Sunday 8 October 2023

CỰU TRUNG SĨ MỸ BỊ BẮT VÌ MƯU TOAN DO THÁM CHO TRUNG QUỐC (Người Việt)

 



Cựu trung sĩ Mỹ bị bắt vì mưu toan do thám cho Trung Quốc

Người Việt

October 7, 2023

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/cuu-trung-si-luc-quan-my-bi-bat-vi-muu-toan-do-tham-cho-trung-quoc/

OLYMPIA, Washington (NV)  Một cựu trung sĩ Lục Quân Hoa Kỳ, bị tố cáo truy tìm trên trang mạng đề tài “Cơ quan tình báo Trung Quốc là gì,” đã bị bắt vì mưu toan cung cấp tài liệu mật cho cơ quan tình báo Trung Quốc.

 

Joseph Smith, 29 tuổi, đã bị bắt tại phi trường San Francisco vào hôm Thứ Sáu, 6 Tháng Mười, sau khi từ Hồng Kông về lại Hoa Kỳ.


“Nỗ lực của ông ta nhằm phải bội đất nước mình quả thật là kinh hoàng,” Biện Lý Liên Bang Tessa Gorman tại tiểu bang Washington nói. Cựu Trung Sĩ Smith phần lớn phụ vụ tại căn cứ Joint Base Lewis-McChord ở miền Tây Washington, với nhiệm vụ chính là tình báo và được quyền vào xem những tài liệu Tối Mật, mức cao nhất của các tài liệu mật trong chính phủ Hoa Kỳ.

 

Ông Smith bị tố cáo là đã soạn nên nhiều tài liệu và tìm kiếm những tiết mục trên Google cho thấy đương sự toan tính cung cấp bí mật về nền an ninh của Hoa Kỳ cho Trung Quốc, theo bản cáo trạng tại tòa án.

 

Các nhà điều tra còn cho biết ông Smith đã nghiên cứu trên trang mạng về cách làm sao để đào ngũ sang Trung Quốc, và còn xin được phục vụ với tư cách một “nhà điều tra” cho một tòa lãnh sự Trung Quốc ở Thổ Nhĩ Kỳ và tại cơ quan tình báo Trung Quốc nữa.

 

Cũng vẫn theo các nhà điều tra, ông Smith đã vào xem các trang web liên hệ tới những đề tài gián điệp và tình báo, kể cả trang có tựa đề “Các Gián Điệp Chính Hiệu Làm Gì và Làm Sao Để Tuyển Mộ Họ”.

 

Sau thời gian phục vụ trong quân đội, ông Smith dời sang Thổ Nhĩ Kỳ và lưu lại đó chừng một tháng trước khi qua Trung Quốc. Đương sự không quay trở lại Hoa Kỳ cho tới khi bước xuống máy bay tại San Francisco vào hôm Thứ Sáu. (TTHN)

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats