Monday 9 October 2023

HỎA XA BẮC HÀN và NGA TẤP NẬP, BÁO HIỆU VẬN CHUYỂN VŨ KHÍ GIA TĂNG (Người Việt)

 



Hỏa xa Bắc Hàn và Nga tấp nập, báo hiệu vận chuyển vũ khí gia tăng

Người Việt

October 8, 2023

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/giao-thong-hoa-xa-tap-nap-giua-bac-han-nga-bao-hieu-van-chuyen-vu-khi-gia-tang/

 

SEOUL, Nam Hàn (NV) – Các bức ảnh vệ tinh gần đây cho thấy có sự gia tăng mạnh mẽ các chuyến hoả xa dọc biên giới Bắc Hàn-Nga, cho thấy Bình Nhưỡng đang cung cấp đạn dược cho Moscow, hãng AP hôm Chủ Nhật, 8 Tháng Mười, dẫn phân tích của một trung tâm nghiên cứu chiến lược cho biết.

 

Trang Beyond Parallel, thuộc trung tâm nghiên cứu chiến lược Center for Strategic and International Studies, trụ sở tại Washington DC, cho biết các hình ảnh vệ tinh tính đến ngày 5 Tháng Mười đã ghi lại “mức độ giao thông hỏa xa chở hàng gia tăng chưa từng có” tại Nhà Ga Trung Tâm Tumangang.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/10/TS-putin-un-1536x1058.jpeg

Ông Vladimir Putin (thứ hai từ trái) và Kim Jong Un (thứ hai từ phải) tại Vladivostok hồi Tháng Chín. (Hình: Mikhail Metzel/Pool/AFP via Getty Images)

 

Các hình ảnh cho thấy khoảng 73 toa xe lửa chở hàng trong khi việc xem xét các hình ảnh vệ tinh trước đó trong 5 năm qua cho thấy nhiều nhất chỉ có khoảng 20 toa xe lửa tại nơi này.

 

“Do ông Kim Jong Un, chủ tịch Bắc Hàn, và ông Vladimir Putin, tổng thống Nga, thảo luận về một số trao đổi và hợp tác quân sự tại hội nghị thượng đỉnh đôi bên gần đây, sự gia tăng đáng kể về giao thông đường sắt có thể cho thấy việc Bình Nhưỡng cung cấp vũ khí và đạn dược cho Moscow,” Beyond Parallel nhận định trong một bản báo cáo hôm Thứ Sáu.

 

“Tuy nhiên, các tấm bạt để che các thùng/container và thiết bị vận chuyển khiến không thể xác định chính xác những gì được nhìn thấy tại Nhà Ga Trung Tâm Tumangang ở biên giới,” theo các nhà nghiên cứu.

 

Giới phân tích nghi ngại rằng phía Bắc Hàn được Nga cung cấp những kiến thức kỹ thuật cần thiết để phát triển vũ khí nguyên tử đổi lại việc cung cấp vũ khí thông thường mà Moscow đang cạn kiệt vì cuộc chiến tại Ukraine. (MPL) [kn]

 

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats