Saturday 27 April 2024

GIỚI QUAN SÁT : VƯƠNG ĐÌNH HUỆ TỪ CHỨC CHO THẤY DẤU HIỆU KHỦNG HOẢNG CHÍNH TRỊ THƯỢNG TẦNG (VOA Tiếng Việt)

 



Giới quan sát: Vương Đình Huệ từ chức cho thấy dấu hiệu khủng hoảng chính trị thượng tầng

VOA Tiếng Việt

27/04/2024

https://www.voatiengviet.com/a/gioi-quan-sat-vuong-dinh-hue-tu-chuc-cho-thay-dau-hieu-khung-hoang-chinh-tri-thuong-tang/7587312.html

 

Giới quan sát nhận định rằng việc Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ từ chức càng làm tăng thêm tình trạng bất ổn trong nước, giữa lúc chiến dịch bài trừ tham nhũng đang diễn ra làm rung chuyển giới chính trị thượng tầng và giới doanh nghiệp tại đất nước do Đảng Cộng sản cai trị.

 

https://gdb.voanews.com/03142a05-ab7b-46f9-ab48-e5067f393b07_w1023_r1_s.jpg

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại một kỳ họp của Quốc hội ngày 13/12/2023.

 

Ông Huệ, 67 tuổi, trở thành Chủ tịch Quốc hội vào tháng 3/2021. Trong suốt thời gian qua ông được giới quan sát đánh giá là “người kín tiếng”, “ít va chạm”, từng được xem là nhân vật có khả năng trở thành người kế nhiệm chức tổng bí thư đầy quyền lực.

 

Nhưng những tin đồn về số phận của chủ tịch Vương Đình Huệ đã lan truyền trên mạng xã hội trong thời gian qua, và sự sụp đổ của ông gần như không thể tránh khỏi vào đầu tuần này khi trợ lý của ông bị bắt giam với cáo buộc “lợi dụng chức vụ và quyền hạn để trục lợi” do dính líu đến công ty Thuận An, ông Dương Quốc Chính, một nhà quan sát tình hình chính trị ở Hà Nội, nêu nhận định với VOA.

 

“Việc ông Huệ từ chức cũng không quá bất ngờ vì người ta cũng đồn đoán mấy hôm nay rồi. Hơn một tuần rồi có rất nhiều tin đồn, nên tôi cũng không quá bất ngờ”, ông Chính bày tỏ.

Tuy nhiên, ông Chính nhận định rằng ông Huệ là người khá kín tiếng trong công việc, nên khá nhiều người cũng bất ngờ về những “mối quan hệ làm ăn” của ông ấy sau vụ trợ lý Phạm Thái Hà của ông bị bắt.

 

“Nhưng khi Bộ Công an tiến hành việc bắt giam này, khiến cho nhiều người bất ngờ, do công ty Thuận An chỉ là công ty nhỏ, dường như chỉ là sân sau”, vẫn lời ông Chính.

 

Một cư dân sống ở đồng bằng sông Cửu Long, yêu cầu không nêu tên vì lý do an ninh, chia sẻ với VOA rằng ông không bất ngờ về việc Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ từ chức, nhấn mạnh rằng đây chỉ là việc đấu đá nội bộ để loại trừ đối thủ trong bộ máy cầm quyền.

“Việc này cũng không có gì ngạc nhiên. Tôi nghĩ mấy ổng không thống nhất nhau nên loại nhau là chuyện bình thường”. Người này nói thêm rằng lãnh đạo ở cấp địa phương cũng đấu đá như vậy nhưng không nêu rõ bằng chứng.

 

XEM TIẾP >>>>>






No comments:

Post a Comment

View My Stats