Wednesday 11 October 2023

VÀI TIN TỨC THẾ GIỚI NGÀY 10/10/2023

 



Úc bỏ phiếu về trưng cầu dân ý vai trò người bản địa trong hiến pháp

Phạm Phú Khải

10/10/2023

https://www.voatiengviet.com/a/uc-bo-phieu-ve-trung-cau-dan-y-vai-tro-nguoi-ban-dia-trong-hien-phap/7304576.html

 

The Guardian vào ngày 6 tháng 10 cho biết hơn 350 sử gia từ các trường đại học, thư viện và viện bảo toàn trên toàn Úc đã ra thư ngỏ chung, ghi nhận rằng người bản địa “đã phải chịu đựng những bất công lịch sử do việc thuộc địa hóa và tước đoạt đất đai của họ, cũng như..."

 

https://gdb.voanews.com/e0ceb732-b2b6-4c69-bd48-c6f26f047fc6_w650_r1_s.jpg

Vào ngày 14 tháng 10 sắp tới, toàn nước Úc sẽ đi bầu để chọn ủng hộ (Yes), hay phản đối (No), cho cuộc trưng cầu dân ý (Referendum) về vai trò của người bản địa Úc chính thức trong hiến pháp. Hình minh họa.

 

Vào ngày 14 tháng 10 sắp tới, toàn nước Úc sẽ đi bầu để chọn ủng hộ (Yes), hay phản đối (No), cho cuộc trưng cầu dân ý (Referendum) về vai trò của người bản địa Úc chính thức trong hiến pháp. Người bản địa ở đây là dịch từ chữ Aboriginal and Torres Strait Islander, được xem là những sắc dân đầu tiên của đất nước này.

 

 

 

 

 

 

 

 

TT Thái Anh Văn: Đài Loan mong muốn ‘chung sống hòa bình’ với Trung Quốc

Reuters

10/10/2023

https://www.voatiengviet.com/a/tt-thai-anh-van-dai-loan-mong-muon-chung-song-hoa-binh-voi-trung-quoc/7304282.html

 

Đài Loan muốn “chung sống hòa bình” với Trung Quốc bằng sự tương tác tự do và không hạn chế nhưng hòn đảo này sẽ là nền dân chủ cho các thế hệ mai sau, Tổng thống Thái Anh Văn nói trong bài phát biểu nhân ngày Quốc khánh 10/10, theo Reuters.

 

Đài Loan, nơi bị Trung Quốc tuyên bố là lãnh thổ của mình, phải chịu áp lực quân sự và chính trị ngày càng tăng từ Bắc Kinh, bao gồm cả hai cuộc tập trận lớn của Trung Quốc gần hòn đảo này kể từ tháng 8 năm ngoái, làm gia tăng lo ngại về một cuộc xung đột có thể gây ra những tác động trên toàn cầu.

 

 

Các nhà lập pháp Mỹ kêu gọi Nhà Trắng đẩy nhanh việc chuyển giao quân sự cho Đài Loan

VOA EXPRESS

10/10/2023

https://www.voatiengviet.com/a/7283403.html

 

Các nhà lập pháp Hoa Kỳ mới đây kêu gọi Nhà Trắng đẩy nhanh việc giao gần 19 tỷ đô thiết bị quân sự cho Đài Loan, viện dẫn lo ngại rằng Trung Quốc sẽ xâm chiếm hòn đảo này.

 

https://www.voatiengviet.com/a/7283403.html

 

 

 

 

 

 

 

 

Từ xung đột Israel-Hamas 2023 nhìn lại cú sốc xăng dầu 1973 và số phận VNCH

Tiến sỹ Nguyễn Tiến Hưng

Gửi bài cho BBC từ Virginia, Hoa Kỳ

10 tháng 10 2023, 17:46 +07

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/c72r48ymvg9o

 

Mùa thu là mùa êm đềm, lãng mạn, gợi cảm hứng cho thơ ca nhưng mùa Thu năm nay, 2023 thì lòng người mọi nơi lo lắng vì cuộc tấn công của Hamas vào Israel đẩy giá dầu thô lên tới 95 USD một thùng và nguy cơ chiến tranh lan rộng đang tăng.

 

 

 

 

 

 

 

 

“Pháp-Phi” động đất    

Catherine MORAND

Kiến Văn dịch 

04/10/2023 14:29

https://www.diendan.org/the-gioi/201cphap-phi201d-dong-dat

 

Lịch sử đang sang trang đối với nước Pháp ở lục địa Phi Châu. Nếu phải minh họa điều này bằng hình ảnh, thì đó là hình ảnh ông Sylvain Itté, đại sứ Pháp tại Niger vừa phải rời khỏi thủ đô Niamey, sau mấy tuần lễ bị giam lỏng trong khuôn viên đại sứ quán bị canh gác cẩn mật, không được tiếp xúc với ai, chẳng được tiếp tế, bị đám đông biểu tình tụ tập la ó ở bên ngoài tường cao cửa đóng.

 

Đối với Paris, sự kiện đại sứ và quân đội bị xua đuổi như tà ma ác quỷ bởi những quân nhân trẻ tuổi đảo chính khỏi Mali, Burkina Faso và Niger, khu vực được coi là « lãnh địa » của mình, quả là một cuộc động đất thực sự. Đó là điều chưa từng thấy ở khu vực Châu Phi nói tiếng Pháp, nơi mà các đại sứ Pháp tác oai tác quái, quân đội Pháp đóng thường trực hay từng lúc thoải mái tung hoành. Khốn nỗi ngày nay, các thế hệ trẻ ở Châu Phi từ chối, không chấp nhận « di sản thuộc địa lỗi thời » này, coi đó là ý muốn của cường quốc cựu thực dân tiếp tục khống chế nước họ về kinh tế và chính trị. Họ không chịu nổi tác phong bề trên và kiêu ngạo của những người đại diện cho nước Pháp.

 

 

 

 

 

 

 

Hoa Kỳ cân nhắc liên kết viện trợ cho Ukraine và Israel

Người Việt

October 10, 2023

https://www.nguoi-viet.com/tin-chinh/hoa-ky-can-nhac-lien-ket-vien-tro-cho-ukraine-va-israel/

 

WASHINGTON, DC (NV) – Chính phủ Biden và các nhà lập pháp có thẩm quyền tại Quốc Hội hiện đang bàn chuyện liệu viện trợ cho Israel trong cuộc chiến vừa bùng nổ với phe Hamas có thể liên kết với viện trợ thêm cho Ukraine, một sách lược để thông qua hai ưu tiên cùng một lúc, theo một giới chức chính quyền và hai nhà lập pháp Cộng Hòa có lập trường ủng hộ Ukraine.

 

Phương thức này có thể giúp Ukraine có thêm được viện trợ, mặc dù một số nhà lập pháp Cộng Hòa chống đối, một giới chức Tòa Bạch Ốc cho biết.

 

Các nhà lập pháp thuộc hai đảng có lập trường ủng hộ thêm viện trợ cho Ukraine đã đề nghị phương thức đó như một cách hữu hiệu để kiếm được viện trợ cho Kyiv bất chấp sự chống đối của một số nhà lập pháp Cộng Hòa tại cả hai viện Quốc Hội. Một nhóm các dân biểu bảo thủ tại Hạ Viện đã liên tục chống đối viện trợ thêm cho Ukraine theo như Tòa Bạch Ốc đã đề nghị.

 

 

 

 

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats