cuộc tụ họp lớn đầu tiên sẽ diễn ra ở thủ đô Budapest, Hungary trong ba ngày cuối tháng 06/2023. Tiếp theo đó, vào trung tuần tháng 07/2023 (từ ngày 13 đến 16/07), đông đảo thành viên sẽ đổ về thành phố Milwaukee, bang Wisconsin ở miền Trung Tây Hoa Kỳ, gần biên giới Canada. Do Milwaukee là chiếc nôi của hiệu Harley-Davidson, cho nên ban tổ chức dự trù tiếp đón hàng chục ngàn người tham gia, họ đến đây như người sùng đạo đi hành hương.

 

Còn tại Pháp, các cuộc tụ họp của những tay lái mô tô sẽ diễn ra vào trung tuần tháng 9 với liên tiếp hai sự kiện lớn, đầu tiên là liên hoan Alpes Aventure MotoFestival, được tổ chức gần thành phố Toulon, miền nam nước Pháp. Kế đến là ba ngày ''Opale Harley Days'', diễn ra tại Neufchâtel-Hardelot ở miền Bắc nước Pháp. Liên hoan này được tổ chức hai năm một lần và thu hút đông đảo người thích lái mô tô cũng như giới sưu tầm tất cả các sản phẩm có liên quan đến hiệu Harley-Davidson.

 

Đại gia đình Harley có hơn một triệu thành viên

 

Theo trang thông tin CarAdisiac chuyên về các loại xe hơi và xe máy đắt tiền, thương hiệu Harley-Davidson của Mỹ thành công từ lâu đời nhờ tạo được cảm tình gắn bó giữa người lái với xe máy, đồng thời là nhờ sự kết nối chặt chẽ giữa các thành viên với nhau. Đại gia đình Harley hiện có hơn một triệu thành viên trên toàn cầu. Họ gia nhập câu lạc bộ gọi là ''Harley Owners Group'' (gọi tắt là HOG). Nhóm chỉ gồm những người sở hữu ít nhất một chiếc Harley, thường xuyên gặp nhau hầu trao đổi chia sẻ niềm đam mê của họ trong khuôn khổ các sinh hoạt câu lạc bộ.

 

Trên khắp thế giới, hiện có hơn 1.350 nhóm HOG như vậy. Còn riêng tại Pháp, 53 nhóm tiếp đón đến khoảng 14.000 thành viên. Ngoài việc có cùng một sở thích sưu tầm hay lái xe máy, các thành viên này còn có tinh thần đoàn kết rất cao, tổ chức thành một hệ thống quy củ. Khi một nhóm bạn đi du lịch bằng xe máy ở nước ngoài, trong trường hợp xảy ra sự cố, thành viên Harley sẽ yêu cầu sự giúp đỡ của các nhóm Harley địa phương, hoặc tại những nơi họ đi qua. Sự trợ giúp này còn hiệu quả hơn là các dịch vụ bảo hiểm hay nhân viên tòa lãnh sự.

 

Theo tạp chí Moto Magazine, giới mê Harley-Davidson không hẳn là những người yêu chuộng cảm giác mạnh hay tốc độ cao như các tay đua mô tô F1. Giới mê xe máy Harley có lối tiếp cận của các nhà sưu tầm. Quá trình sản xuất xe máy có thể chế tạo những đường nét riêng theo yêu cầu cụ thể của từng khách hàng (trào lưu customization). Công ty này có một danh mục dày gần 600 trang với hàng loạt phụ kiện hay chi tiết trang trí được dành riêng cho việc ''chỉnh sửa'' tùy biến theo sở thích của khách hàng, tạo cho người mua cảm giác chỉ có riêng mình mới sở hữu một kiểu khác lạ như vậy.

 

Cho dù trong những năm gần đây, hãng chế tạo Harley-Davidson đã đạt được nhiều tiến bộ đáng kể không kém gì các tiêu chuẩn của Đức hay của Nhật Bản,  xe máy Harley không hẳn là loại xe mô tô có chất lượng cao nhất cũng như tốc độ nhanh nhất. Chẳng hạn như kiểu xe ''Road Glide Special'' của Harley-Davidson có dung tích lên tới 1.690 cm3 (phân khối). Tương đối cồng kềnh và không dễ điều khiển do kích cỡ lớn hơn các hiệu mô tô khác, xe máy Harley thiếu sự linh hoạt nhanh nhẹn, như các loại mô tô ''thể thao'' dành cho các cuộc đua tốc độ cao. 

 

Đổi lại, theo tuần báo Moto Magazine, người lái Harley có cảm giác rất đầm, an toàn thoải mái. Ở độ tuổi 30, giới mê Harley thường mua kiểu ''Sportster''. Đến độ tuổi 40, khách lại thích chiếc ''Cruiser'' hơn. Còn lứa ngoài 50 tuổi, thì đặt sự thoải mái của tay lái lên thành ưu tiên hàng đầu và có lẽ cũng vì thế họ thường chọ kiểu xe "Tourer". Như vậy, giá xe tăng dần theo túi tiền cũng như sức mua của từng độ tuổi khách hàng.

 

Kiểu xe Harley màu đỏ rực nhân ngày sinh nhật

 

Đành rằng chất lượng sản phẩm cũng như sự trải nghiệm của người lái thường rất khó mà định giá cụ thể, nhưng theo trang thông tin CarAdisiac, giá trung bình của các kiểu Harley không ngừng đi lên, tăng chậm nhưng tăng đều đặn. Hiện giờ, kiểu Sportster là khoảng 18.000 euro một chiếc trong khi kiểu Tourer lên tới mức 30.000 euro. Nhờ uy tín lâu đời, doanh thu của công ty Harley-Davidson đạt mức 5,2 tỷ đô la hàng năm.

 

Nhân dịp 120 năm ngày thành lập công ty, hiệu Harley cho ra đời trong năm nay bốn loại xe mới, mỗi kiểu chỉ được sản xuất ở mức 1.200 chiếc, kiểu đơn giản nhất được bán với giá 32.600€, loại xịn nhất Glide Ultra lên tới 60.500€ một chiếc. Loạt sản phẩm này mang dấu ấn Limited Edition (phiên bản với lượng phát hành có giới hạn) đều được gắn logo đặc biệt tạc hình đôi cánh chim ưng màu vàng kim sáng chói bao bọc dòng chữ Harley-Davidson 1903-2023 màu đỏ rực, nổi bật nhờ phông nền đen tuyền.

 

Giữa hiệu Harley-Davidson và các thành viên câu lạc bộ xe máy là một quan hệ tình cảm, đi xa hơn nhiều mối tương tác giữa người mua kẻ bán. Một khi đã theo trào lưu, để rồi gia nhập đại gia đình Harley, đại đa số khách hàng dường như không còn muốn dùng những hiệu xe khác. Harley-Davidson gầy dựng huyền thoại trong dòng văn hóa đại chúng. 

 

Trường hợp tiêu biểu là bộ phim Easy Rider (Tay lái nổi loạn) với Peter Fonda và Dennis Hopper trong vai chính. Còn trong âm nhạc, tác giả Serge Gainsbourg từng sáng tác giai điệu ''Harley-Davidson'' cho thần tượng màn bạc Brigitte Bardot, thà chết khi ngồi trên xe Harley với mái tóc bồng bềnh trong gió còn hơn là sống một cuộc đời đơn điệu tẻ nhạt. 

 

Đằng sau hai chữ Harley-Davidson còn ẩn chứa một tư tưởng phóng khoáng, một tinh thần khao khát phiêu lưu. Điểm đến không quan trọng bằng tất cả những gì tay lái chia sẻ với bạn đồng hành. Theo cách nhìn ấy, Harley-Davidson không còn đơn thuần là một hiệu xe máy, mà phản ánh trước hết một lối sống tự do theo kiểu Mỹ, thả hồn giữa vùng đất bao la, trời cao mới thật sự là nhà.

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats