Wednesday 11 October 2023

KHIẾU NẠI, TỐ CÁO, KIẾN NGHỊ và PHẢN ÁNH CỦA NGƯỜI DÂN TĂNG và CÓ THỂ THÊM PHỨC TẠP (RFA)

 



 

Khiếu nại, tố cáo, kiến nghị và phản ánh của người dân tăng và có thể thêm phức tạp

RFA

2023.10.11

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/people-s-official-complaint-filings-increase-and-may-turn-out-more-complicated-10112023084123.html

 

Thanh tra Chính phủ (TTCP) Việt Nam vào chiều ngày 11/10 thừa nhận tình hình khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của người dân trong nước năm nay cao hơn so với năm ngoái.

Truyền thông Nhà nước dẫn trình bày của Tổng TTCP Đoàn Hồng Phong tại Phiên họp thứ 27, Ủy Ban Thường vụ Quốc hội Việt Nam như vừa nêu.

 

Cụ thể, số lượt người đến cơ quan hành chính Nhà nước khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tăng 37,5% so với năm 2022; và số vụ việc mà dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tăng hơn 33%. So với năm ngoái, số đơn các loại tăng gần 30%, trong đó đơn khiếu nại tăng 20,5% và đơn tố cáo tăng 23,5%.

 

Trong thời gian từ đầu năm đến nay, TTCP phối hợp cùng Bộ Công an, các bộ/ngành chức năng và các địa phương lập danh sách hơn 1.000 vụ việc.

 

Tổng TTCP dự báo tình hình khiếu nại, tố cáo tiếp tục tiềm ẩn khả năng diễn biến phức tạp, sẽ có nhiều đoàn khiếu kiện đông người. Theo ông Đoàn Hồng Phong, tình hình khiếu kiện đông người liên quan việc giao khoán đất nông/lâm trường tại một số tỉnh, thành phía Nam và khu vực Tây Nguyên nếu không được xử lý dứt điểm có thể diễn biến phức tạp.

 

Nhiều tập thể và cá nhân suốt nhiều năm qua phải khiếu kiện qua các cấp từ địa phương đến trung ương về những vi phạm của cán bộ lãnh đạo liên quan thu hồi đất, bồi thường thiệt hại cho dân… Đơn cử như vụ người dân Thủ Thiêm không thuộc phạm vi quy hoạch nhưng bị cưỡng chế, phá nhà từ hơn hai chục năm qua. Lãnh đạo trung ương và Thành phố Hồ Chí Minh nhiều lần hứa hẹn giải quyết nhưng đến nay dân vẫn phải tiếp tục kiện tụng.

 

-------------------

Tin, bài liên quan

TIN VIỆT NAM

 

Người đi đầu khiếu kiện tập trung tại Hà Tĩnh bị bắt theo Điều 331

 

Hai mươi bảy dự án bất động sản tại Bình Dương gây khiếu kiện đông người

 

Công dân khiếu nại, tố cáo gia tăng: Trưởng Ban Dân nguyện Quốc hội thừa nhận

 

Quảng Nam: Công ty Bách Đạt An bị phong toả tài khoản, cưỡng chế thuế hơn 28 tỉ đồng

 

Vụ cựu hiệu trưởng Đại học Tôn Đức Thắng kiện Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam bị đình chỉ






No comments:

Post a Comment

View My Stats