Tuesday 23 April 2024

TIN TẮC TRUNG QUỐC XÂM NHẬP NHIỀU CƠ SỞ QUAN TRỌNG CỦA HOA KỲ (Như Hồ / Saigon Nhỏ)

 



Tin tặc Trung Quốc xâm nhập nhiều cơ sở quan trọng của Hoa Kỳ

Như Hồ   -  Saigon Nhỏ

21 tháng 4, 2024

https://saigonnhonews.com/thoi-su/hoa-ky/tin-tac-trung-quoc-xam-nhap-vao-co-so-quan-trong-cua-hoa-ky/  

 

Thứ Năm 18 Tháng Tư, Giám đốc FBI Christopher Wray có một tiết lộ gây xôn xao, rằng các cơ quan tình báo của Hoa Kỳ thu thập đủ chứng cứ về việc các nhóm tin tặc có liên quan đến chính phủ Trung Quốc xâm nhập sâu vào nhiều cơ sở hạ tầng quan trọng của Hoa Kỳ, và đang chờ đợi “thời điểm thích hợp để giáng một đòn tàn khốc.”

 

Giám đốc Wray cho biết điều này trong một bài phát biểu tại Đại học Vanderbilt, ông chỉ rõ một chiến dịch hack đang diễn ra của Trung Quốc có tên Volt Typhoon, giành được quyền truy cập thành công vào nhiều công ty Mỹ trong lĩnh vực viễn thông, năng lượng, nước và các lĩnh vực quan trọng khác, nhắm mục tiêu vào 23 nhà khai thác đường ống.

 

Vấn đề này cũng được đề cập tại hội nghị thượng đỉnh Vanderbilt năm 2024 về xung đột hiện đại và các mối đe dọa mới nổi, hồ sơ về việc Trung Quốc đang phát triển “khả năng tàn phá cơ sở hạ tầng quan trọng của chúng tôi vào thời điểm họ chọn” cũng đã được thông báo cho nhiều nơi.

 

Giám đốc FBI nói, các nghiên cứu cho thấy “Kế hoạch của tin tặc Trung Quốc là giáng những đòn thấp vào cơ sở hạ tầng dân sự để tạo ra sự hoảng loạn.” Mục tiêu của chiến dịch này, có thể được dự báo tạo sự phân tâm, với mục đích rộng hơn của Trung Quốc nhằm ngăn cản Mỹ bảo vệ Đài Loan khi có tình huống xung đột ở hòn đảo này.

 

Trung Quốc tuyên bố Đài Loan được quản lý dân chủ là lãnh thổ của mình và chưa bao giờ từ bỏ việc sử dụng vũ lực để đưa hòn đảo này về dưới sự kiểm soát của mình. Đài Loan phản đối mạnh mẽ các yêu sách chủ quyền của Trung Quốc và nói rằng chỉ người dân trên đảo mới có thể quyết định tương lai của họ. Mỹ hiện đang ủng hộ quyết định bảo vệ độc lập của Đài Loan.

 

Ngay sau khi tin tức này được phát đi, phát ngôn viên của Bộ Ngoại Giao Trung Quốc (MFA) cho biết Volt Typhoon trên thực tế không liên quan đến chính phủ Trung Quốc, nhưng là một phần của nhóm tội phạm ransomware.

 

Trong một tuyên bố, đại sứ quán Trung Quốc tại Washington nhắc lại bình luận của người phát ngôn MFA, nói rằng: “Một số người ở Mỹ sử dụng việc truy tìm nguồn gốc của các cuộc tấn công mạng như một công cụ để tấn công và quy kết chính phủ Trung Quốc, tuyên bố Mỹ là nạn nhân trong khi ngược lại và chính trị hóa các vấn đề an ninh mạng.”

 

Giám đốc Wray cho biết cụ thể tin tặc Trung Quốc vận hành một loạt botnet – tập hợp các máy tính cá nhân và máy chủ bị xâm nhập trên toàn cầu – để che giấu các hoạt động mạng độc hại của chúng, và quy mô này được xác định khó có thể là của một người hay một nhóm nhỏ với mục đích trục lợi bình thường.

 

Các công ty công nghệ và an ninh mạng thuộc khu vực tư nhân Mỹ trước đây vẫn tố cáo Volt Typhoon là tin tặc do Trung Quốc bảo trợ, bao gồm cả các báo cáo của các nhà nghiên cứu bảo mật của Microsoft và Google.

 

Hồ sơ lưu trữ của các quốc gia, cho thấy giới tình báo phương Tây biết Volt Typhoon – còn được gọi là Vanguard Panda, Bronze Silhouette, Dev-0391, UNC3236, Voltzite và Insidious Taurus – là một hoạt động mạng do nhà nước Trung Quốc hỗ trợ, xâm phạm hàng ngàn thiết bị kết nối internet. Họ cho biết đây là một phần trong nỗ lực lớn hơn nhằm xâm nhập vào cơ sở hạ tầng quan trọng của phương Tây, bao gồm các cảng hải quân, nhà cung cấp dịch vụ internet, dịch vụ liên lạc và tiện ích.

 

Các khuyến cáo mới về Volt Typhoon được đưa ra sau thông báo gần đây của chính quyền Hoa Kỳ, cho biết nhóm tin tặc này dựng một mạng xâm nhập hàng trăm cơ sở quan trọng ở Hoa Kỳ, thậm chí còn tìm cách xâm nhập vào hệ thống máy bay, tàu hỏa và hệ thống cấp nước trong suốt 5 năm qua.

 

Bắc Kinh thường xuyên phủ nhận mọi cáo buộc về các cuộc tấn công mạng và gián điệp có liên quan hoặc được nhà nước Trung Quốc hậu thuẫn. Nhưng bằng chứng về các chiến dịch gián điệp mạng của Bắc Kinh dần lộ ra một mạng lưới xâm nhập được xây dựng trong hơn hai thập niên.

 

Hoạt động gián điệp mạng của Trung Quốc trở thành tâm điểm chú ý trong 10 năm qua, khi các nhà nghiên cứu phương Tây tìm thấy các vi phạm có liên quan với các đơn vị trong Quân Đội Giải Phóng Nhân Dân Trung Quốc, và nhất là khi cơ quan thực thi pháp luật Hoa Kỳ cáo buộc một loạt sĩ quan Trung Quốc ăn cắp bí mật của Mỹ.

 

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats