Wednesday 15 May 2024

VIẾT NGẮN VỀ CUỘC CHIẾN TRANH CỦA PUTOX Ở UKRAINE – NGÀY 14/5/2024   (Phúc Lai GB)

 



VIẾT NGẮN VỀ CUỘC CHIẾN TRANH CỦA PUTOX Ở UKRAINE – NGÀY 14/5/2024  

Phúc Lai GB

14-5-2024  05:20   

https://www.facebook.com/phuc.lai.07/posts/pfbid02wVtxmWqeEiCDvqhZa6TTxnLCh1S3Cbo7f1az2Ybv7T1JjZfU98zSxGRGrt9BfUril

 

1. Theo báo cáo của Bộ tổng tham mưu các Lực lượng vũ trang Ukraine đến 23 giờ đêm qua giờ bên đó (rạng sáng ngày 14/5 theo giờ Hà Nội),

 

“Quân đội Ng@ vẫn đang nỗ lực tiến về phía bắc khu vực Kharkiv với các hoạt động chiến đấu tích cực đang diễn ra. Đặc biệt, địch đang cố gắng tiến về phía Vovchansk gần biên giới.”

 

Trước đó vào ngày 13/5, Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine đưa tin quân đội Ng@ tiếp tục các nỗ lực tấn công ở khu vực Kharkiv, củng cố các vị trí và thiết lập các vị trí dự bị.

 

Ngày hôm qua các thông tin cho chúng ta biết rằng quân Ng@ “có dừng lại” nhưng cuối cùng thì đến cuối ngày, báo cáo của phía Ukraine cho biết thiệt hại của chúng vẫn “đạt” 1400 “kiện hàng 200”. Như vậy tính chất ác liệt chỉ giảm chứ chưa phải là dừng. Điều này nhắc nhở chúng ta rằng, chính những nguồn tin trên mạng cũng rất dễ dẫn chúng ta đến nhận xét sai lầm.

 

Các thông tin trên mạng cũng cho biết, bọn Ng@ dường như đã chiếm được làng Hlyboke (https://maps.app.goo.gl/q29jvp4gkprFxffA9 ) – xin xem bản đồ số 1 tôi đính kèm theo đây. Có một số video được các nguồn Ng@ up lên quay cảnh quân Ng@ cắm cờ trên một ngôi nhà. Tuy nhiên chưa thể xác nhận được là làng này đã bị chúng chiếm hoàn toàn hay chưa.

 

Từ hôm qua đến hôm nay, tình hình cũng đã có thay đổi. Chẳng hạn hôm qua tôi viết: “sẽ là các trọng điểm như làng Lyptsi (https://maps.app.goo.gl/fEYm6CFvyCo9jkTz9 ) và đặc biệt là chính Vovchansk” thì hôm nay, các diễn biến cho thấy ý đầu (làng Lyptsi) của tôi nhận xét, vẫn tỏ ra là đúng – chúng đang nỗ lực theo hướng này – xin xem bản đồ số 2. Tuy vậy ý 2, chắc chắn bọn Ng@ này không từ bỏ ý định chiếm Vovchansk nhưng các nguồn tin đang cho biết, quân Ukraine đã phản công từ Vovchansk theo hướng tây bắc theo đường T-2108 vào Hatyshche (https://maps.app.goo.gl/CNAUY6xRuZH9m8U8A ). Thông tin này chưa được xác nhận nhưng có vẻ như quân Ukraine chưa đi được xa (xin xem bản đồ số 3).

 

Các nguồn tin nước ngoài đã đưa, và cũng được nhiều bác người Việt Nam đưa lại về tính chất khá đặc biệt của các đợt tấn công của Ng@ trong mấy ngày vừa rồi: trừ ngày đầu tiên bị cháy một số xe tăng, hiện nay Ng@ tấn công không có xe tăng và xe bọc thép. Như bác NTT và tôi cùng thống nhất ý kiến: Ng@ bị bắn rơi thêm máy bay trên chiến trường khi đang làm nhiệm vụ hỗ trợ trực tiếp cho hoạt động mặt đất, cho thấy đã thiếu pháo binh, và bây giờ nếu xe tăng không đủ thì các hoạt động tấn công này chỉ mang lại khó khăn cho Ukraine KHI UKRAINE CŨNG ĐANG KHÓ KHĂN VỀ NHÂN LỰC VÀ ĐẠN DƯỢC. Nhìn chung không có cửa thắng cho Ng@, vì chúng đang tấn công không phải bằng thế mạnh của mình.

“Đánh nhau bằng bàn tay xòe”

 

Đến đây tôi xin tạm dừng bằng thông tin của anh chàng đẹp trai Budanov: chiến dịch Kharkiv này của Ng@ sẽ diễn ra từ 3 đến 4 ngày nữa, sau đó sẽ là chiến dịch tấn công ở Sumy. Như vậy là, một lần nữa tôi lại đúng, khi cho rằng chúng sẽ đạt đỉnh trong khoảng 5, 7 đến 10 ngày sau đó đi xuống – cái “đi xuống” ở đây là để có lợi cho Ng@ vì không lại mang tiếng là pro-Ukraine quá đáng. Cái sự xuống dốc này có thể kéo dài vài ngày theo một góc thoai thoải, nhưng cũng có thể “đổ dốc đèo” góc dựng đứng và dừng luôn.

Nếu còn có một chiến dịch Sumy tương tự, thì nó vẫn cứ lại như thế, không khác.

 

2. Thất vọng với chuyên gia quân sự Việt Nam

 

Tôi vừa đặt mua một cuốn sách tham khảo của Nhà xuất bản Quân đội – “Xe tăng trong chiến tranh hiện đại” của tác giả Đặng Đồng Tiến (đại tá, Tổng Biên tập Tạp chí kỹ thuật và Trang bị Bộ quốc phòng). Vì xuất bản năm 2022 nên trong lời nói đầu của nó duy nhất chỉ có một câu nhắc đến cuộc chiến tranh Ng@ – Ukraine, còn thì không nói gì đến hàng nghìn cái xe tăng của Ng@ đã thành cua nướng trên chiến trường.

 

Vì vậy cái tựa đề sách là “… trong chiến tranh hiện đại” chỉ có tính chất đánh lừa. Cả cuốn sách mỏng hơn 160 trang, chỉ toàn thống kê các loại xe tăng trên thế giới với các tính năng kỹ thuật ai cũng tìm thấy trên mạng. Hoàn toàn không có các phân tích về vai trò của xe tăng trong tấn công, phòng thủ… trong các cuộc chiến tranh còn đang nóng vừa qua: chiến tranh vùng Vịnh và đặc biệt là chiến tranh Ng@ – Ukraine.

 

Cuối cùng, ông Tiến này không thể tránh khỏi cái nhìn của một chuyên gia quân sự Việt Nam “shit Putox thơm”, bốc thơm luôn cả vũ khí Ng@ trong khi chúng đang cháy thê thảm trên chiến trường Ukraine. Sau đây là một đoạn điển hình:

 

#Trích: “Hiện tại, các dòng tăng M1A2 Abrams và M1A2 SEPV3 đang được trang bị hệ thống tên lửa chống tăng TOW-2A và TOW-2B, với loại đầu đạn ghép nối tiếp. TOW-2A có thể tiêu diệt mục tiêu ở khoảng cách 3.750m, tốc độ tên lửa vào khoảng 180 mét/giây. Tên lửa TOW-2B tấn công mục tiêu từ phía trên, nơi mà vỏ giáp mỏng nhất. Tuy nhiên, khi đối đầu với xe tăng T-14 Armata được trang bị hệ thống bảo vệ chủ động Afganita, thì khả năng cao là TOW-2A sẽ không làm tổn hại tới xe tăng, trong khi TOW-2B có thể làm hư hỏng, nhưng không thể phá hủy hoàn toàn. Do vậy, để có thể chế tạo được loại xe tăng có thể khắc chế được xe tăng T-14 Armata trong tương lai, trước hết Mỹ phải khắc phục được những điểm yếu của dòng tăng Abrams trước T-14 Armata. Sau đó, Mỹ mới có thể phát triển thêm những tính năng mới vượt trội hơn so với dòng xe tăng được đánh giá là không có đối thủ xứng tầm của Ng@ trong thời điểm hiện tại. Cụ thể, trong các cuộc đối đầu trên chiến trường, khả năng tác chiến của các dòng tăng M1A2 Abrams và M1A2 SEPV3 phụ thuộc nhiều vào năng lực phát hiện đối phương trước. Các tên lửa dẫn đường mới của tăng Abrams có khả năng bắn trúng mục tiêu ở khoảng cách 12.000m. Tuy nhiên, xe tăng Armata được trang bị hệ thống rađa tối tân (hiện cũng được dùng trên những chiếc tiêm kích tàng hình thế hệ thứ năm của Ng@) có thể phát hiện mục tiêu ở khoảng cách 100km. Không những vậy, nó còn được trang bị hệ thống tên lửa chống tăng có điều khiển.

Vấn đề đặt ra hiện nay là, nếu tăng T-14 Armata phát hiện đối phương trước, thì khả năng sống sót của các dòng tăng chủ lực Mỹ sẽ là dấu hỏi lớn, bởi những vũ khí trang bị trên xe tăng T-14 thuộc vào dạng mạnh nhất hiện nay. Đó còn chưa kể tới hệ thống phòng hộ 4 lớp (giáp chính, giáp phản ứng nổ, hệ thống phòng hộ chủ động và thiết kế đặc biệt giảm khả năng bị phát hiện) của xe tăng T-14 được đánh giá tạo khả năng bảo vệ xe và kíp lái tốt nhất thế giới hiện nay.” #Hết_trích

 

Cả cuốn sách, duy nhất có một lần ông ta nhắc đến hệ thống lái vô-lăng khi đề cập đến gói nâng cấp T-90 mà cả Ng@ và Ukraine đều đề nghị cho Ấn Độ. Tôi có thể nói thẳng rằng, ông này không thể đưa ra được các vấn đề còn tồn tại của xe tăng Ng@ hiện nay:

 

- Với Armata T-14, việc tiếp tục hoàn thiện và sản xuất hàng loạt nó, là không thể trong tình trạng Ng@ bị cấm vận và trừng phạt, sẽ không thể tiếp tục mua những thứ như bộ truyền động – hộp số tự động biến mô, các hệ thống hỗ trợ tác chiến điện tử tiên tiến của phương Tây… tất cả các thứ này đều phụ thuộc công nghệ nước ngoài hết.

 

- Với vấn đề “lái bằng vô-lăng” ông ta đề cập trên đây, Ng@ khi bị cấm vận sẽ không có khả năng tiếp tục đưa ra đề nghị cho khách hàng nước ngoài vì để đảm bảo độ cơ động, động cơ sẽ phải nâng công suất mà khi đó, động cơ Ng@ sẽ rất to, không còn đủ chỗ lắp và chắc chắn không đủ chỗ cho bộ truyền động biến mô để mà… lái bằng vô-lăng. Bản thân Ng@ chỉ có thể làm được động cơ hiệu suất kém (ở Cheliabinsk) chứ không làm được bộ truyền động biến mô. Thiết bị này thì cả xe tăng của Hyundai cũng phải mua của Đức chứ không tự làm. Hiện nay gói nâng cấp tốt nhất thế giới do họ xe tăng T-72/T-90 là GÓI ESM350M của Renk Pháp, trong đó có động cơ Scania. Động cơ này nhỏ gọn nhưng rất mạnh, nếu cùng kích thước động cơ T-90 có thể đạt công suất 1200 ngựa, so với 1000 ngựa của T-90.

 

Tôi không rõ là ông này cố tình không viết những cái đó – vì là tổng biên tập 1 tạp chí kỹ thuật quân sự thì không thể không biết, nhưng chuyện này chính là tử huyệt của kỹ thuật quân sự Ng@: công nghệ lõi. Nước Ng@ đã và đang thua về cuộc chiến công nghệ, mà không phải công nghệ của thế kỷ 21, thua luôn về công nghệ của những năm 1980 của thế kỷ trước. Họ vẫn sẽ tiếp tục thua trong tương lai, cả gần và xa.

 

Đáng tiếc là quân sự của Việt Nam vẫn giữ những nhãn quan lạc hậu kiểu này.

 

Hiện nay Malaysia đã mua xe tăng PT-91M của Ba Lan, chính là T-72 được lắp cái gói nâng cấp động lực ESM350M và nhiều gói khác về tác chiến điện tử.

 

3. Nói tiếp về việc Shói-gù bị thôi chức Bộ trưởng quốc phòng

 

Thêm thằng trung tướng Yuri Kuznetsov, thứ trưởng phụ trách quân lực bị bắt. Như vậy hôm qua anh KOL nào đang hoắng huýt cho rằng Shói-gù lên chức (thư ký Hội đồng an ninh quốc gia) là để nắm được nhiều quyền lực hơn, sai rồi. Hắn đã bị vặt bớt thêm vây cánh, coi như bị vô hiệu hóa và quản thúc.

 

Có chuyên gia nước ngoài đánh giá, sự kiện này còn nghiêm trọng ở chỗ: Ng@ Putox đang thiếu tiền cho chiến tranh, nên (1) cắt rời quan hệ của bọn Nguyên soái Ván Ép khỏi luồng tiền khổng lồ đang đổ vào chiến tranh và (2) Putox đang tìm cách thu hồi lại số tiền đã thất thoát.

 

#Bình_loạn_của_Phúc_Lai tôi thì còn thích đi xa hơn nữa theo cái gọi là thuyết âm mưu: bắt thứ trưởng phụ trách quân lực, tình hình rất giống với câu chuyện là tên này đã thu xếp rất nhiều vị trí quan trọng trong Bộ quốc phòng (và quân đội) có thể tác động lên độ vững chắc của chính quyền Putox. Nếu giả thuyết này đúng, thì còn phải bắt bớ nữa, chuyện còn tha hồ vui.

 

4. Một số tin thêm

 

- “Quần thể” radar – tác chiến điện tử – gây nhiễu phá sóng GPS trên đỉnh (Gora) Ay Petri cao nhất Crimea, bị tấn công bằng Storm Shadow, phá hoại đủ thứ linh tinh và cả tên chỉ huy ở đây cũng biến thành “kiện hàng 200” (ảnh). Được biết Ng@ đã bố trí giàn S-400 ở đây để bảo vệ mục tiêu quan trọng này nhưng hình như bọn vận hành nó ngủ gật.

 

- Ở Krasnodon hay còn gọi là Sorokyne có một kho đạn của Ng@, to kinh khủng. Cái kho này cách ngoại vi thành phố Luhansk 40 ki-lô-mét đường quạ bay, cách Chasiv Yar 145 ki-lô-mét cũng đường quạ bay. Kho này nằm ở vị trí trên các trục đường M-04, T-1310 và là trọng điểm nút giao đường sắt, và chính tuyến đường sắt chiến lược hay huyết mạch gì đó của Ng@ chạy vào khu vực Donbas, là qua nó. Không rõ vì lý do gì Ng@ tiết lộ cho lực lượng ATACMS của Ukraine và họ vừa thăm hỏi kỹ lưỡng cái kho này xong. Cháy nổ cứ là tưng bừng luôn. (Ảnh)

 

- Cũng tuyến đường sắt này hoặc đoạn Milerovo, hoặc đoạn từ Sorokyne đi Ilovaisk một đoàn tàu chở nhiên liệu cũng bị ai đó hỏi thăm, đoạn cháy đoạn trật bánh. (Ảnh)

 

#Bình_loạn_của_Phúc_Lai

#Nga_xâm_lược_Ukraine

#bưng_bô_cho_hòa_bình

#Slava_Ukraine

HÌNH :

(1) https://www.facebook.com/photo?fbid=1089745685446821&set=pcb.1089746372113419    

 

(2) https://www.facebook.com/photo?fbid=1089745758780147&set=pcb.1089746372113419

 

(3)  https://www.facebook.com/photo?fbid=1089745848780138&set=pcb.1089746372113419

 

 https://www.facebook.com/photo?fbid=1089745902113466&set=pcb.1089746372113419

 

 https://www.facebook.com/photo?fbid=1089745985446791&set=pcb.1089746372113419

 

https://www.facebook.com/photo/?fbid=1089746125446777&set=pcb.1089746372113419

 

 https://www.facebook.com/photo/?fbid=1089746172113439&set=pcb.1089746372113419

 

https://www.facebook.com/photo/?fbid=1089746252113431&set=pcb.1089746372113419

.

62 BÌNH LUẬN   

 

 

============================================

 

VIẾT NGẮN VỀ CUỘC CHIẾN TRANH CỦA PUTOX Ở UKRAINE – NGÀY 13/5/2024  

Phúc Lai GB

13 tháng 5 lúc 06:27  · 

https://www.facebook.com/phuc.lai.07/posts/pfbid02x2asLTvK7K9ddsCVNtbPd7PsQQN3uEiTPTveSKMnkNv6rAnPVJvWPYRHvrxj9V8wl

 

 59 BÌNH LUẬN  

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats