Wednesday 23 May 2018

KHI NÀO CHÍNH QUYỀN VIỆT NAM HOÀN THUẾ LẠI CHO DÂN? (Ngọc Thu - Báo Tiếng Dân)




Ngọc Thu
23-5-2018

Bán trà đá lợi nhuận cao, sẽ phải đóng thuế?

Cư dân mạng đang dậy sóng sau phát biểu của Đại biểu Quốc hội Nguyễn Mạnh Tiến, thuộc đoàn đại biểu tỉnh Tây Ninh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại, tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khoá 14, sáng 22/5, nói rằng, những người bán trà đá tại Việt Nam có lợi nhuận cao nhất trên thế giới, nhưng không nộp thuế cho ngân sách, theo báo Dân Trí.

Ông nghị Nguyễn Mạnh Tiến. Ảnh: Internet

Có lẽ ông nghị Tiến đang nhắm tới túi tiền của những người dân nghèo, để giúp chính phủ Việt Nam giảm thâm hụt ngân sách, bằng cách thu thuế những người bán trà đá ở vỉa hè? Ông Tiến nói, nguyên văn như sau: “Người bán trà đá tại Việt Nam là có tỷ suất lợi nhuận cao nhất trên thế giới, 5.000-7.000% nhưng lại không đóng đồng nào cho ngân sách, họ chỉ đóng tiền tượng trưng nào đó cho địa phương, thậm chí chỉ là vài người kiểu quản lý thị trường gì đó thôi. Trong khi đó trên thế giới tất cả những người phát sinh thu nhập đều đóng thuế cho nhà nước trực tiếp luôn“.

Nếu những người bán trà đá thu được lợi cao như ông Tiến nói, sao nhiều người dân phải người bỏ ra hàng trăm triệu, để chạy xin vào làm công chức nhà nước? Bán trà đá, nếu lời khủng như vậy, sao ông Tiến và nhiều quan chức khác không đi bán trà đá, lại vất vả chạy để được làm đại biểu Quốc hội, hay làm trong các công ty nhà nước, với đồng lương mà mấy ông/ bà than là “chết đói”?

Họa sĩ Đỗ Duy Ngọc bình luận: “Ông cho rằng bán trà đá siêu lợi nhuận mà không đóng thuế, có lẽ ông dọn đường để cho rằng cái biệt phủ của ông nếu có xuất hiện, ông sẽ bảo do bán trà đá mà có he.he… Hay là tui bàn với ông vầy: ông cho vợ, con, thân nhân của ông bán trà đá đi, đi làm việc chi cho cực mà lương chẳng bao nhiêu? Đi bán trà đá siêu lợi nhuận hổng phải ngon hơn à?

Chính quyền xài tiêu chuẩn kép – Double standard

Các quan chức Việt Nam thường mang thế giới ra so sánh, nhưng họ chỉ so sánh những mặt nào có lợi cho những người cầm quyền, còn những mặt có lợi cho dân thì họ bỏ qua. Ông Nguyễn Mạnh Tiến nói rằng, “trên thế giới tất cả những người phát sinh thu nhập đều đóng thuế cho nhà nước“, điều này đúng, nhưng ông Tiến và các quan chức Việt Nam đã quên không nói tới chuyện những người có thu nhập thấp ở nước ngoài luôn được chính quyền hoàn thuế lại, còn gọi là tax refund, mà sở thuế trả lại cho dân có thu nhập thấp hàng năm.

Ở Mỹ, người dân không chỉ đóng thuế thu nhập, mà khi khai thuế cuối năm, những gia đình có thu nhập thấp, có con nhỏ, được hoàn trả thuế, đôi khi nhiều hơn số tiền mà đã họ bỏ ra để đóng thuế cả năm. Theo luật thuế năm 2017, mỗi cá nhân trong gia đình, kể cả con ruột hoặc con nuôi, mỗi người được miễn trừ thuế 4.050 Mỹ kim. Việc miễn trừ này kéo dài cho tới khi đứa con 19 tuổi, trường hợp người con tiếp tục học đại học toàn thời gian, sẽ được miễn trừ cho tới năm 24 tuổi.

Chẳng hạn như, một gia đình ở Mỹ có năm người, gồm vợ, chồng và ba người con dưới 19 tuổi hoặc dưới 24 tuổi nếu đang học đại học, sẽ được miễn trừ thuế trong năm 2017 là $20.250 ($4.050 x 5). Nếu gia đình này có thu nhập ở mức cận biên (marginal income tax rate) là 25%, thì trong năm 2017, năm người trong gia đình sẽ được chính phủ trả lại tiền thuế là $5.062,50 ($20.250 x 25%).

Ảnh chụp tấm check hoàn thuế của chính phủ liên bang cho một người dân, ghi số tiền là $5.407,70.

Ngoài chi phí miễn trừ cho từng cá nhân nói trên, gia đình này còn được khấu trừ các chi phí y tế, giáo dục và các chi phí khác như lãi suất trả góp tiền nhà, tiền đóng góp cho các quỹ từ thiện… Chẳng hạn như, gia đình này khi có người bị bệnh, phải đi gặp bác sĩ hoặc vào bệnh viện, họ phải trả một phần chi phí sau khi bảo hiểm trả phần lớn. Tất cả những chi phí phải trả cho y tế như bác sĩ, bệnh viện, thuốc men… đều được khấu trừ khi khai thuế, để được sở thuế hoàn tiền lại.

Bộ Tài chính Việt Nam nên trả tiền thuế lại cho dân hàng năm

Ở Mỹ, những gia đình có con nhỏ, có thu nhập thấp, được chính phủ hoàn trả thuế khá nhiều, mỗi gia đình thường được nhận lại vài ngàn Mỹ kim/ năm, đôi khi nhiều hơn số tiền thuế mà họ đã đóng trong năm đó. Theo báo cáo năm 2016 của Sở Thuế Mỹ, cơ quan này đã phải hoàn trả thuế thu nhập cá nhân trung bình cho mỗi hồ sơ là $3.050 Mỹ kim, trong đó, người dân ở bang Texas nhận được nhiều nhất, $3.130 và bang Main nhận được ít nhất là $2.300.

Nếu chính phủ Việt Nam áp dụng như nước ngoài, đánh thuế lên tất cả các khoản thu nhập của người dân, thì cũng nên hoàn trả lại toàn bộ số tiền thuế cho những gia đình nghèo, đông con, có thu nhập thấp… cũng như cho họ thêm tiền qua chính sách hoàn thuế, để họ có đủ tiền sinh sống, nuôi con cái, như các nước đã và đang thực hiện.

Bản đồ 10 tiểu bang ở Mỹ được hoàn thuế cao nhất trong năm 2015, đứng đầu là bang Connecticut $3.125/ hồ sơ. Nguồn: SmartAsset










No comments:

Post a Comment

View My Stats