Sunday 8 October 2023

HOA KỲ ĐƯA "HÀNG NÓNG" SANG ISRAEL (Minh An / Saigon Nhỏ)

 



Mỹ đưa “hàng nóng” sang Israel

Minh An  -  Saigon Nhỏ

8 tháng 10, 2023

https://saigonnhonews.com/thoi-su/the-gioi/my-dua-hang-nong-sang-israel/

 

Ngày 8 Tháng Mười 2023, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin cho biết ông vừa ra lệnh cho nhóm tác chiến hàng không mẫu hạm USS Gerald R. Ford tới Đông Địa Trung Hải để sẵn sàng hỗ trợ Israel sau cuộc tấn công của Hamas khiến hơn 1,000 người ở cả hai bên thiệt mạng.

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/10/GettyImages-1244846788.jpg

Hàng không mẫu hạm USS Gerald R. Ford được cử sang Trung Đông (ảnh: Andrew Matthews/PA Images via Getty Images)

 

USS Gerald R. Ford, hàng không mẫu hạm mới nhất và tiên tiến nhất của Hải quân Hoa Kỳ, với khoảng 5,000 thủy thủ, sẽ được hộ tống bởi các tàu tuần dương và tàu khu trục trong cuộc biểu dương lực lượng nhằm sẵn sàng đáp trả bất cứ tình huống nào mới tại lò lửa Trung Đông.

 

Các báo cáo sơ bộ cho thấy ít nhất bốn công dân Mỹ đã thiệt mạng trong các vụ tấn công và bảy người khác mất tích. Cùng với hàng không mẫu hạm USS Gerald R. Ford, Hoa Kỳ cũng đưa tuần dương hạm USS Normandy, các khu trục hạm USS Thomas Hudner, USS Ramage, USS Carney và USS Roosevelt. Quân đội Mỹ đồng thời tăng cường lực lượng Không quân vào Trung Đông với các phi đội F-35, F-15, F-16 và A-10. Bộ trưởng Quốc phòng Austin tuyên bố: “Mỹ duy trì lực lượng sẵn sàng trên toàn cầu để củng cố hơn nữa tư thế răn đe nếu cần thiết”.

 

Một quan chức cấp cao của chính quyền Biden cho biết, tình báo Mỹ chưa phát hiện thông tin cho thấy Iran trực tiếp liên quan đến việc lên kế hoạch tấn công Israel. Tuy nhiên, Mỹ từ lâu đã biết Iran có mối quan hệ sâu với Hamas, với việc giúp cung cấp tài chính lẫn thiết bị quân sự cho lực lượng này.

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/10/GettyImages-1713468774.jpg

Biểu tình ủng hộ Israel tại New York City ngày 8 Tháng Mười (ảnh: Adam Gray/Getty Images)

 

Giới chức Mỹ đang nghiên cứu kế hoạch sơ tán hàng nghìn người Mỹ khỏi Israel nếu cần thiết. Hoa Kỳ đã cung cấp cho Israel hơn $3 tỷ viện trợ quân sự mỗi năm. Ngũ Giác Đài lâu nay đã bố trí các kho vũ khí và đạn dược trị giá khoảng $2 tỷ tại khoảng sáu địa điểm trên khắp Israel, được Mỹ sử dụng trong các cuộc xung đột ở Trung Đông.

 

Tuy nhiên, Washington cũng cho phép Israel tiếp cận nguồn vũ khí này trong trường hợp khẩn cấp. Kho dự trữ được thiết lập theo thỏa thuận “chìa khóa kép”, trong đó hai quốc gia ký kết đồng ý sử dụng cho mục đích cụ thể nào đó. Chẳng hạn Ngũ Giác Đài, với sự đồng ý của Israel, đã khai thác kho dự trữ khổng lồ nhưng ít được biết đến này để đáp ứng nhu cầu cấp thiết của Ukraine về đạn pháo trong cuộc chiến với Nga. Giới chức cho biết Mỹ chỉ lấy đạn pháo 155 mm từ kho dự trữ Israel để sử dụng ở Ukraine, loại đạn mà các nhà phân tích quân sự cho rằng Israel không sử dụng trong cuộc chiến với Hamas.

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/10/GettyImages-1710070105.jpg

Lính Israel tại Nablus, Bờ Tây, Palestine (ảnh: Nasser Ishtayeh/SOPA Images/LightRocket via Getty Images)

 

Thời điểm hiện tại, các nhà lập pháp Mỹ ở cả hai đảng bày tỏ rằng đảng Cộng hòa nên giải quyết sớm tình trạng cù nhằng trong việc bầu Chủ tịch Hạ viện để Quốc hội Hoa Kỳ có thể hành động nhằm tài trợ thêm cho Israel nếu cần. “Xét đến tình hình Trung Đông liên quan một trong những đồng minh thân cận nhất của chúng ta trên thế giới, điều quan trọng là chúng ta phải nhanh chóng kết thúc chuyện này (bầu Chủ tịch Hạ viện)”, dân biểu GOP Mike Lawler nói trên chương trình “State of the Union” của CNN.

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/10/GettyImages-1724488039-1.jpg

Lính Israel tại Sderot, giáp giới Gaza (ảnh: Amir Levy/Getty Images)

 

Ông Lawler và nhiều nghị sĩ GOP vẫn còn phẫn nộ trước việc một nhóm GOP cực hữu đã làm loạn lật đổ Kevin McCarthy khỏi ghế Chủ tịch Hạ viện. “Việc phế truất Chủ tịch Hạ viện không phải là ý tưởng của tôi và tôi nghĩ điều đó rất nguy hiểm”, phát biểu của dân biểu GOP Michael McCaul, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện.

 

“Nhìn thế giới và tất cả những mối đe dọa ngoài kia, chúng ta đang gửi loại thông điệp gì cho đối thủ khi mà chúng ta không thể cai trị, khi chúng ta không hoạt động ổn định, khi chúng ta thậm chí không có Chủ tịch Hạ viện?” Các nhà lập pháp Hoa Kỳ nhấn mạnh rằng sẽ có sự hỗ trợ của lưỡng đảng để cung cấp thêm viện trợ cho Israel, nhưng trước tiên ghế Chủ tịch Hạ viện cần phải có chủ.

 

Hai ứng cử viên Đảng Cộng hòa thay thế Kevin McCarthy đều cam kết ủng hộ thêm viện trợ cho Israel. Trên Fox News, dân biểu Jim Jordan của Ohio, Chủ tịch Ủy ban Tư pháp, cho biết động thái đầu tiên của ông với tư cách Chủ tịch Hạ viện sẽ là tăng viện trợ cho Israel. Đối thủ của ông trên đường đua giành ghế Chủ tịch Hạ viện – dân biểu Steve Scalise – cũng có ý kiến tương tự.

 

 

 

 

 

No comments:

Post a Comment

View My Stats