Monday 17 October 2022

CẦU KERCH, NORD STREAM - VIỆC THỦ CÔNG CỦA NHỮNG KẺ PHÁ HOẠI HÀNG ĐẦU (Stephen Bryen & Shoshana Bryen / Asia Times)

 



Cầu Kerch, Nord Stream – việc thủ công của những kẻ phá hoại hàng đầu

Stephen Bryen & Shoshana Bryen  -  Asia Times 

Biên dịch: GaD

15 tháng Mười 2022

https://nghiencuulichsu.com/2022/10/17/cau-kerch-nord-stream-viec-thu-cong-cua-nhung-ke-pha-hoai-hang-dau/

 

Các cuộc tấn công lớn đòi hỏi công nghệ phức tạp cao và những người điều hành bí mật siêu giỏi mà chỉ một số quốc gia sở hữu

 

https://nghiencuulichsudotcom.files.wordpress.com/2022/10/1-12.png

Vụ nổ Cầu Kerch là một hoạt động rất phức tạp. ảnh: Screengrab

 

Ngày càng rõ rằng việc phá hủy một phần cầu Kerch-Krym và phá hủy ba sợi của đường ống Nord Stream 1 và 2 đòi hỏi công nghệ và kỹ năng rất phức tạp của người điều hành bí mật.

 

Theo cuộc điều tra của Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB), quả bom xe tải đã phá hủy một phần của cầu Kerch Strait Krym “được giấu trong 22 pallet cuộn phim nhựa nặng tổng cộng 22.770 kg”.

 

Người Nga đổ lỗi cho Cơ quan Mật vụ Ukraina (SSU), nhưng Kiev sẽ cần sự trợ giúp chuyên nghiệp đáng kể để thiết kế một loại vũ khí khổng lồ như vậy. Ví dụ, quả bom phá boongke lớn nhất trong kho của Mỹ là GBU-57 A/B nặng 14.000 kg. Các chuyên gia sẽ biết rằng để đánh sập cây cầu, họ cần một thứ gì đó thậm chí còn mạnh hơn.

 

Trang báo chí điều tra Greyzone ngày 10 táng Mười cho biết Cơ quan Mật vụ Anh (MI-6) đã vạch ra kế hoạch cho nổ cầu Kerch vào tháng 4 năm ngoái và chia sẻ kế hoạch với Ukraina. 

Như Greyzone đã đưa tin, kế hoạch của Anh là đưa chất nổ vào bằng đường biển, có thể dùng phương tiện dưới nước hoặc thợ lặn, và thổi bay các trụ đỡ cây cầu chính. Người Anh được cho là đã khuyến nghị một giải pháp thay thế là sử dụng tên lửa hành trình – nhưng làm như vậy sẽ loại bỏ mọi khả năng bị phủ nhận chính đáng.

 

Người Nga có thể đã biết về kế hoạch này. Điều thú vị là họ đã bố trí một lực lượng đặc biệt để đề phòng một cuộc tấn công dưới nước và di chuyển hệ thống phòng không S-300 từ Syria tới Krym để đối phó với một cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình có thể xảy ra.

 

https://nghiencuulichsudotcom.files.wordpress.com/2022/10/2-13.png

Ảnh chụp màn hình cho thấy một đoàn tàu chở dầu bốc cháy trên nhịp đường sắt Cầu Kerch trong cuộc tấn công. ảnh: Twitter/Screengrab

 

Giả sử Greyzone chính xác, các biện pháp đối phó của Nga buộc phải có một phương án thay thế. Có lẽ, mặc dù không có bằng chứng nào hỗ trợ cho luận điểm này, các chuyên gia Anh hoặc Mỹ đã được giao nhiệm vụ xác định quy mô vụ nổ cần thiết để thổi bay cây cầu.

Theo hồ sơ, tên lửa hành trình Ukraina thiếu cả độ chính xác và sức công phá cần thiết cho một cuộc tấn công như vậy. HIMARS, được cung cấp cho Ukraina, có thể đủ khả năng làm hỏng cây cầu (nhưng không phá hủy nó) và điều đó là đúng.

 

Nhưng đầu đạn 90 kg của nó quá nhỏ để có thể phá hủy một cấu trúc lớn như Cầu Kerch. Bất kỳ người Nga nhạy cảm nào cũng nên phát hiện ra một phần tên lửa hành trình trong đề xuất của Anh có thể là hàng giả, nếu Moskva tìm cách nhúng tay vào bản báo cáo.

Người ta biết rất ít về việc một lượng lớn chất nổ được lắp ráp như thế nào, chính xác ở đâu và nó được thực hiện như thế nào trong bí mật – ngoài tuyên bố của FSB rằng lô hàng có nguồn gốc từ thành phố Odesa của Ukraina gần đó. 

 

Trong khi người Nga dường như đã đọc thư tín của Ukraina, họ hoàn toàn bỏ lỡ khả năng xảy ra một vụ đánh bom xe tải. Có thể nào rằng kế hoạch do người Anh nghĩ ra theo báo cáo của Greyzone hoàn toàn là một mưu mẹo nhằm lừa người Nga?

 

Một hoạt động lừa dối như thế này có nguồn gốc từ Chiến dịch Mincemeat của Anh trong Thế chiến II nổi tiếng, trong đó thông tin sai để có lợi thế quân sự, được đặt vào thi thể một sĩ quan Anh giả để người Đức tìm thấy. Nếu vậy, mưu mẹo đã vận hành trở lại xuất sắc.

Những kẻ tổ chức vụ đánh bom cầu đã cùng nhau thực hiện một hoạt động che giấu nhưng rất tinh vi.

 

Quay ngược cuộn phim, sự việc trông như thế này: Có hai xe tải, chiếc đầu tiên đi từ Ukraina qua Thổ Nhĩ Kỳ, qua Armenia và Georgia, và đến biên giới của Nga. Các chất nổ nằm bên trong, được bọc để che giấu khỏi hệ thống kiểm tra tia X của Nga ở biên giới.

 

Tại biên giới Nga, rơ-moóc phải được gắn vào xe tải khác của Nga. Nếu chất nổ nằm trong xe tải đầu tiên và xe đầu kéo được tách ra và kẹp vào xe tải thứ hai nhưng không được chụp X-quang lần nữa – mặc dù các nguồn tin Nga cho biết sau đó nó đã được các nhân viên an ninh khám xét khi lên cầu – thì sự kiểm tra của Nga ở lối lên cầu dường như làm kém và chiếu lệ. 

 

Có một niềm tin chung rằng người lái xe tải đã bốc hàng không biết anh ta đang vận chuyển chất nổ, có nghĩa là quả bom trong xe tải đã được kích nổ bằng radio từ một vị trí xa. Tài xế xe tải đã thiệt mạng trong vụ nổ.

 

Người Ukraina đưa ra một câu chuyện rằng vụ nổ đến từ biển chứ không phải từ nhịp cầu. Không có bằng chứng chắc chắn để hỗ trợ lý thuyết.

 

 

Hoạt động của Nord Stream

 

Cuộc tấn công vào đường ống Nord Stream cũng cho thấy một hoạt động phức tạp nhưng có thể đã sai một phần. Sự thật thô thiển: Vụ nổ đầu tiên, gần đảo Bornholm của Đan Mạch, xảy ra lúc 2:03 sáng giờ địa phương, ngày 26 tháng Chín. 

 

Gazprom, nhà điều hành đường ống của Nga, báo cáo khả năng xảy ra rò rỉ khi áp suất đường ống giảm vào lúc 8h30 sáng. Mãi đến khoảng 13 giờ, không quân Đan Mạch mới cử máy bay F-16 đến để điều tra. Những máy bay này đã phát hiện rò rỉ khí trên mặt biển.

Vụ nổ đầu tiên tương đối nhỏ và gây ra địa chấn, cũng như âm thanh của khí mêtan thoát ra.

 

Lúc 7:04 tối, một vụ nổ lớn hơn nhiều đã xảy ra dọc đường ống dẫn trong Vùng Nhận dạng Phòng không Thụy Điển (ADIZ). Theo các chuyên gia địa chấn, vụ nổ này lớn hơn 100 kg và nhỏ hơn 200 kg, tương đương với trận động đất 2,3 độ richter.

 

Có một câu chuyện có thể liên quan. Hồi tháng Mười Một 2015, Gazprom đã phát hiện ra một thiết bị liền kề với Bornholm đang đặt dựa vào một trong hai đường ống Nord Stream 1.

 

Hóa ra thiết bị này là một phương tiện không người lái xử lý bom mìn SeaFox dưới nước do công ty Đức Atlas Elektronik đặt tại Maine, sản xuất. Nó được điều khiển bởi một sợi cáp quang, một phần của nó được phát hiện kết nối với nó.

 

https://nghiencuulichsudotcom.files.wordpress.com/2022/10/3-9.png

Một Seafox. Ảnh: US Navy

 

SeaFox chạy bằng pin mang theo khối lượng 1,4 kg để làm nổ mìn và có thời gian chịu đựng giới hạn trong khoảng 100 phút. Chính quyền Đan Mạch đã thu hồi và tước vũ khí drone. Hải quân Mỹ thừa nhận nó đã bị mất, nhưng không bao giờ giải thích lý do tại sao nó được tìm thấy đậu bên cạnh đường ống.

 

Cho đến thời điểm hiện tại, SeaFox có lượng nổ nhỏ đủ để đục một lỗ trên đường ống hoặc làm nổ mìn biển. Vụ nổ của nó sẽ là quá đủ để tạo ra lỗ đầu tiên trong đường ống Nord Stream 1.

 

Nhưng tại sao vụ nổ thứ hai, vài giờ sau, lại lớn đến vậy trong khi một vụ nổ nhỏ hơn rõ ràng đã làm tổn hại đến đường ống? 

 

Có thể, kết quả của vụ nổ Bornholm không đủ để làm hài lòng thủ phạm và họ đã thử lại, lần này là ở ADIZ của Thụy Điển. Nhiệm vụ thứ hai có thể hình dung bao gồm một quả bom lớn hơn – hoặc có thể tạo ra một vụ nổ thứ ba bằng cách đánh trúng một quả mìn biển cũ nằm dưới đáy biển gần đường ống.

 

Biển Baltic là một khu vực thảm họa khi có bom mìn chưa nổ, bao gồm cả vũ khí hóa học, bị bỏ lại ở đó sau Thế chiến I và II. Khoảng 80.000 mìn trên biển của Đức và Nga, hầu hết ở những vị trí không xác định, rải rác dưới đáy biển. 

 

Điều này tạo ra những lo ngại nghiêm trọng khi đường ống Nord Stream đầu tiên đang được xây dựng. Trong khi được cẩn thận để cố gắng tránh chúng, nhiều người đã bị chôn vùi dưới cát và những người khác vẫn chưa thoát khỏi dây neo và di chuyển xa nơi họ ngồi ban đầu.

 

Người dân Bắc Âu đã dành rất nhiều nỗ lực để cố gắng loại bỏ bom mìn khỏi Biển Baltic, nhưng những gì họ thu hồi được chỉ là một phần rất nhỏ so với những gì còn lại. Đan Mạch hiện đang phàn nàn rằng nỗ lực điều tra vụ nổ dưới nước đầu tiên ngoài khơi Bornholm đang bị cản trở bởi các loại mìn và vật liệu chưa nổ cũ.

 

Giống như hoạt động chống lại Cầu Kerch, các cuộc tấn công phá hoại đường ống Nord Stream 1 và 2 là một hoạt động tinh vi gần như chắc chắn có sự tham gia của các thiết bị dưới nước hoặc thợ lặn chuyên nghiệp.

 

SeaFox, chẳng hạn, có thể được phóng từ một tàu nổi gồm cả Thuyền thổi phồng nhanh (RIB) thường được SEALS của Hải quân Mỹ sử dụng. Người Anh, Đức, Thụy Điển, Đan Mạch, Ba Lan và những nước khác đều có hệ thống tương tự; ngay cả người Ukraina cũng có người nhái. 

 

Vì không có khả năng bất kỳ kẻ phá hoại nào ở lại xung quanh để chứng kiến ​​các vụ nổ, nên các thiết bị được sử dụng cho cả hai cuộc tấn công phải được lắp đặt trước đó, được trang bị thiết bị định thời hoặc có khả năng nhận tín hiệu từ xa. Điều đó cho thấy khả năng lập kế hoạch và công nghệ tiên tiến được thực hiện bởi các nhà khai thác có kinh nghiệm.

 

Một máy bay chống tàu ngầm P-8 của Hải quân Mỹ đã bay từ Trạm Hàng không Hải quân Keflavik [thuộc Iceland] qua khu vực vụ nổ lúc 3 giờ sáng, giờ địa phương vào ngày xảy ra vụ nổ. Máy bay tiến đến Ba Lan, nơi nó được tiếp nhiên liệu bằng máy bay C-130. Nó quay trở lại Bornholm lúc 4:44 sáng.

 

https://nghiencuulichsudotcom.files.wordpress.com/2022/10/4-4.png

Một chiếc P-8 của Không quân Mỹ đã tắt thiết bị phát đáp vào khoảng thời gian xảy ra vụ nổ đường ống Nord Stream. Nguồn: Handout.

 

Theo dữ liệu theo dõi, nó đã bay vài vòng quanh khu vực và sau đó đi về phía khu vực Kaliningrad của Nga. Không có dữ liệu chuyến bay nào trong khoảng thời gian từ 5:39 sáng đến 8:20 sáng giờ địa phương, có thể do bộ phát đáp của P-8 đã bị tắt.

 

Hải quân Mỹ thừa nhận chuyến bay vượt biển đầu tiên ở Bornholm và nói rằng đây là một nhiệm vụ bình thường và không liên quan gì đến đường ống. Nhưng người thực hiện – [nay] vẫn chưa rõ ràng – đã tung ra các cuộc tấn công với sự bí mật tối đa.

 

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố đây là hoạt động của “Anglo-Saxons ” (có nghĩa là Mỹ và Anh). Người Nga phàn nàn rằng họ đã cố tình bị loại khỏi cuộc điều tra do Thụy Điển điều hành, mặc dù người Thụy Điển đã mời Mỹ tham gia. Thụy Điển cũng đã cắt người Đức và người Đan Mạch ra khỏi cuộc điều tra chung đã được lên kế hoạch, với lý do “giữ bí mật”.

 

Như các vụ nổ của Cầu Kerch và Nord Stream cho thấy, chiến tranh bằng các phương tiện khác liên quan đến các hoạt động bí mật cao với kỹ năng tổ chức và công nghệ đáng kể hiện đang được tiến hành. Và có rất ít quốc gia có đủ kinh nghiệm, nguồn lực và khả năng, bao gồm cả kỹ năng tổ chức, để quản lý và phát động thành công các cuộc tấn công như vậy./.

 

----------------------------------------

Nguồn:

 

Kerch Bridge, Nord Stream the handiwork of top-tier saboteurs   

Stephen Bryen and Shoshana Bryen

October 15, 2022

Asia Times 





No comments:

Post a Comment

View My Stats