Sunday 8 October 2023

SAUDI ARABIA CÓ LẼ LÀ NƯỚC DUY NHẤT XIN ĐĂNG CAI WORLD CUP 2034 (Người Việt)

 



Saudi Arabia có lẽ là nước duy nhất xin đăng cai World Cup 2034

Người Việt

October 7, 2023

https://www.nguoi-viet.com/the-thao/saudi-arabia-co-le-la-nuoc-duy-nhat-xin-dang-cai-world-cup-2034/

 

GENEVA, Thụy Sĩ (NV) – Nếu Saudi Arabia có thể thiết kế một quy trình lựa chọn chủ nhà World Cup trong tương lai, thì vương quốc này có thể đạt được ý muốn của FIFA công bố trong tuần này cho các giải bóng đá nam năm 2030 và 2034, theo AP, ngày 5 Tháng Mười.

Liên Đoàn Bóng Đá Saudi Arabia trở thành ứng cử viên “sáng giá” – và có thể là duy nhất – để tổ chức sự kiện lớn nhất trong môn thể thao được yêu thích nhất thế giới vào năm 2034.

 

Một quyết định quan trọng làm Saudi Arabia thất vọng được đưa ra hôm Thứ Tư, 4 Tháng Mười, khi FIFA xác nhận vòng chung kết World Cup 2030 sẽ được tổ chức ở sáu quốc gia thuộc ba châu lục gồm Châu Âu, Châu Phi, và Nam Mỹ. Trong đó Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, và Morocco sẽ là đồng chủ nhà World Cup 2030. Tuy nhiên ba trận khai mạc của giải sẽ diễn ra tại Nam Mỹ, do Uruguay, Argentina, và Paraguay đăng cai.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/10/TT-Saudi-Arabia-World-Cup-1-1536x1024.jpg

Các cầu thủ câu lạc bộ Paris Saint Germain của Pháp đến thủ đô Riyadh của Saudi Arabia hồi Tháng Giêng để tham dự một trận bóng đá giao hữu. Vương quốc này có thể là quốc gia đăng cai World Cup 2034. (Hình minh họa: Fayez Nureldine/AFP via Getty Images)

 

Những lục địa đó sẽ không tổ chức World Cup 2034, mặc dù ba quốc gia Nam Mỹ chấp nhận. Điều đó cũng khiến ông Gianni Infantino, chủ tịch FIFA, đưa ra một bất ngờ khác bằng cách đẩy nhanh tiến độ tổ chức giải đấu để khai mạc ngay lập tức.

 

Chỉ các liên đoàn thành viên FIFA từ Châu Á và Châu Đại Dương mới có thể ghi danh đăng cai vào năm 2034 – một giải đấu với 48 đội chơi 104 trận trong gần sáu tuần.

 

Saudi Arabia tuyên bố sự quan tâm của FIFA được mong đợi từ lâu vào Thứ Tư trong vòng vài giờ sau quyết định của FIFA.

 

Úc cũng có thể là một chọn lựa trong một cuộc hội ngộ có thể xảy ra với New Zealand, đồng chủ nhà World Cup Nữ 2023.

 

FIFA cho các nước có khả năng đấu thầu thời hạn đến cuối tháng để bày tỏ sự quan tâm và thời hạn là ngày 30 Tháng Mười Một để nộp “các thỏa thuận đấu thầu đã hoàn tất.” Điều đó khiến các nước này chỉ có tám tuần để cung cấp các tài liệu thường cần được chính phủ phê duyệt. Một nỗ lực được nhà nước hậu thuẫn trong hệ thống chính trị Saudi Arabia phải đối mặt với ít thách thức hơn so với một nền dân chủ như Úc.

 

Sau đó là nhu cầu của FIFA về các sân vận động có sức chứa ít nhất 40,000 chỗ ngồi để tổ chức giải đấu nam hiện đang được mở rộng. Qatar chỉ cần tám sân vận động cho World Cup 32 đội, 64 trận vào năm ngoái.

 

“Là một phần trong giá thầu của mình, (các) liên đoàn thành viên phải đề xuất tối thiểu 14 sân vận động phù hợp, trong đó ít nhất bảy sân vận động phải là sân hiện có,” FIFA cho biết hôm Thứ Tư trong tài liệu “Tổng quan về quy trình đấu thầu.”

 

Saudi Arabia đã đáp ứng mục tiêu của FIFA với ít nhất bảy sân vận động được xây dựng hoặc đang xây dựng trước khi đăng cai Asian Cup 2027.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/10/TT-Saudi-Arabia-World-Cup-2-1536x1024.jpg

Một cổ động viên Saudi Arabia mặc áo thun đội tuyển Argentina và cầm chiếc cúp Vô Địch World Cup giả trong trận đấu giữa vương quốc này và Iraq tại sân vận động quốc tế ở Basra, Iraq, hồi Tháng Giêng. (Hình minh họa: Hussein Faleh/AFP via Getty Images)

 

Ở Úc, một số người bắt đầu đặt câu hỏi liệu nước này có bảy sân vận động bóng đá sẵn sàng hoạt động hay không.

 

World Cup ở Saudi Arabia vào năm 2034 có thể sẽ được tổ chức vào Tháng Mười Một tới Tháng Mười Hai, giống như ở Qatar và FIFA đã chuẩn bị cho điều đó. (KV) [đ.d.]

 

 



No comments:

Post a Comment

View My Stats