Thursday 12 October 2023

GẦN MỘT TRIỆU TRẺ EM VIỆT NAM PHẢI CHUYỂN CHỖ Ở VÌ THIÊN TAI (VOA Tiếng Việt)

 



Gần một triệu trẻ em Việt Nam phải chuyển chỗ ở vì thiên tai

VOA Tiếng Việt

11/10/2023

https://www.voatiengviet.com/a/7306204.html

 

Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) ở Việt Nam hôm 9/10 cho biết rằng từ năm 2016 tới 2021, có khoảng 930 nghìn trẻ em Việt Nam phải chuyển khỏi nơi ở do các tình trạng thiên tai khác nhau như lũ lụt, bão và hạn hán.

 

Theo UNICEF, Việt Nam cùng với các quốc gia khác trong khu vực như Trung Quốc, Philippines và Indonesia nằm trong top 10 quốc gia ghi nhận số lượng trẻ em phải chuyển khỏi chỗ ở nhiều nhất do phải đối mặt với các tình trạng thời tiết khắc nghiệt.

 

Bà Rana Flowers, Đại diện UNICEF tại Việt Nam nói trong một thông cáo rằng "bằng chứng từ các thảm họa xảy ra ở Việt Nam đã khẳng định trẻ em chịu nhiều ảnh hưởng của khủng hoảng khí hậu, không chỉ về mặt sức khỏe mà còn về mọi mặt phát triển của trẻ”.

 

“Điều quan trọng là khi tiến hành chuyển đổi sang các nguồn năng lượng xanh, Việt Nam cần phải tăng cường các nỗ lực và nguồn lực nhằm xây dựng các cộng đồng có khả năng chống chịu trước biến đổi khí hậu trên khắp Việt Nam", bà Flowers nói.

 

UNICEF nói rằng theo phân tích, ước tính có khoảng 19 triệu trẻ em tại khu vực Đông Á và Thái Bình Dương phải chuyển chỗ ở do các thảm họa liên quan đến thời tiết từ năm 2016 đến năm 2021, chiếm hơn 44% tổng số trẻ em phải chuyển khỏi nơi ở trên toàn cầu.

 

Tin cho hay, các nguyên nhân hàng đầu khiến hầu hết trẻ em tại các khu vực này phải chuyển chỗ ở là do lũ lụt (12 triệu trẻ em) và bão (hơn 6 triệu trẻ em).

 

UNICEF nói rằng các quyết định chuyển chỗ ở có thể mang tính bắt buộc và diễn ra đột ngột khi thảm họa xảy đến, hoặc do sơ tán sớm.

 

Cơ quan của Liên Hợp Quốc nói rằng mặc dù được cứu sống tính mạng nhưng nhiều trẻ vẫn phải đối mặt với các thách thức và rủi ro khác nhau khi phải rời khỏi ngôi nhà của mình, thường trong các khoảng thời gian dài.

 

UNICEF nói rằng các quốc gia cần phải bảo vệ trẻ em và thanh thiếu niên trước các tác động của thảm họa và tình trạng phải chuyển khỏi nơi ở do biến đổi khí hậu đang diễn biến ngày càng nghiêm trọng hơn bằng cách đảm bảo các dịch vụ quan trọng, thiết yếu đối với trẻ em, bao gồm giáo dục, y tế, dinh dưỡng và bảo trợ xã hội.

 

.

VIDEO :

UNICEF: Gần 1 triệu trẻ em Việt Nam phải chuyển chỗ ở vì thiên tai






No comments:

Post a Comment

View My Stats