Sunday 8 October 2023

PHÓNG VIÊN KHÔNG BIÊN GIỚI LẶP LẠI YÊU CẦU HÀ NỘI TRẢ TỰ DO CHO PHẠM ĐOAN TRANG (Người Việt)

 



Phóng Viên Không Biên Giới lặp lại yêu cầu trả tự do cho Phạm Đoan Trang

Người Việt

October 7, 2023

https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/rsf-lap-lai-yeu-cau-tra-tu-do-cho-pham-doan-trang/

 

PARIS, Pháp (NV) – Nhân đánh dấu ba năm ngày nhà báo tự do Phạm Đoan Trang bị bắt, tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới (RSF) đặt tại Paris, Pháp, vừa lặp lại yêu cầu nhà cầm quyền Việt Nam trả tự do cho bà này.

 

Bà Phạm Đoan Trang, tác giả cuốn “Chính Trị Bình Dân,” hiện đang thụ án chín năm tù với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước.”

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/10/VN-RSF-doi-tha-Doan-Trang-1.jpg

Nhà báo tự do Phạm Đoan Trang đang thụ án chín năm tù vì chỉ trích nhà cầm quyền Việt Nam. (Hình: Thông Tấn Xã Việt Nam)

 

Trong thông cáo đề hôm 6 Tháng Mười, RSF nhấn mạnh rằng cáo buộc nhắm vào bà Trang là “ngụy tạo.”

 

“Nhà báo Phạm Đoan Trang, người đã can đảm cung cấp thông tin cho công chúng, xứng đáng được tôn vinh như một anh hùng thay vì bị Việt Nam đàn áp. Chúng tôi kêu gọi cộng đồng quốc tế tăng cường áp lực lên nhà cầm quyền Việt Nam để trả tự do cho bà cùng với tất cả các nhà báo và những người bảo vệ tự do báo chí khác đang bị cầm tù tại nước này,” thông cáo dẫn lời ông Cédric Alviani, giám đốc văn phòng Châu Á-Thái Bình Dương của RSF.

 

Tổ chức này nhắc lại chuyện, một tháng trước khi bị bắt, bà Trang đã xuất bản cuốn “Báo Cáo Đồng Tâm” ghi nhận toàn bộ diễn biến cuộc tấn công võ trang của chính quyền nhắm vào làng Đồng Tâm ở ngoại ô Hà Nội và giết chết ông Lê Đình Kình.

 

RSF cũng dẫn lời ông Trịnh Hữu Long, tổng biên tập Luật Khoa Tạp Chí, nơi bà Trang làm biên tập viên:

 

 “Lẽ ra vị trí của Phạm Đoan Trang là ở tòa soạn, giảng đường đại học, trong các buổi biểu diễn guitar chứ không phải trong nhà tù. Cách duy nhất để sửa chữa sự bất công này là trả tự do cho bà ấy và tôn trọng các quyền của bà với tư cách là một công dân và một con người. Chính phủ Việt Nam luôn tuyên bố tôn trọng quyền công dân và đã đến lúc cần chứng minh điều đó.”

 

Theo ghi nhận của RSF, trong nhà tù, bà Trang đang bị viêm xoang mãn tính, viêm khớp và gặp các vấn đề phụ khoa.

 

Trong chuyến thăm Việt Nam của ông Joe Biden, tổng thống Mỹ, hồi tháng trước, có tin rò rỉ về việc nhà cầm quyền Việt Nam phóng thích bà Trang đi Mỹ tị nạn chính trị.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/10/VN-RSF-doi-tha-Doan-Trang-2.jpeg

Hồi đầu Tháng Sáu năm ngoái, bà Bùi Thị Thiện Căn (thứ hai từ trái), mẹ nhà báo Phạm Đoan Trang, đến Geneva, Thụy Sĩ, nhận giải thưởng nhân quyền thay cho con gái đang bị cầm tù. (Hình: Luật Khoa)

 

Tuy vậy, sau đó, Bộ Công An Việt Nam đột ngột rút lại quyết định này. Thời điểm đó, bà Bùi Thị Thiện Căn, mẹ bà Trang, từ chối trả lời phỏng vấn của nhật báo Người Việt.

 

Sau đó, bà nhắn tin cho phóng viên: “Gia đình tôi hiện không có thông tin gì về việc này nên không thể trả lời phỏng vấn.” (N.H.K) [qd]

 

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats