Wednesday 11 October 2023

KHI TRÍ THỨC HÀ THÀNH LÊN TIẾNG (Chu Mộng Long)

 



KHI TRÍ THỨC HÀ THÀNH LÊN TIẾNG   

Chu Mộng Long 

10-10-2023  09:29   

https://www.facebook.com/Chumonglong/posts/pfbid02qzzNV7KrAjaS8aHuLs2jZSmF8WSwaWpbPzGCfTLsiy6UWndEgd5PUHiBxoaWmKg3l

 

Trí thức Hà thành thanh lịch: "Chẳng thơm cũng thể hoa nhài..." Khi ngồi ở quán bia hoặc tức giận ở công sở, họ mới văng đ.mẹ. Còn tranh luận học thuật thì miệng của họ rất thơm, như hoa nhài (khẳng định luôn chứ không như cái câu phủ định của ca dao!).

 

Nhân danh đỉnh cao trí tuệ, họ không chửi mà mắng dân mạng chợ búa, thô tục, lưu manh... Tôi phản biện ông Phó giáo sư, Tiến sĩ Hà Văn Minh, đầu ngành văn học của cả nước, dẫn nguyên văn từ báo chí đã được nhà nước kiểm duyệt ("phiên bản tiếng Hán"), thế mà họ kéo nhau mắng tôi không trung thực, xuyên tạc, bóp méo lời ông Minh. Sao không dũng cảm mắng cái tờ báo nhà nước đã cho câu phát ngôn của ông Minh vào ngoặc kép đi?

 

Phần chú giải câu "Thông tổ kiến sụt toang đê vỡ" trong Bình Ngô đại cáo, tôi không dẫn ảnh chụp sách do ông Minh biên soạn, chỉ vì hạ thủ lưu tình. Cho nên các đỉnh cao trí tuệ cho tôi là bịa đặt, vu khống, bôi nhọ các giáo sư, tiến sĩ Hà thành. Chọc giận như vậy thì tôi phơi ra luôn, vì chẳng cần giấu khi sách đã xuất bản chính thức.

 

"Thông tổ kiến sụt toang đê vỡ" mà chú giải là thế quân ta như đê vỡ làm tan giặc như làm trôi tổ kiến thì là thông minh nhất đỉnh để dạy trẻ em?

 

Người bình thường chẳng ai chú giải như vậy. Chú giải con đê vỡ làm đàn kiến trôi là não của kẻ kiêu ngạo, tự cho mình là con đê kiên cố, xem thiên hạ chỉ là cái tổ kiến nhỏ nhoi, coi chừng ông đổ sụp thì chúng mày trôi theo!

 

Nếu chọc giận nữa, tôi hứa với bạn đọc sẽ phơi truồng cả đống trong sách ra, trình diễn suốt năm cũng chưa hết. Đừng thách thức. Khôn hồn thì đừng trịch thượng bắt nạt tôi nữa!

 

Tôi học tập em bé trong Bộ quần áo của hoàng đế của Andersen. Hoàng đế cởi truồng thì cứ nói cởi truồng, chẳng việc gì phải vỗ tay khen: "Bộ quần áo đẹp xưa nay chưa từng thấy!". Giáo sư, tiến sĩ nhiều lắm là mang học hàm học vị ra oai bắt nạt chứ có phải hoàng đế tru di cả họ tôi đâu mà tôi phải nịnh hót?

 

Tôi tự cho mình "não ngắn", không dám bình, chỉ ngồi xem dư luận bàn tán về cái món Bắt nạt của Nguyễn Thế Hoàng Linh. Không ngờ tối nay đọc báo, thấy Nguyễn Thế Hoàng Linh, vừa đại diện nhà thơ Hà thành vừa đại diện cho các nhà làm sách giáo khoa, mắng dư luận "não ngắn". Nguyên văn: "Chặng đường bài Bắt Nạt vào SGK không ngắn hơn trí não và thẩm mỹ của nhiều người phản đối".

 

Nôm na, bố mày và các nhà làm sách thấy hay, thẩm mỹ thì con em chúng mày phải học. Không được phản đối. Đồ não ngắn!

 

May quá, tôi tự cho mình "não ngắn" trước, nên chưa thành đối tượng để trí thức, văn nghệ sĩ Hà thành bắt nạt trong trường hợp này. Thú thật, tôi rất sợ bắt nạt, vì "bắt nạt rất hôi" chứ không thơm như hoa nhài.

 

Tuy nhiên, thói kiêu ngạo như tự xem mình là con đê, xem thiên hạ là tổ kiến như Hà Văn Minh, tự cho mình có óc thẩm mỹ cao, hàm hồ bắt nạt thiên hạ là "não ngắn" như Nguyễn Thế Hoàng Linh thì tôi quyết không cho con tôi học tập và làm theo! Thà cho bọn trẻ đi chăn bò!

 

Chu Mộng Long

-----

1) Các hình ảnh được chia sẻ từ sách giáo khoa đã xuất bản. Mời các ông bà trí thức Hà thành thưởng thức cái món tổ kiến của ông Hà Văn Minh.

 

2) Riêng nguyên văn bài mắng, tức "bắt nạt rất hôi" của Nguyễn Thế Hoàng Linh xem ở còm số 1.

 

https://www.facebook.com/photo/?fbid=7554294294584748&set=pcb.7554305657916945

 

https://www.facebook.com/photo/?fbid=7554294234584754&set=pcb.7554305657916945 

 

https://www.facebook.com/photo/?fbid=7554294311251413&set=pcb.7554305657916945 

 

.

49 BÌNH LUẬN  

 

.

Chu Mộng Long

Bài báo đăng trên kênh 14 hôm nay:

https://kenh14.vn/bai-tho-bat-nat-trong-sgk-bi-che-tac...

KENH14.VN

Bài thơ Bắt Nạt trong SGK bị chê, tác giả lên tiếng: Thứ tôi nhìn thấy ở tương lai là sự kính trọng của làng văn thế giới

Bài thơ Bắt Nạt trong SGK bị chê, tác giả lên tiếng: Thứ tôi nhìn thấy ở tương lai là sự kính trọng của làng văn thế giới





No comments:

Post a Comment

View My Stats