Friday 25 May 2018

ĐIỂM TIN THỨ SÁU 25/5/2018 (Tin Tức Hàng Ngày)





·         Việt Nam, Úc cùng lo ngại về an ninh trên biển Đông (VOA) - Việt Nam và Úc hôm 24/5 nhất trí thúc đẩy hợp tác để duy trì nền hòa bình đang bị đe dọa trong bối cảnh Trung Quốc tiếp tục các hoạt động quân sự hóa trên biển Đông.
·         Quan hệ quốc phòng Việt-Ấn tiến bước: Hải Quân tập trận chung (RFI) - Ngày 21/05/2018, ba quân hạm Ấn Độ đã ghé cảng Tiên Sa (Đà Nẵng), bắt đầu một chuyến thăm kéo dài 5 ngày, mà đỉnh điểm sẽ là một cuộc tập trận hải quân giữa hai bên. Trong một bài phân tích đăng ngày 22/05, nhà báo Prashanth Parameswaran trên tạp chí Nhật Bản The Diplomat đã ghi nhận rằng sự kiện này là dấu hiệu của đà tăng cường quan hệ an ninh quốc phòng ngày càng rõ nét giữa hai cường quốc châu Á, kể cả trong lĩnh vực hải quân.
·         Biển Đông: Bắc Kinh biến Đá Xu Bi thành một trung tâm hành chính (RFI) - Trong số bảy thực thể địa lý mà Trung Quốc chiếm giữ tại quần đảo Trường Sa (Biển Đông), Đá Xu Bi đang được xây dựng để trở thành một căn cứ quân sự và thủ phủ hành chính tương lai của quần đảo. Trên đây là dự báo của nhiều chuyên gia được Reuters hôm nay, 24/05/2018, dẫn lại.
·         Dân biểu Hoa Kỳ kêu gọi VN thả nhà hoạt động (BBC) - Tám dân biểu Mỹ gửi thư đến Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu trả tự do cho các nhà hoạt động.
·         Luật an ninh mạng: Đừng để Việt Nam trở thành kẻ thù của các giá trị tiến bộ (BoxitVN) - Huy Đức - Trong lịch sử hơn 20 năm có internet (1997-2018) chưa bao giờ lợi ích quốc gia, dân tộc và tự do của người dân bị đe doạ lớn như những gì đang được chuẩn bị trong dự luật An Ninh Mạng. Điều đáng lo ngại là, Chính phủ và các đại biểu Quốc hội chưa nhận thấy nguy cơ tự cô lập mình với phần còn lại của thế giới; nguy cơ đi ngược lại những nỗ lực của Chính phủ và chống lại sự tiến bộ của ...
·         Phúc thẩm các tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo Thuần Túy (RFA) - Tòa án nhân dân tỉnh An Giang vừa tuyên y án sơ thẩm cho 6 tín đồ Phật giáo Hòa Hảo với cáo buộc ‘gây rối trật tự công cộng’ theo điều 245 và 257 của Bộ Luật Hình Sự Việt Nam trong phiên phúc thẩm diễn ra ngày 24/05/2018.
·         Luật sư Võ An Đôn bị thu hồi thẻ luật sư (RFA) - Luật sư Võ An Đôn, người từng tham gia bào chữa trong các vụ xử công an đánh chết người dân hay xử các nhà hoạt động, bất đồng chính kiến, vào ngày 24 tháng 5 chính thức bị Liên đoàn Luật sư Việt Nam thu hồi thẻ luật sư.
·         Nói biển sạch nhưng chưa công bố bằng chứng (RFA) - Sau 2 năm xảy ra thảm họa môi trường Formosa, cuộc sống ngư dân miền Trung giờ đây ra sao? và môi trường biển khu vực xảy ra thảm họa giờ như thế nào?
·         ‘Phát ngôn ấn tượng’ ngày 24/5 (BBC) - Bộ trưởng Bộ Nội vụ Việt Nam Lê Vĩnh Tân nói sinh viên ra trường nếu tự tin hãy đăng ký thi tuyển vào công chức.
·         Liệu bỏ “biên chế suốt đời” có giúp giữ người tài? (RFA) - Việt Nam vừa đưa ra hàng loạt thay đổi nhằm nâng cao chất lượng công chức, trong đó có việc tiến tới bỏ chế độ "biên chế suốt đời". Biện pháp này được cho là một cách để cải thiện đội ngũ cán bộ, mở thêm cửa cho người tài tại Việt Nam.
·         VNTB - Báo chí Việt nam cần 'nhăm nhăm' hơn là 'định hướng' (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) Sáng 22.05, tại phiên thảo luận tổ về tình hình KT-XH, Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam Thuận Hữu chia sẻ: Bây giờ cứ nhăm nhăm đi chụp ảnh nhà của ông này, ông kia đưa lên mạng rồi đặt ra câu hỏi tiền ở đâu ra để làm nhà. Trong khi đó, tài sản của cá nhân được pháp luật bảo vệ và việc chứng minh nguồn gốc tài sản là của cơ quan chức năng. Nhưng mạng cứ đưa tràn lan mà không ai xử lý, vi phạm pháp luật mà không ai xử lý.
·         Cộng đồng doanh nghiệp thờ ơ với cải cách tư pháp? (BBC) - Lâu nay với doanh nghiệp thì dường như cải cách tư pháp là một vấn đề xa xôi không liên quan, luật sư Ngô Ngọc Trai nhận định.
·         Chính phủ thanh tra dự án thu hồi đất ở Bắc Giang (RFA) - Sau hơn 40 lượt người dân khiếu kiện ra trung ương, Thanh tra Chính phủ đã quyết định thanh tra dự án thu hồi đất ở phường Dĩnh Kế, Bắc Giang.
·         Việt Nam – Australia tăng cường hợp tác an ninh, quốc phòng (RFA) - Phối hợp lập trường trong vấn đề Biển Đông là một nội dung trong cuộc gặp giữa Toàn Quyền Australia, Peter Cosgrove, và chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang vào ngày 24 tháng 5 ở Hà Nội.
·         Xin nhờ đại biểu Quốc hội (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống - Nói đến bà Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thì có phải một câu hỏi như thế này đâu. Có lẽ nếu mở một hòm thư dành riêng cho quốc dân chất vấn bà trong trách nhiệm một Bộ trưởng Y tế thì chỉ giới hạn từ khóa Quốc hội này mà thôi, hòm thư đã đầy nhóc, không còn chỗ hở cho thư nhét vào được nữa. Vậy mà bà ấy có hề hấn gì đâu nào. Vụ thuốc giả chữa ung thư hay vụ ...
·         Kiểm soát quyền lực bằng đạo đức cách mạng? (BoxitVN) - Ánh Liên - Ngày xưa, cụ Hồ nhiều lần nhắc nhở các đảng viên cán bộ của mình: “Mỗi đảng viên, cán bộ phải thật sự thấm nhuần đạo đức cách mạng”, phải “thật sự cần kiệm liêm chính, chí công vô tư”, phải “thật trong sạch”… Và Đảng của Cụ cũng thường xuyên tiến hành phê bình, kiểm điểm, coi “đấu tranh phê bình, tự phê bình” là vũ khí sắc bén để tiêu diệt chủ nghĩa cá nhân, kiểm soát các cán bộ, nhất là cán bộ có chức có ...
·         Sự ấm ức của những người không thể lên tiếng (BoxitVN) - Phạm Lan Phương - Tháng này, 2 vụ án được xử như những cái tát vào pháp luật ở hai miền Nam – Bắc. Từ những gì xảy ra, nhiều người tự hỏi liệu Công Lý chỉ là một diễn viên hài? Đây là những vụ án mà báo chí đã tường thuật với nhiều tình tiết rõ ràng, nhưng lại bị xét xử kéo dài với những tình tiết chứa đựng nhiều uất ức. Vụ thứ nhất là vụ án chạy thận làm chết 8 người tại Bệnh viện Hoà Bình. Hệ thống ...
·         VNTB - Trách nhiệm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở đâu? (VNTB) - Trúc Giang (VNTB) Với cơ chế “Đảng cử dân bầu”, nhưng lại thiếu chế tài khi Đảng cử sai người, đưa đến việc người dân nhầm lẫn khi so bó đũa chọn cột cờ. Như vậy, trách nhiệm lớn nhất ở đây là người đứng đầu Đảng Cộng sản Việt Nam.
·         VNTB- ‘Lò’ ông Trọng lại tự nguội lạnh? (VNTB) - Phạm Chí Dũng - VOA 23/5/2018 - Nửa năm sau những triệu chứng nguội lạnh bất thường tại Hội nghị trung ương 6 vào tháng Mười năm 2017, một lần nữa lại xuất hiện dấu hiệu đổ bệnh của ‘lò ông Trọng’ ở Hội nghị trung ương 7 vào tháng Năm năm 2018.
·         Người Trung Quốc 'ồ ạt mua nhà giá rẻ ở VN' (BBC) - Giá nhà đất thấp hơn so với nhiều quốc gia láng giềng khiến Việt Nam trở thành địa chỉ hấp dẫn cho giới săn nhà Trung Quốc và Hong Kong.
·         Quốc khố giàu mạnh: Không từ người bán trà đá! (RFA) - “Dù siêu lợi nhuận nhưng người bán trà đá tại Việt Nam lại không đóng đồng nào cho ngân sách.” Câu chuyện thu thuế và cách thức thu thuế của Việt Nam hiện đang có "vấn đề" hay chính người buôn bán nhỏ ở Việt Nam đang gây khó khăn cho quốc khố?
·         Từ 'thu phí' thành 'thu giá': Ai lợi ai hại? (RFA) - Vấn đề trạm thu phí BOT ở Việt Nam tiếp tục ‘nóng’ sau khi người đứng đầu ngành Giao Thông- Vận Tải Việt Nam dùng từ ngữ ‘thu giá’ để biện minh cho việc tiếp tục thu; bất chấp những sai phạm bị nêu ra gồm đặt sai vị trí hay mức phí bất hợp lý.
·         Trưởng ban Dân nguyện Quốc hội: “trạm thu phí” hay “trạm thu giá” không khác nhau (RFA) - Trưởng ban Dân nguyện Quốc hội, bà Nguyễn Thanh Hải, cho rằng bản chất tên gọi “trạm thu phí” hay “trạm thu giá” không khác nhau.
·         Chuyện đào rễ tiêu: lặp lại vòng lẩn quẩn (RFA) - Người dân trồng tiêu tại Đồng Nai ồ ạt phá vườn, đào rễ bán cho thương lái được nói để xuất sang Trung Quốc. Tình trạng này nhắc đến những vụ việc đổ xô chạy theo yêu cầu ‘lạ’ từ phía thương lái như mua móng trâu/bò, mua đỉa…
·         Thủ tướng nhắc chuyện niềm tin của dân (RFA) - Trong buổi thảo luận Quốc hội sáng ngày 22 tháng 5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu rằng niềm tin của dân là nguồn lực xây dựng đất nước. Sao thủ tướng phải có kêu gọi về niềm tin của người dân lúc này?
·         Dân Hà Nội nói gì về kế hoạch tăng giá xăng? (BBC) - Phản ứng của một số người dân tại Hà Nội về kế hoạch tăng giá xăng ‘kịch khung’ để ‘bảo vệ môi trường’
·         Vì sao ‘Bộ bóp cổ’ phải thú thật? (VOA) - Nỗi lo lắng của Bộ trưởng ‘Bộ bóp cổ’ Đinh Tiến Dũng là hết sức ‘chính đáng’: ngay vào năm 2018 này, trong khi Bộ Tài chính vẫn chưa thể hình thành khung luật cho thuế VAT vì bị dư luận xã hội lên án và chửi rủa ghê  gớm...
·         Hà Nội 'lãnh đủ' nếu nhà máy hạt nhân Trung Quốc rò rỉ phóng xạ (VOA) - Nếu 1 trong 3 nhà máy điện hạt nhân của Trung Quốc xảy ra rò rỉ, bụi phóng xạ có thể phát tán và làm ô nhiễm không khí và nguồn nước ở Hà Nội
·         Việt Nam hy vọng hưởng ‘miễn trừ’ vụ thép ‘gốc Trung Quốc’ (VOA) - Bộ Công thương đang làm việc với các doanh nghiệp để xử lý các yêu cầu về quy trình thủ tục của Hoa Kỳ nhằm được hưởng miễn trừ biện pháp trừng phạt thuế đối với sản phẩm thép
·         Ông Lê Duẩn từ 1973 đã lo 'bị Mao tấn công' (BBC) - GS Sergey Radchenko nói vì sao Liên Xô đồng ý giúp Hà Nội 'chống TQ' từ chuyến thăm của TBT Lê Duẩn sang Moscow 'cầu viện' năm 1973.
·         Hơn 50 người nước ngoài trên đoàn tàu bị lật ở Thanh Hóa, 2 lái tàu chết (VOA) - Đoàn tàu lửa từ Hà Nội đến Sài Gòn chở 400 người, trong đó có 50 người nước ngoài, bị lật ở Thanh Hóa sáng sớm hôm 24/5, làm 2 lái tàu tử vong.
·         Khởi tố vụ tai nạn tàu hoả (RFA) - Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia quyết định khởi tố vụ tai nạn tàu hoả xảy ra vào khuya ngày 24.5.2018
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         'Đám đông thích tỏ phẫn nộ trên Facebook' (BBC) - Ta hiếm khi tỏ thái độ phẫn nộ đạo đức trong đời thường nhưng tâm lý này lại xuất hiện khá phổ biến trên các mạng xã hội. Vì sao?
·         Mỹ không mời Trung Quốc tập trận hải quân RIMPAC 2018 (VOA) - Hoa Kỳ không mời Trung Quốc tham gia một cuộc tập trận hàng hải quốc tế quan trọng vì thái độ gây bất ổn của Bắc Kinh ở Biển Đông không phù hợp với các tiêu chí của cuộc diễn tập do Mỹ dẫn đầu.
·         Trung Quốc chỉ trích Mỹ rút lời mời dự diễn tập hải quân (VOA) - Bộ Quốc phòng Trung Quốc chỉ trích Mỹ rút lại lời mời nước này tham dự cuộc diễn tập hải quân do Hoa Kỳ tổ chức có tên gọi Vành đai Thái Bình Dương, viết tắt là RIMPAC, vì việc quân sự hóa Biển Đông.
·         Trump có đang thua cuộc chiến thương mại với TQ? (BBC) - Vị tổng thống Hoa Kỳ luôn tự hào về khả năng đàm phán của mình nhưng có vẻ Trung Quốc mới là bên đang thắng thế.
·         Trump-Kim có gặp nhau hay không: Sắp có đáp án (VOA) - Tổng thống Donald Trump loan báo tuần sau Mỹ sẽ có đáp án về số phận thượng đỉnh Mỹ-Triều. Cuộc họp được kỳ vọng giữa ông Trump và lãnh tự Triều Tiên Kim Jong Un vốn dự trù diễn ra vào ngày 12/6 tại Singapore.
·         Ai là tác giả kiêm đạo diễn kịch bản thượng đỉnh Liên Triều, Mỹ-Triều? (VOA) - Ông Trump nói theo những gì ông được biết thì kế hoạch gặp thượng đỉnh vốn suôn sẻ nhưng có lẽ Triều Tiên ‘đã bị Trung Quốc chi phối sau hai chuyến thăm mới đây của giới chức Triều Tiên đến nước này’...
·         Tổng thống Trump viết gì trong lá thư gửi lãnh tụ Bắc Hàn? (VOA) - Tổng thống Trump tuyên bố: "Ngài nói về khả năng hạt nhân của nước ngài, nhưng [năng lực] của chúng tôi cũng thực sự lớn và mạnh tới mức tôi cầu Thượng đế rằng chúng sẽ không bao giờ được sử dụng".
·         Tổng thống Trump hủy thượng đỉnh Mỹ-Bắc Triều Tiên (RFI) - Trong một bức thư gởi lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un và được Nhà Trắng công bố hôm nay, 24/05/2018, tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo là cuộc họp giữa hai ông tại Singapore dự trù ngày 12/06 sẽ không diễn ra.
·         Bắc Triều Tiên lại dọa hủy thượng đỉnh với Hoa Kỳ (RFI) - Hôm nay, 24/05/2018, Bình Nhưỡng đã kịch liệt chỉ trích tuyên bố của phó tổng thống Mỹ Mike Pence và một lần nữa dọa hủy cuộc họp thượng đỉnh lịch sử giữa lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un với tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, dự kiến diễn ra ngày 12/06 tại Singapore.
·         Chủ nhà Singapore ‘tiếc’ vì Trump hủy cuộc gặp với Kim (VOA) - Bộ Ngoại giao Singapore nói nước này “tiếc nuối” vì cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un dự kiến diễn ra ngày 12/6 bị hủy bỏ
·         Triều Tiên cho ký giả Hàn Quốc quan sát việc dỡ bỏ cơ sở hạt nhân (VOA) - Tám nhà báo Hàn Quốc ngày 23/5 đến Triều Tiên, sau khi được chế độ cô lập này chấp thuận vào phút chót, để quan sát việc tháo gỡ địa điểm thử nghiệm hạt nhân của Triều Tiên.
·         Thượng đỉnh Mỹ - Bắc Triều Tiên : Ông Trump đã quá nóng vội nhận lời Kim ? (RFI) - Các báo Pháp ra hôm nay chú ý đến hai cuộc gặp thượng đỉnh. Một là cuộc gặp giữa tổng thống Pháp Emmanuel Macron với nguyên thủ Nga Vladimir Putin tại Saint Petersbourg trong bối cảnh tình hình thế giới đang có xáo động. Cuộc gặp thượng đỉnh thứ 2 giữa ông Donald Trump và Kim Jong Un, sắp diễn ra nhưng đang có nguy cơ không thành bởi hai bên lại bùng lên cuộc đấu khẩu răn đe nhau về các điều kiện đàm phán.
·         Tên lửa bắn hạ máy bay Malaysia 'thuộc lữ đoàn Nga' (VOA) - Các công tố viên điều tra vụ bắn hạ chiếc máy bay của hãng Malaysia Airlines trên vùng trời miền đông Ukraine năm 2014 cho biết đã xác định quả tên lửa xuất phát từ một đơn vị quân sự của Nga.
·         Duy trì hiệp định hạt nhân: Giáo chủ Iran đặt điều kiện với châu Âu (RFI) - Lãnh đạo tối cao Cách Mạng Hồi Giáo, giáo chủ Ali Khamenei, ngày hôm qua, 23/05/2018, đã đưa ra 7 điều kiện đối với các cường quốc châu Âu – những nước ký hiệp định hạt nhân Iran – để có thể duy trì văn bản này. Nếu không, Teheran sẽ từ bỏ hiệp định.
·         Elon Musk công kích báo chí trên Twitter (BBC) - Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk phát động cuộc công kích báo chí gay gắt bằng một loạt tweet đăng hôm 23/5.
·         Ukraine trả tiền để được đàm phán với Trump (BBC) - Luật sư riêng của ông Trump, Michael Cohen, đã bí mật nhận khoảng 400.000 đô la để sắp xếp đàm phán giữa ông Trump và tổng thống Ukraine.
·         Thụy Điển phòng bị chiến tranh (RFI) - Tại Thụy Điển, bắt đầu từ thứ Hai 28/05, tất cả các gia đình sẽ được phát một tập sách mỏng tên là : « Phòng khi có chiến tranh, hay khủng hoảng ». Thụy Điển, đất nước yên bình, thịnh vượng, chưa từng biết đến xung đột vũ trang trên lãnh thổ từ 200 năm qua, giờ phải chuẩn bị đề phòng khi có chiến sự.
·         Thẩm phán: Tổng thống Trump khóa chặn chỉ trích là vi hiến (VOA) - Một thẩm phán tại New York ngày 23/5 phán quyết rằng Tổng Thống Mỹ Donald Trump không thể khóa chặn không cho những người chỉ trích viết lời bình luận dè bỉu về Tổng thống hay về chính sách của Tổng thống đáp lại những thông tin Tổng thống đăng trên trang Twitter vì làm như vậy là vi hiến.
·         Thượng đỉnh Macron-Putin trước thử thách của hồ sơ Syria và Ukraina (RFI) - Trong hai ngày 24-25/05/2018, tổng thống Pháp Emmanuel Macron dự Diễn đàn Kinh tế Saint-Petersbourg và gặp đồng nhiệm Nga Vladimir Putin. Liệu đây có là cơ hội cho hai nước sưởi ấm lại quan hệ song phương đã bị « nguội lạnh » từ sau cuộc gặp tại cung điện Versailles, Pháp, ngày 29/05/2017 ? Theo giới quan sát, điện Kremlin vẫn tỏ ra rất dè chừng với Pháp do cả đôi bên vẫn còn nhiều chướng ngại phải vượt qua.
·         Hơn hai tháng sau bầu cử, Ý có thủ tướng mới (RFI) - Sau 80 ngày thương lượng, đàm phán, Ý có thủ tướng mới. Hôm qua 23/05/2018, tổng thống Ý quyết định giao phó cho giáo sư luật Giuseppe Conte, 53 tuổi, trách nhiệm thành lập chính phủ mới.
·         Trump dọa áp thuế mới lên xe hơi nhập vào Mỹ (RFI) - Hôm qua, 23/05/2018, Nhà Trắng thông báo là tổng thống Mỹ Donald Trump dự trù áp các loại thuế quan mới lên những xe hơi nhập vào thị trường Hoa Kỳ. Theo thông báo của Nhà Trắng, tổng thống Trump cho biết đã yêu cầu bộ trưởng Thương Mại Wilbur Ross điều tra về xe nhập khẩu, kể cả xe tải và các phụ tùng, để xác định « tác động của những xe này lên an ninh quốc gia của Mỹ ».
·         Ông Trump muốn cắt viện trợ các nước không giúp bài trừ di dân lậu (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump kêu gọi ‘thay đổi triệt để’ cơ cấu viện trợ của Hoa Kỳ đối với các nước không hỗ trợ hiệu quả trong việc bài trừ tận gốc làn sóng di dân bất hợp pháp tới Mỹ.









No comments:

Post a Comment

View My Stats