Tuesday 29 May 2018

DỰ LUẬT AN NINH MẠNG, ASEAN 4.0 , VN4.0 hay VN0.4 (Hiệu Minh)




29/05/2018

Thế giới đang bàn về CM4.0, ASEAN nói về ASEAN 4.0 để theo kịp thế giới và liệu VN có thành VN 4.0 hay thấp hơn.

Nếu Dự luật An Ninh Mạng (ANM) để bảo vệ chính quyền thì câu trả lời là không cần thiết vì đã có những thiết chế khác mạnh hơn như điều 88 Bộ LHS.

Như Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hồng – Uỷ viên thường trực Uỷ ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội – huỵch toẹt luôn trên VNExpress: “An ninh mạng nếu giải thích dễ hiểu nhất là không truyền bá, cổ súy, khai thác những nội dung chống phá Đảng, Nhà nước và làm sao để mỗi công dân có ý thức trong việc phòng chống tội phạm, bảo vệ bản thân và gia đình”

Nếu chỉ để bảo vệ chính quyền thì bộ Luật hình sự, điều 88 về tội tuyên truyền chống nhà nước phạt tù tối đa lên đến 20 năm. Năm nào chả có người bị bắt vì điều 88 và đây là án tù mang tên “phỉ báng” nặng nhất ở ASEAN.

Lấy ví dụ về cái ảnh đăng biệt thự của quan chức để chứng minh là mạng XH loạn thì khó đứng vững do quan chức dùng tiền thuế của dân để làm việc cho dân thì dân có quyền soi trong bối cảnh cuộc chiến chống tham nhũng của TBT Trọng đang đốt lò kể cả củi tươi.

Nếu không phải là nhân vật của công chúng thì không ai để ý có bao nhiêu xe, bao nhiêu nhà. Và không vì vài tin sai mà phải ra cả bộ luật để QH thông qua. Chả lẽ cây đổ chết người lại chặt hết cây.

Cần thiết thì ra một bộ qui tắc ứng xử trên mạng hơn là hình sự hóa một sự việc thông tin sai lệch. Hoặc người bị hại có thể kiện người đưa tin sai chứ nhà nước không đứng ra giải quyết những vụ việc giữa cá nhân và cá nhân.

Giữa nhà nước và cá nhân đã có luật Hình sự và điều 88, chả cần phải viện dẫn Luật ANM mới bắt được người.

Bàn về ảnh hưởng kinh tế thì các chuyên gia kể cả đại biểu QH đã lên tiếng. Tờ Thanh Niên (bản in, còn bản online đã bị rút) dẫn lời các đại biểu Quốc hội cảnh báo, nếu được thông qua, Dự luật ANM có thể làm giảm 1,7% GDP và làm tăng hàng loạt giấy phép con.

Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn cũng có bài phân tích về “Ba tác động tiêu cực và lâu dài với tăng trưởng” của Dự luật ANM, bài online cũng bị rút.

Tôi dự vài hội thảo về Dự luật ANM này và các ý kiến phần đông phản bác bởi ảnh hưởng đến kinh tế số, các công ty lặng lẽ sang Singapore nơi có môi trường Internet thông thoáng

Người ta đang bàn về CMCN 4.0 và IOT sẽ phát triển và thay đổi diện mạo nhân loại trong những thập kỷ tới. ASEAN đang bàn về ASEAN 4.0 và Việt Nam cũng có VN4.0.

Trong Sách trắng của ADB “ASEAN 4.0: What does the Fourth Industrial Revolution mean for regional economic integration? – 4.0 có ý nghĩa kinh tế hội nhập như thế nào trong khu vực” xuất bản năm 2017 do Bộ trưởng Thương mại VN cũng là đồng tác giả đã nói về thành tựu thập kỷ qua, GDP khu vực tăng gấp đôi từ 1,3 ngàn tỷ (2007) lên 2,6 ngàn tỷ (2016).

Trong tương lai, số người thu nhập 5000$/năm trong khu vực sẽ tăng từ 300 triệu (2015) lên 400 triệu vào năm 2020, sẽ tạo ra ASEAN là nơi năng động bậc nhất trên thế giới, báo cáo cho hay.

Tuy nhiên với cuộc Cách mạng 4.0 đang nổi lên thì khu vực này sẽ chịu tác động lớn bởi công nghệ cao cần tay nghề cao, môi trường thông thoáng cho sáng tạo và chỉ có quốc gia nào nhìn xa từ 10 đến 30 năm sẽ tránh được khủng hoảng về khoảng cách số.

Thách thức như thế nhưng cơ hội không nhỏ. Báo cáo ước tính, thị trường công nghệ mới sẽ tạo ra giá trị 220 tỷ đô đến 625 tỷ đô hàng năm cho ASEAN cho đến năm 2030, tạo ra những cơ hội khó tính được bằng tiền.

Chưa kể các kết nối kinh tế, thương mại và dịch vụ trong tương lai khó hình dung. Với 4.0 thì công dân khu vực được tiếp xúc với dịch vụ hiện đại như y tế từ xa, giáo dục, và các định chế tài chính.

Đó cũng là cơ hội cho SMEs (các xí nghiệp vừa và nhỏ) vượt lên, hiện SMEs chiếm khoảng từ 88% đến 99% các xí nghiệp trong khu vực và tạo ra từ 52% đến 97% công ăn việc làm tại các quốc gia ASEAN.

4.0 luôn là điểm nóng bỏng cho các nhà kinh tế, chính trị suy tính dài hạn. Nếu chính sách IT của quốc gia không thông thoáng thì sẽ bị các nước khác bỏ lại phía sau. Miếng bánh 600 tỷ do 4.0 tạo ra trong những năm tới trong ASEAN liệu Việt Nam ta có được chia phần. Và không khó đoán kinh tế ASEAN tiếp tục tăng gấp đôi sau mỗi thập kỷ với trình độ IT của khu vực.

Thế kỷ 21 rồi mà vẫn lo thông tin độc hại một cách không cần thiết và ra những bộ luật nhằm hạn chế sáng tạo thì khó nói đến chính phủ kiến tạo, đến 4.0, hiện đại hóa và công nghiệp hóa.

Cơ hội từ 4.0 không đến tự nhiên mà cần sự đột phá trong sáng tạo. Steve Jobs từng cảnh báo, đừng hỏi khách hàng họ cần gì để sáng tạo ra sản phẩm. Bởi khi tạo được ra rồi thì khách hàng lại cần cái khác.

Sáng tạo chạy theo nhu cầu cũng là điều tốt nhưng tốt hơn là sự sáng tạo ấy tạo ra nhu cầu, suy nghĩ đi trước thời đại, mới mong sự bứt phá.

iPhone của Apple tạo ra nhu cầu cho cả thế giới di động, mọi thông tin đều trên đầu ngón tay.

Chuyện sáng tạo thời 4.0 mang tính đột phá, tạo ra nhu cầu cho hàng chục triệu người, không thể có, nếu người ngồi phải nghĩ, liệu việc mình đang làm có phạm luật An Ninh Mạng và ai đó sẵn sàng sờ gáy.

Để có VN4.0 hay VN0.4 hoàn toàn do các vị bấm nút “Yes or No” cho luật ANM tại QH nay mai.

HM. 29-5-2018

-------------------

Related













No comments:

Post a Comment

View My Stats