Wednesday 15 May 2024

BLINKEN THĂM UKRAINE, TÁI XÁC NHẬN HOA KỲ ỦNG HỘ KYIV CHẶN ĐỪNG QUÂN NGA (Người Việt)

 



Blinken thăm Ukraine, tái xác nhận Mỹ ủng hộ Kyiv chặn đứng quân Nga

NGười Việt

May 14, 2024

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/blinken-tham-ukraine-tai-xac-nhan-my-ung-ho-kyiv-chan-dung-buoc-tien-cua-quan-nga/

 

KYIV, Ukraine (NV) – Ngoại Trưởng Mỹ Antony Blinken đã đến Kyiv hôm Thứ Ba, 14 Tháng Năm, tuyên bố khoản viện trợ quân sự “đang trên đường tới nơi” và cho biết thêm rằng một số chiến cụ đã đến nơi rồi, Đài NBC News loan tin.

 

Ông Blinken trấn an Ukraine rằng họ có sự ủng hộ vững vàng của Hoa Kỳ trong cuộc chiến đấu chống các cuộc tấn công gia tăng của các lực lượng Nga trong giai đoạn này. “Chúng tôi biết rõ đây là thời điểm đầy thách thức,” nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ tuyên bố tại thủ đô Ukraine, nơi ông được Tổng Thống Volodymyr Zelenskyy tiếp kiến.

 

Chuyến viếng thăm này diễn ra chưa đầy một tháng sau khi Quốc Hội Mỹ thông qua ngân khoản ngoại viện gồm $60 tỷ cho Ukraine, trong đó phần lớn sẽ được dùng cho việc tái trang bị cho hỏa lực trọng pháo và các hệ thống phòng không của Ukraine. Vị ngoại trưởng nói thêm rằng số tiền viện trợ mới sẽ “thật sự thay đổi cuộc diện” chiến trường sau khi quân Nga đã thừa lúc các lực lượng Ukraine đang thiếu tiếp tế mà xông lên.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/05/GettyImages-2152352739-1536x1024.jpg

Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken viếng nơi tưởng niệm binh sĩ Ukraine tại Công Trường Độc Lập ở Kyiv ngày 14 Tháng Năm, 2024 (Hình: BRENDAN SMIALOWSKI/POOL/AFP/Getty Images)

 

Theo lời các giới chức Mỹ, trong chuyến thăm Kyiv lần thứ tư kể từ khi Nga khởi sự xâm lược Ukraine hồi năm 2022, ông Blinken sẽ tái xác nhận cam kết lâu dài của chính quyền Biden về mặt phòng thủ Ukraine. Họ cũng nhấn mạnh rằng, kể từ lúc Tổng Thống Biden ký khoản viện trợ đó vào cuối tháng rồi, chính phủ Mỹ đã công bố thêm một khoản viện trợ ngắn hạn $1.4 tỷ và một khoản viện trợ dài hạn $6 tỷ cho Ukraine.

 

Trong một bản tuyên bố được đưa ra sau khi Ngoại Trưởng Blinken đến Kyiv, Bộ Ngoại Giao Mỹ cho biết ông sẽ hội đàm với Tổng Thống Zelenskyy cùng các giới chức cao cấp của Ukraine “nhằm thảo luận các biến chuyền mới nhất trên chiến trường, những tác động mới nhất do khoản viện trợ mới lên nền an ninh và kinh tế của Ukraine về lâu về dài song song với các nỗ lực củng cố nền kinh tế thời chiến của Ukraine.”

 

Tình trạng chậm trễ trong việc cung cấp thêm viện trợ quân sự và kinh tế cho Ukraine, đặc biệt giữa lúc Israel đang đánh nhau với quân Hamas tại Gaza, đã gây nên mối lo ngại sâu xa tại Ukraine và Âu Châu, khiến Ngoại Trưởng Blinken cũng phải mở các cuộc công du đến vùng Trung Đông để tái xác nhận sự ủng hộ lâu bền của Hoa Kỳ dành cho các nước đồng minh. (TTHN)

 






No comments:

Post a Comment

View My Stats