Wednesday 1 May 2024

ĐỒNG HƯƠNG QUẢNG NAM-ĐÀ NẴNG TỔ CHỨC ĐÊM NHẠC TƯỞNG NIỆM THÁNG TƯ ĐEN (Lâm Hoài Thạch / Người Việt)

 



 

Đồng hương Quảng Nam-Đà Nẵng tổ chức Đêm Nhạc Tưởng Niệm Tháng Tư Đen

Lâm Hoài Thạch/Người Việt

April 30, 2024

https://www.nguoi-viet.com/little-saigon/dong-huong-quang-nam-da-nang-to-chuc-dem-nhac-tuong-niem-thang-tu-den/#google_vignette

 

WESTMINSTER, California (NV) – Đêm Nhạc Tưởng Niệm Tháng Tư Đen, do Hội Đồng Hương Quảng Nam-Đà Nẵng tổ chức, ghi đậm nét tinh thần dân tộc và tình yêu quê hương của người dân xứ Quảng, dù đã 49 năm ly hương trên đất khách.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/04/DP-QN-DN-Thang-Tu-Den-1-1536x1032.jpg

Toàn ban văn nghệ Quảng Nam-Đà Nẵng đồng ca bài “Quảng Nam Quê Ta Ơi.” (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

 

Đồng hương đến dự xúc động qua những ca khúc tự tình quê mẹ Việt Nam và những kỷ niệm thân thương của ngày xưa cũ được trở về trong buổi chiều Chủ Nhật, 28 Tháng Tư, tại Viện Việt Học, Westminster.

 

Trước giờ khai mạc, ông Phan Thanh Thắng, thành viên ban tổ chức, nói về ý nghĩa của đêm văn nghệ.

 

“Sự bi thảm của dân tộc Việt Nam sau biến cố cuối Tháng Tư, 1975, là cả triệu người Việt vượt biên, vượt biển để thoát khỏi chế độ bạo tàn của Cộng Sản, và có rất nhiều nạn nhân chết trong rừng sâu, trên biển cả, cũng vì hai chữ tự do. Và đã có nhiều quân, cán, chính VNCH chết trong cảnh tù đày của Cộng Sản,” ông Thắng nói.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/04/DP-QN-DN-Thang-Tu-Den-2-1536x1065.jpg

Phụ nữ đồng hương Quảng Nam-Đà Nẵng đến dự Đêm Nhạc Tưởng Niệm Tháng Tư Đen. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

 

Ông thêm: “Nhân dịp tưởng niệm Tháng Tư Đen, từ những đau thương kể trên, tôi có niềm tin mãnh liệt rằng, một ngày không xa, chế độ độc tài Cộng Sản Việt Nam sẽ bị sụp đổ. Lúc đó, con cháu của chúng ta trên thế giới sẽ quay về để xây dựng quê hương trong nền tự do, dân chủ, hòa bình thật sự.”

 

Ông Đoàn Ngọc Đa, hội trưởng Hội Đồng Hương Quảng Nam-Đà Nẵng, tâm tình với đồng hương đến dự: “Việt Nam là một nước rất kiêu hùng. Những thế hệ trẻ từ trong nước cũng như ở hải ngoại sẽ làm nên lịch sử. Đối với những người Việt tị nạn Cộng Sản tại hải ngoại, chúng ta tuy đã già, nhưng tinh thần yêu nước và nỗi khổ đau vẫn còn mãi mãi. Vì thế, chúng ra đi mang theo quê hương cùng nỗi đau thương chung của dân tộc. Đó cũng là lý tưởng để truyền lại cho con cháu của chúng ta mai sau.”

 

Chương trình văn nghệ mở đầu với bài “Quảng Nam Quê Ta Ơi” của cố nhạc sĩ Nhật Ngân, do ban hợp ca Quảng Nam-Đà Nẵng đồng ca. Đây cũng là bài nhạc mà tác giả tặng riêng cho những đồng hương Quảng Nam, và đặc biệt cho Hội Đồng Hương Quảng Nam-Đà Nẵng tại Little Saigon.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/04/DP-QN-DN-Thang-Tu-Den-3-1536x1014.jpg

Ban văn nghệ Quảng Nam-Đà Nẵng hợp ca bài “Xin Đời Một Nụ Cười.” (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

 

Lời ca và những tiếng hát với lòng yêu mến quê hương, và bút pháp của Nhật Ngân đã diễn tả: “Ai về Duy Xuyên, ai qua Điện Bàn, ai lên Đại Lộc, ai ngược Quế Sơn. Quê tôi đó Quảng Nam-Đà Nẵng, quê tôi đó Tam Kỳ, Hội An. Quê hương tôi bây giờ xa xôi quá, anh em trôi dạt bốn phương trời, như chim bay xa vùng trời bão táp, hẹn một ngày về trở lại quê hương.”

 

Ca sĩ Vũ Anh tiếp nối với bài “Bên Bờ Đại Dương” của nhạc sĩ Hoàng Trọng. Tác giả cũng là người sáng lập ban nhạc “Tiếng Tơ Đồng” tại Sài Gòn trước năm 1975. Ngoài ra, ca sĩ Vũ Anh cũng là tiếng hát có tiếng tăm tại Việt Nam trước năm 1975, được nhiều khán giả yêu thích khi ông hát ca khúc “Bài Ca Ngợi Quê Hương” của Thanh Sơn.

 

Sau “Bên Bờ Đại Dương,” Vũ Anh hát “Bài Ca Ngợi Quê Hương,” với những lời ca nồng nàn, trìu mến: “Quê hương tôi con gái áo bà ba gánh mạ non/Câu ca dao trên lúa bốn ngàn năm hơn vẫn còn/Còn ruộng đồng, còn quê hương Còn giọng hò, còn yêu thương/Xin chắp tay lên nguyện cầu/Tất cả hãy còn với tôi.”

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/04/DP-QN-DN-Thang-Tu-Den-4-1536x1049.jpg

Đồng hương Quảng Nam-Đà Nẵng đồng ca bài “Lửa Bolsa.” (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

 

Trước năm 1975, các chiến sĩ Quân Lực VNCH là những người trai trẻ hiên ngang trên chiến trường, chiến đấu cho một ngày mai tươi sáng trên quê hương. Các anh đã dũng cảm cầm súng chống lại giặc phương Bắc để mang sự yên bình cho đồng bào miền Nam. Ca tụng những nét hào hùng đó, nhạc sĩ Trần Thiện Thanh đã cho ra đời nhiều ca khúc viết cho người lính chiến, như bài “Người Yêu Của Lính” với phần song ca của Thanh Hoài và Minh Ngân, và “Anh Không Chết Đâu Anh” qua tiếng hát của Hugo.

 

Tiếp nối chương trình văn nghệ gồm những ca khúc và các tiếng hát: “Chiến Sĩ Vô Danh” (tam ca Văn Hùng, Bùi Mỹ, và Văn Thanh), “Một Mai Giả Từ Vũ Khí” (Hugo và Thanh Hoài), “Đêm Nhớ Về Sài Gòn” (Kim Loan), “Sài Gòn Ơi Vĩnh Biệt” (Ánh Tuyết), “Người Di Tản Buồn” (Thanh Hoài), và “Đêm Chôn Dầu Vượt Biển” (Quỳnh Hoa).

 

Đêm Nhạc Tưởng Niệm Tháng Tư Đen để lại trong lòng khán giả nhiều tâm trạng đau lòng của người xa xứ Việt. Trong khoảng thời gian đau thương, tủi nhục này, nữ thi sĩ phóng viên chiến trường Minh Đức Hoài Trinh đã lấy máu từ tim mình soạn ra bài thơ “Ai Về Xứ Việt.” Thời gian không lâu, nhạc sĩ Phan Văn Hưng từ Úc soạn bài thơ này thành ca khúc.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/04/DP-QN-DN-Thang-Tu-Den-5-1536x988.jpg

Đông đảo đồng hương đến dự Đêm Nhạc Tưởng Niệm Tháng Tư Đen. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

 

Minh Ngân nức nở hát bài “Ai Trở Về Xứ Việt” hòa cùng nhiều nước mắt của khán giả: “Ai trở về xứ Việt, nhắn giùm ta, người ấy ở trong tù/Nghe đâu đây vang giọng hờn rên xiết/Dài lắm không đằng đẵng mấy mùa thu/Ai trở về xứ Việt, thăm giùm ta, người ấy ở trong tù/Cho ta gởi một mảnh đời xanh biếc/Thay giùm ai, màu trời ngục âm u/Các bạn ta ơi bao giờ được thả/Đến bao giờ ăn được bát cơm tươi/Được lắng nghe tiếng chim cười/Đến bao giờ, đến bao giờ?”

 

Cũng trong hoàn cảnh người Việt ly hương, tại Little Saigon, bài nhạc “Mời Em Về” của cố nhạc sĩ Việt Dzũng cho thấy có những ca từ và dòng nhạc cũng đồng cảm với nỗi nhớ quê hương.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/04/DP-QN-DN-Thang-Tu-Den-6-1536x1133.jpg

Minh Ngân (trái) và Thanh Hoài song ca bài “Người Yêu Của Lính.” (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

 

Tiếng hát Kim Loan, xem chừng như rất quen thuộc với những dòng nhạc thính phòng tại Little Saigon. Kim Loan hát rất nhẹ, nhưng lại đè nặng trong lòng người nghe, qua những lời ca: “Tôi muốn mời em về, thăm lại Hà Nội xưa/Cổ Ngư chiều đổ lá trong mưa buồn lưa thưa/Tôi muốn mời em về, thăm lại Sài Gòn xưa/Duy Tân chiều say nắng, uống môi nồng hương xưa.”

 

Cuối cùng là bài “Lửa Bolsa” của Nhật Ngân, do toàn ban văn nghệ và đồng hương cùng hát.

Trong số khán giả đến dự có Giáo Sư Phan Ứng Thời, hội trưởng Hội Cựu Học Sinh Phan Chu Trinh.

 

Ông nói: “Bốn mươi chín năm trôi qua, tưởng chừng như mới ngày nào. Giờ tóc mình cũng đã bạc phơ, chỉ mong sao sự yên bình đến cho quê hương đất nước. Điều mong ước của tôi là những con cháu của mình trên xứ người được đỗ đạt thành danh để giúp ích cho xã hội. Đó cũng là sự hãnh diện cho dân tộc Việt Nam.”

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/04/DP-QN-DN-Thang-Tu-Den-7-1536x1171.jpg
Một số thành viên Ban Chấp Hành Hội Đồng Hương Quảng Nam-Đà Nẵng, từ trái, ông Trương Công Lập (phó hội trưởng ngoại vụ), ông Đoàn Ngọc Đa (hội trưởng), và ông Nguyễn Hoàng Diệu (phó hội trưởng nội vụ). (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

 

Ông Trần Văn Giỏi, hội trưởng Hội Võ Bị Nam California, nói: “Sau bốn mươi chín năm Cộng Sản chiếm miền Nam, tôi thấy họ không đem lại sự tự do thật sự cho đồng bào cả nước, vì họ đã đã đàn áp tiếng nói của những người yêu nước tại quê hương mình. Ngoài ra, họ còn dâng đất, dâng biển cho Tàu Cộng. Vì thế, đồng hương tị nạn Cộng Sản tại hải ngoại phải luôn đoàn kết đấu tranh để hỗ trợ đồng bào trong nước, thì hy vọng đất nước mình mới có ánh sáng tự do, dân chủ và hòa bình thật sự.”

 

Nghệ sĩ Như Hảo, giám đốc Radio Mẹ Việt Nam tại Little Saigon, chia sẻ: “Gần nửa thế kỷ qua, nỗi ngậm ngùi đau xót, thương nhớ quê hương vẫn còn nặng trĩu trong lòng người Việt xa xứ. Cầu xin ơn trên thấy rõ được nỗi oan khiên này.” [đ.d.]






No comments:

Post a Comment

View My Stats