Tuesday 10 October 2023

CSVN CÀI PHẦN MỀM GIÁN ĐIỆP THEO DÕI TRONG LẪN NGOÀI NƯỚC, GỒM CẢ MỸ (Người Việt)

 



CSVN cài phần mềm gián điệp theo dõi trong lẫn ngoài nước, gồm cả Mỹ

Người Việt

October 9, 2023

https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/csvn-cai-phan-mem-gian-diep-theo-doi-ca-trong-ngoai-nuoc/

 

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Tổ chức Ân Xá Quốc Tế, báo chí Đức, Pháp, báo chí Mỹ, mở các cuộc điều tra nghiên cứu đều thấy rằng nhà cầm quyền CSVN sử dụng một chương trình phần mềm có tên là Predator, mua của một tập đoàn Âu Châu để đánh cắp thông tin hay theo dõi cá nhân, tổ chức nội địa hay ở nước ngoài.

 

Phần mềm Predator được mô tả là một loại “phần mềm gián điệp thâm nhập rất sâu.” Điều này có nghĩa là khi nó đã xâm nhập vào được một máy (điện toán, điện thoại thông minh), nó tiếp cận được cả micro, máy ảnh và tất cả dữ liệu có trên máy, chẳng hạn như người liên lạc, tin nhắn, hình ảnh, video clip,…


https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/10/VN-Internet-go-bo-post-doc-hai-NhacNguyen-AFP-100623-1536x1024.jpg

SVN khoe đã áp lực Facebook, TikTok, YouTube gỡ bỏ gần 800 tài khoản “xấu độc” trên mạng trong một tháng. (Hình: Nhạc Nguyễn/AFP/Getty Images)

 

Hiện nay, phần mềm gián điệp này không thể kiểm chứng độc lập hay giới hạn chức năng của nó dựa trên mục đích sử dụng cụ thể.

 

Người ta chỉ ngờ rằng tay chân của CSVN muốn theo dõi hay đánh cắp thông tin dù là thân hữu, viên chức chính phủ hay dân biểu nghị sĩ Quốc Hội, tổ chức xã hội dân sự, ký giả. Nhà báo gốc Việt ở nước ngoài, ký giả cơ quan truyền thông Mỹ CNN, tổ chức Nghiên Cứu Chính Trị và Quốc Tế (CSIS) cũng đều là nạn nhân.

 

Theo tổ chức AI, hơn 50 cá nhân và tổ chức đã bị Predator xâm nhập giữa khoảng Tháng Hai đến Tháng Sáu năm nay.

 

Phần mềm Predator ban đầu do một công ty tên Cytrox ở Bắc Macedonia làm ra rồi do nhóm Intellexa rao bán. Intellexa liên minh với tập đoàn Pháp Nexa bán cho ít nhất 25 nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

 

Bộ Công An CSVN trả tiền mua phần mềm Predator với giá 5.5 triệu Euro (khoảng gần $6 triệu) qua một số tổ chức trung gian.

 

Tuy đưa ra dẫn chứng trường hợp máy bị “dính” phần mềm mã độc Predator, tổ chức AI vẫn thận trọng nói rằng họ “không biết chắc chắn máy nào đã bị xâm nhập và cũng không thể cả quyết thủ phạm nằm trong guồng máy CSVN nhưng lợi ích của cái nhóm dùng mã độc đó và nhà cầm quyền CSVN có sự gắn kết rất chặt chẽ.”

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/10/VN-hacker-ransomware-DamienMeyer-AFP-110316-1536x1024.jpg

Một tổ chức chống tin tặc ở Pháp thuyết trình về các nhóm tin tặc hoành hành trên mạng. (Hình: Damien Meyer/AFP/Getty Images)

 

AI còn dẫn lời nhận xét của một chuyên viên an ninh mạng của công ty Google nói: “Chúng tôi tin các vụ tấn công từ mã độc Predator dính líu với tay chân nhà cầm quyền CSVN.”

 

Hãng tin Reuters hôm Thứ Ba, 1 Tháng Tám, cho hay các chuyên viên nghiên cứu của công ty Halcyon, một công ty chuyên về an ninh mạng, trụ sở ở Austin thủ phủ của Texas, cáo buộc Cloudzy, một công ty chuyên cung cấp dịch vụ điện toán đám mây đã cho thuê các “không gian” của máy chủ của họ cho “không dưới 17 nhóm tin tặc khác nhau có nhà nước bảo trợ” tại Trung Quốc, Nga, Iran, Bắc Hàn, Ấn Độ, Pakistan và Việt Nam.

 

Dịch vụ “điện toán đám mây” (Cloud Computing Services) là dịch vụ điện toán hoàn toàn qua Internet. Người dùng có thể truy cập vào kho dữ liệu của mình “lơ lửng ở đâu đó” như nằm trong một đám mây tại bất cứ đâu và khi nào, ít tốn kém. (TN) [kn]

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats