Wednesday 28 August 2024

PHÁP : TỔNG THỐNG MACRON LOẠI TRỪ KHẢ NĂNG LẬP MỘT CHÍNH PHỦ CÁNH TẢ (Thanh Phương / RFI)

 



Pháp: Tổng thống Macron loại trừ khả năng lập một chính phủ cánh tả

Thanh Phương  -  RFI

Đăng ngày: 27/08/2024 - 11:29

https://www.rfi.fr/vi/ph%C3%A1p/20240827-ph%C3%A1p-t%E1%BB%95ng-th%E1%BB%91ng-macron-lo%E1%BA%A1i-tr%E1%BB%AB-kh%E1%BA%A3-n%C4%83ng-l%E1%BA%ADp-m%E1%BB%99t-ch%C3%ADnh-ph%E1%BB%A7-c%C3%A1nh-t%E1%BA%A3  

 

Sau đợt tham vấn đầu tiên với các chính đảng tại điện Elysée, bắt đầu từ thứ Sáu tuần trước, tối qua, 26/08/2024, tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã chính thức loại trừ khả năng thành lập một chính phủ của liên minh cánh tả Mặt trận Bình dân Mới và sẽ mở các cuộc tham vấn mới ngay từ hôm nay để cố tìm được một tân thủ tướng. 

 

HÌNH :

Hình minh họa: Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phát biểu trong lễ kỷ niệm 80 năm giải phóng làng Bormes-les-Mimosas, tây nam Pháp, ngày 17/08/2024. © Manon Cruz / AFP

 

Bảy tuần sau vòng hai bầu cử Quốc Hội 07/07, bất chấp áp lực của liên minh cánh tả Mặt trận Bình dân Mới NFP, về đầu trong cuộc bầu cử nhưng không đủ đa số tuyệt đối, tổng thống Macron vẫn từ chối bổ nhiệm làm thủ tướng ứng viên của liên minh này, bà Lucie Castets. 

 

Lý do tổng thống Pháp đưa ra là một chính phủ của liên minh cánh tả sẽ ngay lập tức bị toàn bộ các khối dân biểu của các đảng khác trong Hạ Viện bỏ phiếu bất tín nhiệm. Theo thông cáo của điện Elysée, vì “sự ổn định của thể chế”, ông Macron không thể chọn phương án nói trên. Tổng thống Pháp kêu gọi các lãnh đạo chính trị nên thể hiện “tinh thần trách nhiệm” và đặc biệt ông thúc giục đảng Xã Hội PS, đảng Cộng Sản PCF và đảng Xanh “hợp tác với các lực lượng chính trị khác”, tức là cắt đứt liên minh với đảng cực tả Nước Pháp Bất Khuất LFI. 

 

Liên minh cánh tả dĩ nhiên đã mạnh mẽ chỉ trích quyết định của ông. Theo hãng tin AFP, điều phối viên toàn quốc của Mặt trận Bình dân Mới, ông Manuel Bompard, lên án “ một đòn vũ lực phi dân chủ không thể chấp nhận được”. Ông Bompard xác nhận sẽ thực hiện lời đe dọa tiến hành thủ tục truất phế tổng thống Macron. 

 

Ngay từ hôm nay, tổng thống Macron mở các cuộc tham vấn mới tại điện Elysée để tìm một tân thủ tướng. Ông tiếp hai cựu tổng thống, một số cựu thủ tướng, các chính khách có tên tuổi khác, cũng như lãnh đạo các chính đảng, ngoại trừ đảng cực hữu Tập Hợp Dân Tộc RN, đảng Những Người Cộng Hòa của ông Eric Ciotti nhưng liên minh với RN và đảng cực tả LFI.

 

Trên đài truyền hình France 2 hôm nay, lãnh đạo đảng Xã Hội Olivier Faure tuyên bố sẽ không tham gia vòng tham vấn thứ hai, vì ông không muốn trở thành “đồng lõa của một trò hề dân chủ”. Nói chung các thành viên của liên minh cánh tả Mặt trận Bình dân Mới đã báo trước sẽ không đến điện Elysée nếu không phải là để bàn về việc thành lập một chính phủ mà thủ tướng không là phải là ứng viên của họ, bà Lucie Castets. 

 

Thời gian không còn nhiều cho tổng thống Pháp vì ngày mai ông sẽ dự lễ khai mạc Paralympic Paris 2024 (Thế Vận Hội cho người khuyết tật), trước khi đi thăm Serbia trong hai ngày 29 và 30/08. Chính phủ của thủ tướng từ nhiệm Gabriel Attal thì đã xử lý thường vụ từ 41 ngày qua, điều chưa từng có từ sau Thế chiến Thứ hai đến nay. Trên nguyên tắc, ngân sách mới của Nhà nước sẽ phải được một chính phủ mới đệ trình ngày 01/10. 

 

 

----------------------------

Các nội dung liên quan

 

PHÁP - THÀNH LẬP CHÍNH PHỦ

Tổng thống Pháp Macron tiếp tục tham vấn các chính đảng để thành lập chính phủ

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats