Monday 22 April 2024

BỘ CÔNG AN BẮT ÔNG PHẠM THÁI HÀ, TRỢ LÝ CỦA CHỦ TỊCH QUỐC HỘI VƯƠNG ĐÌNH HUỆ (VOA Tiếng Việt & BBC Tiếng Việt)

 



Bộ Công an bắt trợ lý của ông Vương Đình Huệ

VOA Tiếng Việt

22/04/2024

https://www.voatiengviet.com/a/viet-nam-bat-tro-ly-cua-ong-vuong-dinh-hue/7579906.html

 

Bộ Công an Việt Nam hôm 22/4 cho biết họ đã khởi tố và bắt tạm giam Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Phạm Thái Hà, cũng là trợ lý của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

 

 https://gdb.voanews.com/01000000-0a00-0242-0e41-08dc62cdd9ed_cx0_cy9_cw0_w1023_r1_s.jpg

Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Phạm Thái Hà (phải) cùng Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ (trái) thắp hương tại bàn thờ cố Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Hữu Thọ tại nhà riêng của ông ở TPHCM hôm 26/1/2024.

 

Báo Chính phủ và truyền thông do nhà nước quản lý đồng loạt đưa tin hôm 22/4 rằng Bộ Công an đã mở rộng điều tra vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng; Đưa hối lộ; Nhận hối lộ” xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An và các đơn vị, tổ chức có liên quan.”

 

Trong vụ án này, theo báo Điện tử Chính phủ, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an hôm 21/4 đã ra quyết định khởi tố bổ sung vụ án hình sự, trong đó họ quyết định khởi tố, bắt tạm giam và ra lệnh khám xét đối với ông Hà về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi”, theo quy định tại khoản 4, Điều 358 Bộ luật Hình sự năm 2015.

 

Thông báo này của Bộ đã khẳng định những lan truyền trước đó trên không gian mạng về việc ông Hà bị bắt giữ ngay khi ông cùng phái đoàn của Chủ tịch Huệ về đến sân bay Nội Bài hôm 12/4 sau khi kết thúc chuyến thăm Trung Quốc.

 

Ông Hà là người thứ 7 và cũng là quan chức cao cấp nhất bị bắt và khởi tố trong vụ án liên quan đến những sai phạm trong đấu thầu của tập đoàn xây dựng cầu đường Thuận An.

 

Theo quan sát của VOA tiếng Việt, tính tới tối ngày 22/4 (giờ Hà Nội), cả Văn phòng Quốc hội và Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An đều chưa có bất kỳ tuyên bố công khai nào về các vụ bắt giữ này.

 

Trước đó, Bộ Công an đã khởi tố sáu bị can trong vụ án xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An vào ngày 15/4. Trong số 6 người bị bắt, có ông Nguyễn Duy Hưng, chủ tịch Hội đồng quản trị và là người sáng lập công ty Thuận An, vốn hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực xây dựng công trình giao thông từ những gói thầu do Nhà nước giao.

 

Tập đoàn Thuận An đã trúng 39 trong 51 gói thầu mà họ tham gia đấu thầu từ năm 2019 đến nay. Theo Tuổi Trẻ, tập đoàn này trúng thầu đến hơn 22.600 tỷ đồng, bao gồm hơn 827 tỷ đồng là được “chỉ định thầu”, tức là trúng thầu mà không cần qua đấu thầu.

 

Vẫn theo báo Chính phủ, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Việt Nam hôm 22/4 đã phê chuẩn các lệnh và quyết định của Bộ Công an đối với ông Hà và 6 bị can trong vụ Thuận An. Tờ báo này cho biết sau khi VKSNDTC phê chuẩn, Cơ quan Cảnh sát điều tra của Bộ Công an sẽ thi hành các lệnh và quyết định này.

 

Ông Hà, 48 tuổi, được bổ nhiệm làm phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội kiêm trợ lý cho ông Huệ từ tháng 5/2022, theo Tuổi Trẻ.

 

Đưa tin tại thời điểm ông Hà được bổ nhiệm các chức vụ trên, tờ báo này nói rằng ông Hà có “thời gian dài gắn bó, tham mưu, phục vụ Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại các cơ quan Kiểm toán Nhà nước, Bộ Tài chính, Ban Kinh tế Trung ương, Chính phủ, Thành ủy Hà Nội và Văn phòng Quốc hội.”

 

Vào tháng trước, khi ông Võ Văn Thưởng bị bãi nhiệm chức Chủ tịch nước và bị loại khỏi Bộ Chính trị, Bộ Công an Việt Nam đã khởi tố và điều tra các sai phạm của Tập đoàn Phúc Sơn tại các dự án ở Quảng Ngãi. Cơ quan Cảnh sát điều tra của Bộ này sau đó đã khởi tố và bắt tạm giam 17 bị can trong vụ án này. Ông Thưởng bị bãi nhiệm “do vi phạm quy định về những điều đảng viên không được làm”.

 

Chính trường Việt Nam đang trải qua những biến động chưa từng có tiền lệ, khi có hai chủ tịch nước phải rời nhiệm sở dù chưa hết nhiệm kỳ chỉ trong hơn 1 năm. Trước ông Thưởng, ông Phúc cũng bị cho là phải buộc xin từ chức vì trách nhiệm liên quan đến những sai phạm của cấp dưới. Trước đó, hai phó thủ tướng dưới thời ông, Phạm Bình Minh và Vũ Đức Đam, cũng phải xin thôi chức khi các vụ đại án tham nhũng bị phanh phui.

 

Bộ Công an cho biết họ vẫn đang “tập trung lực lượng, mở rộng điều tra, làm rõ hành vi vi phạm của các bị can, sai phạm tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An và các đơn vị, tổ chức có liên quan để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật và thu hồi triệt để tài sản,” theo báo Chính phủ.

 

VIDEO :

Việt Nam bắt Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Phạm Thái Hà

 https://www.youtube.com/watch?v=kgqrrMIfy0M

 

--------------------------------------------------------------------------------------

.

.

Bắt Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Phạm Thái Hà, trợ lý của ông Vương Đình Huệ

BBC News Tiếng Việt

22 tháng 4 2024, 11:38 +07

 https://www.bbc.com/vietnamese/articles/c9ez15r3x07o

 

Ông Phạm Thái Hà là Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý của Chủ tịch Quốc hội. Thông tin ông Hà bị bắt đã được lan truyền không chính thức từ vài ngày trước. Tuy nhiên, đến hôm nay thì mới có thông tin chính thức.

 

https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/640/cpsprodpb/613d/live/cc740d00-0061-11ef-a9f7-4d961743aa47.jpg

Ông Phạm Thái Hà là người thân cận của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

 

Ngày 22/4, Trung tướng Tô Ân Xô - người phát ngôn Bộ Công an Việt Nam - cho biết Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đang mở rộng điều tra vụ án "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, Đưa hối lộ, Nhận hối lộ" xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An và các đơn vị, tổ chức liên quan.

 

Trước đó một ngày (21/4), Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bổ sung vụ án hình sự, khởi tố bị can, bắt tạm giam, khám xét với ông Phạm Thái Hà - Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội - về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi" theo quy định tại Khoản 4, Điều 358, Bộ Luật Hình sự 2015.

 

Ông Phạm Thái Hà là một người thân cận của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

 

·        Quốc hội Việt Nam họp vào ngày 20/5: Có bầu luôn chủ tịch nước?21 tháng 4 năm 2024

·        Bơm 24 tỷ USD cứu SCB: Bơm đến bao giờ? Cứu được không? Ai sẽ nhận được tiền?20 tháng 4 năm 2024

·        Vòng kim cô 'tôn chỉ, mục đích' siết chặt trên đầu báo chí Việt Nam18 tháng 4 năm 2024

 

Ông Hà đã có mặt trong Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đi thăm Trung Quốc từ ngày 7-12/4 do Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dẫn đầu.

 

Ông Phạm Thái Hà từng kinh qua các vị trí là Thư ký Tổng kiểm toán Nhà nước; Thư ký Bộ trưởng Bộ Tài chính; Hàm vụ trưởng, Thư ký của Trưởng ban Kinh tế T.Ư; Trợ lý Phó Thủ tướng Chính phủ; Trợ lý Bí thư Thành ủy Hà Nội.

 

https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/9a7a/live/22668720-006b-11ef-a9f7-4d961743aa47.jpg

Ông Phạm Thái Hà tháp tùng ông Vương Đình Huệ thăm và làm việc tại khu thí điểm mậu dịch tự do Thượng Hải, Trung Quốc sáng ngày 11/4

 

Trong vụ Thuận An, vào ngày 15/4, Chủ tịch HĐQT Nguyễn Duy Hưng và ông Nguyễn Khắc Mẫn, Phó Tổng Giám đốc của tập đoàn này, đều đã bị bắt, khởi tố về tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" và "Đưa hối lộ".

 

Còn ông Trần Anh Quang, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Thuận An, thì bị khởi tố, bắt giam về tội "Đưa hối lộ".

 

Bên cạnh đó, cơ quan điều tra cũng khởi tố, bắt tạm giam ba bị can là lãnh đạo, cán bộ quản lý thuộc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông, nông nghiệp, tỉnh Bắc Giang gồm:

 

·        Giám đốc ban, ông Nguyễn Văn Thạo;

·        Phó Giám đốc ban, ông Đàm Văn Cường;

·        Trưởng phòng ban, ông Hoàng Thế Du.

 

Ba cán bộ này đều bị điều tra về tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng".

 

Riêng ông Nguyễn Văn Thạo, người ký quyết định phê duyệt gói thầu Dự án cầu Đồng Việt mà Tập đoàn Thuận An liên danh trúng thầu, còn bị điều tra thêm tội "Nhận hối lộ".

 

Đến ngày 21/4 thì ông Phạm Thái Hà bị bắt.

 

 XEM TIẾP >>>>>  

 

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats